Chi 2 - 5 tỷ đồng mời Hoài Linh quảng cáo, doanh nghiệp nói bị vạ lây

Đại Việt

(Dân trí) - Theo tiết lộ của các công ty, để mời được nghệ sĩ Hoài Linh quảng cáo, đại diện thương hiệu phải chi từ 2 đến 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã bị "vạ lây" bởi scandal vừa qua.

Một công ty truyền thông, giải trí đang đứng trước nhiều sức ép của dư luận khi chương trình game show (trò chơi truyền hình) "đình đám" của doanh nghiệp này có sự tham gia của nghệ sĩ Hoài Linh.

Theo đó, game show nói trên đã phải hoãn việc thử vai vì những "lùm xùm" của nghệ sĩ Hoài Linh. Danh hài thừa nhận vẫn giữ số tiền hơn 13 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt trong 6 tháng qua khiến dư luận bất bình.

Một game show nổi tiếng bị đình trệ tiến độ cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã bị "vạ lây" trong câu chuyện này.

Không chỉ có doanh nghiệp nói trên, một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam cũng đang bị "vạ lây" khi mà nghệ sĩ Hoài Linh đang là đại sứ thương hiệu của sàn thương mại điện tử này.

Tìm hiểu của phóng viên Dân trí, Hoài Linh đang là nghệ sĩ khá đắt show quảng cáo với hàng loạt thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng gắn với "tên tuổi" của nghệ sĩ này. Điển hình như các thương hiệu dầu ăn, mì gói, bất động sản, mạng di động…

Chi 2 - 5 tỷ đồng mời Hoài Linh quảng cáo, doanh nghiệp nói bị vạ lây - 1

Hàng loạt thương hiệu cho biết bị ảnh hưởng bởi vụ việc Hoài Linh. 

Trao đổi với Dân trí, ông L.V.T., đại diện một công ty truyền thông tại TPHCM cho biết, để mời được nghệ sĩ Hoài Linh làm đại diện hình ảnh cho thương hiệu thì số tiền doanh nghiệp bỏ ra không bao giờ dưới 2 tỷ đồng. Trên thực tế, con số này dao động 2 - 5 tỷ đồng, tùy vào nội dung, vai trò của nghệ sĩ.

Nếu nghệ sĩ Hoài Linh tham gia đóng một phim quảng cáo ngắn (TVC) thì giá dao động từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tùy vào thương hiệu, khối lượng công việc.

"Khi làm hợp đồng với các doanh nghiệp, nghệ sĩ sẽ phải cam kết không được để xảy ra các scandal (bê bối) về hình ảnh, phát ngôn trong suốt thời gian diễn ra hợp đồng. Do đó, khi nghệ sĩ Hoài Linh để xảy ra scandal thì các doanh nghiệp đang có hiệu lực hợp đồng trong thời gian này hoàn toàn có thể phạt, đòi bồi thường hợp đồng", ông T. nói.

Theo ông T., nếu các doanh nghiệp đòi bồi thường hợp đồng trong thời gian này thì nghệ sĩ Hoài Linh có thể sẽ thiệt hại rất lớn. Chính vì vậy, muốn vụ scandal bớt ổn ào thì nghệ sĩ nên đứng ra xin lỗi khán giả và đền bù những thiệt hại bằng vật chất do mình gây ra.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, đại diện Bộ Tài chính cho biết không có "quy định cứng" về thời gian giải ngân tiền vận động ủng hộ.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, cá nhân có trách nhiệm công khai, báo cáo số tiền huy động với cơ quan chức năng. Và đây cũng là quy định sắp tới được Bộ Tài chính cụ thể hóa bằng Nghị định.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, sắp tới Bộ sẽ hoàn thiện để Chính phủ ban hành Nghị định về vận động, tiếp nhận và phân phối, sử dụng tiền ủng hộ thiên tai, dịch bệnh và người có bệnh hiểm nghèo.

Nghị định này được cho là sẽ thay thế Nghị định 64/2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện.

Bộ Tài chính lưu ý, trong dự thảo Nghị định, Bộ sẽ yêu cầu cá nhân quyên góp tiền cứu trợ phải công khai số tiền quyên góp của cộng đồng cho các đối tượng chịu tác động bởi thiên tai, dịch bệnh và hiểm nghèo.

Tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cũng đề xuất các khoản do cá nhân vận động quyên góp phải đảm bảo công khai, minh bạch. "Cá nhân có trách nhiệm báo cáo, công khai về hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khi được yêu cầu", vị này bày tỏ. 

Phương án hai, khi thiên tai, dịch bệnh, sự cố xảy ra trong nước gây thiệt hại về người, tài sản hoặc ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân thì cá nhân được phép vận động cứu trợ để hỗ trợ khắc phục khó khăn.

Với các tổ chức đứng ra vận động cứu trợ thì khi cứu trợ, tổ chức phải công khai địa điểm, cách thức tiếp nhận tiền, hàng; công khai những trường hợp được hỗ trợ và mức hỗ trợ.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm