Được xây dựng từ những trước năm 1950 của thế kỷ trước, chợ Hàng Da đã từng vô cùng sầm uất, với hàng trăm lượt khách lui tới mỗi ngày. Tuy nhiên, kể từ khi chợ Hàng Da được “nâng cấp” trở thành Trung tâm thương mại (TTTM) chợ Hàng Da, lượng khách đến giảm một nửa. Cho tới thời điểm hiện tại, số lượng khách lui tới TTTM chợ Hàng Da chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Nằm ở vị trí vô cùng đắc địa, TTTM chợ Hàng Da có tổng diện tích gần 3.000 m2. Trước khi được “nâng cấp” trở thành TTTM, chợ Hàng Da (cũ) rất nổi tiếng với các mặt hàng như rượu, quần áo hàng thùng. Năm 2007, chợ Hàng Da (cũ) được UBND Hà Nội “nâng cấp” trở thành TTTM chợ Hàng Da. Đây là một trong những dự án về đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị để quản lý, khai thác hiệu quả các chợ trên địa bàn Hà Nội, đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô nói riêng của nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên, kể từ khi nâng cấp trở thành TTTM chợ Hàng Da, lượng khách lui tới giảm đột ngột. Nhiều tiểu thương trong chợ đã có nhiều văn bản và tổ chức nhiều cuộc họp với ban quản lý chợ để giải quyết tình trạng này, thế nhưng cho đến nay tình hình vắng khách vẫn chưa được cải thiện. TTTM chợ Hàng Da có 2 khu vực chính. Khu vực tầng nổi được bố trí làm trung tâm thương mại, một phần của tầng 1 và tầng hầm được dành làm chợ truyền thống. Khu vực tầng 1 của TTTM chợ Hàng Da có các kiot bán rượu ngoại và quần áo hàng thùng. Tuy nhiên, do vắng khách, nhiều tiểu thương đã đóng cửa hàng nhiều ngày. Một tiểu thương tại đây cho biết, vào ngày thường, nơi đây đã vốn ít người lui tới, thế nhưng, kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19, số lượng khách chỉ đếm trên đầu ngón tay. "Nhiều ngày mở cửa ra cho có rồi lại "ngồi chơi, xơi nước" cả ngày vì không có khách", một tiểu thương ở đây ngán ngẩm cho biết.
Hầu hết các quầy hàng đều không có khách.
Bà Oanh, một tiểu thương tại đây tiết lộ, vào cuối tuần còn ế ẩm hơn nữa: “Vì vậy, vào thứ 7, chủ nhật, hầu hết tiểu thương chúng tôi đóng cửa. Vì có mở cũng chẳng có khách”. Vào chiều ngày 6/3, đây là vị khách duy nhất tới khu hàng thùng mua sắm. Tính từ đầu giờ sáng, thì đây là vị khách thứ 2. Do quá vắng khách lui tới, các tiểu thương thường tụ tập thành từng nhóm tán gẫu. Nhiều tiểu thương tại đây đang lâm vào tình cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội”. Khu vực TTTM rất ít cửa hàng kinh doanh. Lượng khách tới đây cũng trong tình trạng vô cùng ít ỏi, chỉ có một số khách du lịch nước ngoài lui tới chụp ảnh. Thậm chí, hệ thống thang cuốn bên trong cũng không hoạt động. Các tiểu thương tại đây đều lo lắng khi các quầy hàng không thể tạo ra thu nhập, chi trả cho các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Đã có nhiều tiểu thương phải dứt áo ra đi, tìm nơi khách để kinh doanh. Bà Oanh, một tiểu thương bán quần áo hàng thùng cho rằng: “Nếu tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, chắc chúng tôi phải tìm nơi khách kinh doanh, chứ ngồi chơi xơi nước mãi thế này cũng không ổn”. Việt Vũ