AEON nâng cao năng lực cho nhà cung cấp
(Dân trí) - AEON Việt Nam đồng hành và hỗ trợ để chung tay cùng nhà cung cấp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời hướng đến xây dựng hệ thống phân phối bền vững.
Nhà cung cấp quy mô nhỏ còn gặp nhiều "cái khó"
Hơn 4 năm kinh doanh nông sản, rau củ quả tươi, đồng thời cũng phát triển một số sản phẩm chế biến và đóng gói, bà Đàm Thị Dịu, đại diện Công ty TNHH sản xuất thương mại Nông sản Kinh Bắc cho biết doanh nghiệp này luôn theo đuổi định hướng sản xuất nông sản hữu cơ, rau sạch. Khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị của AEON Việt Nam, bà Dịu gặp không ít khó khăn.
"Chúng tôi thường gặp các rào cản khi chưa kịp cập nhật nghị định và thông tư mới liên quan đến việc kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc ngành hàng tươi sống. Khi đó, chúng tôi thường liên hệ bộ phận quản lý chất lượng của AEON Việt Nam để được hỗ trợ cập nhật thông tin", bà Dịu nói.
Công ty của bà Dịu chỉ là một trong số nhiều điển hình mà các nhà cung cấp, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô nhỏ lẻ, đã và đang gặp phải. Sau khi tiến hành khảo sát, AEON Việt Nam nhận thấy một số vấn đề mà các nhà cung cấp quy mô nhỏ lẻ đang vướng mắc. Cụ thể, 60% các nhà cung cấp cho biết họ cần hỗ trợ về thông tin, quy trình liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm; 40% gặp khó khăn khi tìm hiểu các chỉ số, thông tin trong quá trình kiểm nghiệm sản phẩm; 40% chưa đáp ứng năng lực quản lý hồ sơ công bố/ tự công bố và nhãn sản phẩm trước khi đưa hàng vào hệ thống AEON.
Với sứ mệnh "Nâng tầm phong cách sống của khách hàng" và "Mang đến cho khách hàng sự an tâm tin cậy trong cuộc sống hàng ngày", AEON Việt Nam cho hay sự an toàn của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của thương hiệu khi triển khai các hoạt động kinh doanh. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng hàng hóa từ các nhà cung cấp là khâu quan trọng trong hệ thống phân phối của nhà bán lẻ từ Nhật Bản.
Bên cạnh đồng hành, phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp, kể từ năm 2020, AEON Việt Nam liên tục tổ chức đào tạo cho các nhà cung cấp nhằm nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng nội địa, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới xuất khẩu.
Tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà cung cấp
Năm 2022, khóa đào tạo của AEON Việt Nam đã diễn ra tại cả hai miền Bắc và Nam với 224 lượt học viên từ 115 nhà cung cấp, chủ yếu đến từ ngành hàng thực phẩm. Đây cũng là lần đầu tiên AEON Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, bao gồm Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM (khu vực miền Nam) và Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội (khu vực miền Bắc). Chương trình đã tạo cơ hội cho nhà cung cấp gặp gỡ và đặt câu hỏi liên quan đến hồ sơ tự công bố, ghi nhãn và kiểm nghiệm sản phẩm để đại diện cơ quan chức năng hướng dẫn, giải đáp cụ thể.
Sau chương trình đào tạo, 99% học viên đánh giá khóa học mang lại nhiều hữu ích. Ông Nguyễn Vũ Minh Hoàng, đại diện Công ty TNHH Tân Hải Hòa, chia sẻ: "Các kiến thức trong các buổi đào tạo đầy đủ, bám sát yêu cầu thực tiễn, giúp những nhà cung cấp như chúng tôi có thể nhìn nhận, đánh giá lại quy trình đang sử dụng để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi đưa hàng vào hệ thống của AEON Việt Nam và đáp ứng nhu cầu của khách hàng".
Trong khi đó, ông Đặng Hoài Thương, đại diện Công ty TNHH Thảo Tiến, cho biết khóa học đã giúp ông phần nào giải đáp những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải trong vấn đề công bố sản phẩm, tem nhãn.
Thạc sĩ Ngô Đình Loát, Phó chi cục trưởng - chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội - chia sẻ: "Tôi đánh giá cao khi AEON Việt Nam đã chủ động phối hợp với cơ quan của TP Hà Nội để tổ chức chương trình đào tạo cho các nhà cung cấp. Chương trình đươc tổ chức bài bản, công phu đã tạo điều kiện cho các nhà cung cấp nắm được các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm, giải đáp cặn kẽ những vấn đề còn tồn tại trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản. Tôi mong muốn AEON Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng cơ quan chức năng để tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu và hiệu quả cho nhà cung cấp trong thời gian tới".
Xác định tiêu dùng bền vững là mục tiêu quan trọng, với một trong hai trọng tâm là xây dựng hệ thống phân phối bền vững, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với nhà cung cấp nghiên cứu phát triển sản phẩm chất lượng, các hoạt động xúc tiến thương mại kết nối cung cầu và đồng hành hỗ trợ nhà cung cấp nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng hàng hóa nội địa, phục vụ người tiêu dùng.
Từ đó, cùng với các nhà cung cấp, AEON Việt Nam mong muốn góp phần vào việc thúc đẩy các chính sách bền vững của Chính phủ, bao gồm Chiến lược quốc gia của Việt Nam về tăng trưởng xanh và Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.