80 xe bồn tiếp ứng cây xăng, dân vẫn phải xếp hàng, sếp Petrolimex nói gì?

Ghi Du

(Dân trí) - Lãnh đạo Petrolimex cho rằng nguồn cung xăng dầu vẫn đảm bảo, tuy nhiên, vấn dề là xe bồn chỉ được phép chạy vào ban đêm dẫn đến tình trạng người dân xếp hàng mua xăng giờ cao điểm.

Từ tối 9/10, theo ghi nhận của Dân trí, hàng loạt cây xăng trên địa bàn TPHCM để bảng thông báo hết xăng và đóng cửa từ rất sớm. Đến sáng 10/10, hàng trăm người dân bắt đầu đứng xếp hàng dài từ ngoài đường vào tận trụ xăng để chờ đổ xăng. Có người phải chờ gần một tiếng mới đến lượt, có người thậm chí phải rời đi vì hết hàng.

Trước tình trạng trên, Sở Công Thương TPHCM đã huy động 80 xe bồn để vận chuyển 1.600 m3 xăng tiếp ứng cho các cây xăng trên địa bàn.

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Petrolimex khu vực TPHCM cho biết doanh nghiệp đã vận chuyển xăng dầu từ kho về nhập cho tất cả hệ thống cửa hàng bán lẻ nhằm tăng cường nguồn cung, bù đắp cho các cửa hàng lân cận đóng cửa hoặc bị gián đoạn nguồn cung cục bộ.

Theo vị này, những ngày qua, các cây xăng tại TPHCM đã đặt hàng nhưng nhà cung cấp chưa mang tới kịp thời. Vào giờ cao điểm, nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao, trong khi các xe bồn vận chuyển không được hoạt động trong khoảng thời gian buổi sáng.

"Thực tế là nguồn cung xăng dầu vẫn đảm bảo, vấn đề là xe bồn chỉ được phép chạy ban đêm thôi. Petrolimex đã có văn bản kiến nghị thành phố, Sở Công Thương TPHCM, Công an TPHCM cho phép để xe bồn được phép chạy cả ban ngày để đảm bảo nguồn cung", lãnh đạo Petrolimex nói và nhận định tình trạng người dân khó mua xăng sẽ được cải thiện trong thời gian sớm.

80 xe bồn tiếp ứng cây xăng, dân vẫn phải xếp hàng, sếp Petrolimex nói gì? - 1

Người dân đẩy bộ xe về nhà trong đêm vì hàng loạt cây xăng ở TPHCM đóng cửa (Ảnh: Q.A).

Cùng ngày, Sở Công Thương TPHCM có văn bản đề xuất Sở Giao thông Vận tải và Công an TPHCM xem xét có phương án tạm thời hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông vào giờ cao điểm, tức khung giờ 9-16h và 18-22h, trong giai đoạn 11/10-1/11.

Sau thời gian này, Sở Công Thương sẽ đánh giá tình hình và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp trong trường hợp cần thiết.

"Tôi cho rằng, nếu không linh động, tính toán, điều chỉnh cho các xe vận chuyển xăng dầu lưu thông giờ cao điểm thì tình trạng thiếu xăng cục bộ sẽ còn xảy ra", ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, trao đổi với báo chí.

Cũng trong chiều 10/10, trả lời báo chí về tình trạng khan hiếm xăng dầu đang diễn ra, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho biết công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương.

Liên quan trách nhiệm của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thứ nhất về thuế, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu 3.000 đồng/lít, về mức sàn tối thiểu.

"Chúng tôi đã tham mưu Chính phủ giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%, trình Chính phủ trình Quốc hội trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao thì tiếp tục giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% thuế giá trị gia tăng", Bộ trưởng nói.