1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

2050: Trung Quốc sẽ qua mặt các nước G7

(Dân trí) - Cứ theo đà tăng trưởng này thì đến năm 2050, nền kinh tế Trung Quốc sẽ lớn mạnh gấp đôi so với thời điểm hiện tại và sẽ bỏ xa các đại gia hùng mạnh thuộc nhóm G7 - theo báo cáo của Pricewaterhouse (PwC), tổ chức kiểm toán hàng đầu thế giới.

Cũng theo báo cáo này, động lực chủ chốt làm nên tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Trung Quốc chính là nguồn nhân lực trẻ, dồi dào và tương đối rẻ.

 

Dự báo của PwC dựa trên những phân tích về tốc độ tăng trưởng tính theo ngang giá sức mua (PPP). Phương pháp này xác định quy mô của nền kinh tế bằng cách điều chỉnh hợp lý chi phí tiêu dùng trong nước.

 

 

Đáng lưu ý

 

- Kinh tế Trung Quốc có thể lớn mạnh gấp đôi vào năm 2050.

 

- Ấn Độ hiện đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

 

- Nhật Bản có nguy cơ bị Trung Quốc và Ấn Độ vượt mặt về trình độ phát triển kinh tế.

 

- Anh, Pháp, Đức sẽ bị “đo ván” bởi Mexico.

Theo đó, nền kinh tế Trung Quốc nếu tính theo giá trị đồng USD như hiện tại thì chỉ bằng 18% quy mô kinh tế Mỹ, nhưng tính theo ngang giá sức mua thì đạt 76%. Đến năm 2050, theo PPP thì Trung Quốc thậm chí còn vượt Mỹ 43%, nhưng theo đồng USD thì vẫn còn thua kém nhiều.

 

Cũng theo cách tính ngang giá sức mua thì các cường quốc kinh tế như Đức, Anh, Pháp rồi cũng nhanh chóng bị Mexico “đo ván” và bị Nga bắt kịp.

 

Nhật Bản và Đức, hai quốc gia giàu có chỉ sau Mỹ cũng có nguy cơ bị các nước đang phát triển như Ấn Độ và Brazil qua mặt vào năm 2050.

Thùy Vân

Theo BBC