Tư vấn “Học tiếng Anh qua các môn Năng khiếu”

Dân trí Sáng nay, Language Link phối hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn phương pháp học tiếng Anh hè hiệu quả cho trẻ, đặc biệt là việc học tiếng Anh kết hợp với các môn năng khiếu yêu thích như viết văn, diễn kịch, hát bằng tiếng Anh. Mời bạn đọc theo dõi.
 >>  Phương pháp học tiếng Anh hè hiệu quả cho trẻ

Câu hỏi: Theo ông, các bậc cha mẹ nên hướng đến mục tiêu gì khi lựa chọn các hoạt động hè cho trẻ? Tôi thấy chủ đề của chương trình là: “học tiếng Anh qua các môn năng khiếu”. Có nghĩa là các em học sinh sẽ học tiếng Anh kết hợp với các môn năng khiếu?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Thay mặt Language Link Việt Nam, xin gửi đến quý độc giả báo điện tử Dân trí lời chào trân trọng nhất.

Cảm ơn bạn đã có câu hỏi. Lời khuyên của tôi khi hướng đến mục tiêu gì khi lựa chọn các hoạt động hè cho trẻ là bất kỳ điều gì giúp phát triển thể chất, trí tuệ, tương tác xã hội, cùng hiểu biết về môi trường, văn hóa, nghệ thuật. Nói cách khác, đó là những trải nghiệm giúp mở rộng vốn hiểu biết của các em về thế giới xung quanh. Ngoài ra, cha mẹ nên ưu tiên những hoạt động hè giúp các em tiếp nhận những gì cha mẹ muốn truyền đạt, ví dụ như đức tính chăm chỉ, lòng vị tha, hay hiểu biết về những nền văn hóa khác. Nếu các em yêu thích các môn thể thao, nghệ thuật hay một lĩnh vực đặc biệt nào đó, đó sẽ là một cách tuyệt vời giúp các em vừa làm điều mình yêu thích, vừa phấn đấu đạt được những mục tiêu của mình. Tất nhiên, những hoạt động thuần túy giúp các em vui chơi giải trí cũng rất quan trọng.
 
Buổi tư vấn “Học tiếng Anh qua các môn Năng khiếu”
Buổi tư vấn “Học tiếng Anh qua các môn Năng khiếu”.

Nói về chương trình hè tại Language Link, “học tiếng Anh qua các môn năng khiếu” chính là chủ đề của chương trình tiếng Anh hè 2013. Việc kết hợp hoạt động năng khiếu như hát, đóng kịch, viết văn với việc học tiếng Anh là một sáng kiến của chúng tôi, mang đến cho các em sự yêu thích học ngoại ngữ ở một góc độ hoàn toàn mới. Học cách viết văn bằng tiếng Anh hỗ trợ trẻ tăng tốc 200% kỹ năng viết luận và tư duy viết tiếng Anh như người Anh. Tác dụng lâu dài của khóa học chính là dạy trẻ em Việt Nam cách viết tiếng Anh để ứng dụng sau này trong các kỳ thi ở trường tiểu học, THCS, THPT và nhất là những bài thi Quốc tế về tiếng Anh như IELTS hay TOEFL. Việc cho con tham gia một dàn đồng ca, không giúp con nâng cao được tiếng Anh mà còn phát triển được sự tự tin và kỹ năng giao tiếp. Còn diễn kịch bằng tiếng Anh sẽ nâng cao kỹ năng giao tiếp của các em nhờ được luyện tập giọng nói, cách phát âm rõ ràng, mạch lạc và trôi chảy. Các em sẽ được học những nguyên tắc cơ bản của sân khấu kịch phương Tây như giọng nói, trạng thái, ngôn ngữ cơ thể, cách kể chuyện, ứng biến ngẫu hứng qua các tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn kịch người Anh lừng danh thế giới Shakespeare và cùng nhau chuẩn bị, dàn dựng một buổi biểu diễn.

Đây là chương trình chúng tôi đã triển khai qua rất nhiều mùa hè và kết quả là trẻ được nâng cao vốn tiếng Anh, hoàn thiện tác phẩm theo sở trường của mình như một tác phẩm truyện bằng tiếng Anh được xuất bản thành sách, cùng giảng viên và các bạn trình diễn trước công chúng các vở kịch hay bài hát tiếng Anh. Đó chính là các “dự án nhỏ” các em thể hiện độc lập hoặc theo nhóm sau một kỳ học mùa hè. Ngoài ra, các em còn được tham gia nhiều hoạt động như sáng tác thơ, vẽ tranh, chương trình ngoại khóa học tiếng Anh về môi trường… Tôi tin với cách học khác biệt này, thời gian học tiếng Anh trong dịp hè với bất kỳ một em nhỏ nào cũng sẽ trở thành một “hành trình khám phá” bổ ích và thú vị.
 
Các học sinh Language Link trong một chương trình ngoại khóa hè
Học tiếng Anh qua các môn năng khiếu yêu thích là một trải nghiệm thật vui và bổ ích cho con trong hè.
 
Ngoài chương trình hè, chúng tôi còn rất nhiều hoạt động thú vị cho các em học sinh như cuộc thi TOEFL Primary, TOEFL Junior tại trung tâm khảo thí Language Link, Olympic tiếng Anh tiểu học và THCS được tổ chức thường niên toàn thành phố Hà Nội.

- Làm thế nào để giúp con tôi phát âm tốt, khi bản thân tôi phát âm tiếng Anh chưa chuẩn? Nếu cho con tôi theo học tiếng Anh giáo viên Việt Nam thì việc phát âm của cháu có bị ảnh hưởng không?

- Bố mẹ không biết tiếng Anh nên có cách nào để kiểm tra sự tiến bộ của các con không?

- Con tôi mới vào lớp 1, tuy nhiên cả bố và mẹ đều không giỏi Tiếng Anh vậy làm thế nào để tôi giúp con các bài tập về nhà và trả lời các câu hỏi của cháu?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Các câu hỏi này về cơ bản có điểm chung. Tôi xin được trả lời như sau. Khi anh/chị phát âm tiếng Anh chưa tốt thì sẽ không thể giúp con mình phát âm tiếng Anh được. Để giúp con phát âm tiếng Anh chuẩn phụ huynh nên cho con học tiếng Anh với giáo viên là người bản ngữ và những giáo viên (kể cả giáo viên Việt Nam) có nói khả năng sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ. Các lớp học tiếng Anh cho trẻ em ở những trường Anh ngữ như Language Link sẽ giúp cho con phát triển khả năng phát âm tiếng Anh chính xác, nói trôi chảy và tự tin. Bên cạnh đó phụ huynh cũng có thể khai thác các video dạy tiếng Anh cho trẻ em để giúp các con học phát âm. Phụ huynh cũng có thể khai thác các kênh truyền hình dành cho trẻ em như Cartoon Network or Disney Channel, tuy nhiên lưu ý kiếm soát thời gian xem tv của con, xem tivi quá nhiều cũng không tốt.

Phụ huynh cũng có thể sử dụng trang youtube và hướng dẫn con cùng học phát âm, thông qua việc xem các video các bài hát tiếng Anh phổ biến cho trẻ em mẫu giáo như: muffin song http://www.youtube.com/user/MuffinSongs, Mother Goose Club Nursery Rhymes http://www.youtube.com/user/MotherGooseClub...

Theo các chuyên gia ngôn ngữ thì giữa vùng phát triển ngôn ngữ và âm nhạc trong não có mối liên hệ mật thiết. Những bài hát này giúp các con tiếp cận và học phát âm tiếng Anh, các mẫu câu và từ vựng tiếng Anh trong những ngữ cảnh cụ thể. Khi nghe những bài hát này các con vừa nghe và vừa được quan sát những gì mình nghe được. Việc thực hành theo hình thức này vô cùng hữu ích.
 
Tư vấn “Học tiếng Anh qua các môn Năng khiếu”
Ông Gavan Iacono, Tổng giám đốc Language Link Việt Nam và em Phan Biếc Ly - Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013.

Phụ huynh cũng có thể tham khảo các trang: www.starfall.com , www.bbc.co.uk/cbeebies. Và ngoài ra, phụ huynh có thể tham khảo một số tài liệu sau: Brown Bear của Bill Martin Jr/ Eric Carle, Lunch của Denis Fleming, “No, David” của David Shannon… và tham khảo Picture book classics.

Đã có nhiều gia đình người lớn không ai biết tiếng Anh nhưng con vẫn học tốt môn tiếng Anh, nhờ biết lựa chọn Trung tâm có thầy cô là người bản xứ dạy. Phụ huynh có thể tìm hiểu chất lượng giảng dạy của Trung tâm qua những kết quả mà học sinh đã đạt được. Về phía gia đình, dù cha mẹ giỏi hay chưa giỏi tiếng Anh, không nên tìm cách giúp con làm bài tập về nhà và trả lời các câu hỏi tiếng Anh thay con.Vì cách làm này sẽ tạo ra thói quen thụ động, đối phó của con trước những yêu cầu của thầy cô giáo.

Hè cũng là một dịp rất phù hợp để trẻ theo học các khóa tiếng Anh xen kỹ với những hoạt động vui chơi, thể hiện năng khiếu. Chúng tôi tổ chức chương trình hè phối hợp với nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích như học hát tiếng Anh, lớp kịch, lớp viết văn... phù hợp với các cháu độ tuổi từ 5 - 17 tuổi.

Chúc mừng chị có con đã đoạt giải cao nhất của cuộc thi Olympic Tiếng Anh tiểu học 2013, chị có thể chia sẻ cách chị chuẩn bị cho con mình khi bước vào kỳ thi này không?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Xin cảm ơn lời chúc mừng của chị. Hành trang mình chuẩn bị giúp con bước vào cuộc thi là, i) về tâm lý: tạo tâm thế thoải mái, không áp lựccho con. Mình dặn con bình tĩnh, tự tin coi cuộc thi là một sân chơi để trau dồi kiến thức; ii) về kiến thức, kỹ năng: mình cũng đưa một số dạng bài cho con làm, trả lời những câu thắc mắc của con (nếu có), ôn qua ngữ pháp và phỏng vấn con đôi chút trước khi thi. Nhưng quả thật, mình cũng không có nhiều thời gian nên con cũng tự học là chính. Nói chung con bước vào cuộc thi với tinh thần học hỏi lấy kinh nghiệmtừ các thày cô và bạn cùng trang lứa và với quyết tâm cố hết sức mình.

Tư vấn “Học tiếng Anh qua các môn Năng khiếu”
Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
 
Làm thế nào để tôi giúp các con nhớ được từ vựng lâu?
 
Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Thông thường chúng ta có cách nói chuyện với trẻ khác với người lớn, cho dù đó là ngôn ngữ mẹ đẻ hay ngoại ngữ. Ví dụ, bạn hãy thử so sánh ngôn ngữ trong những câu chuyện kể cho trẻ và ngôn ngữ nói trong các cuộc họp hay báo chí. Sự khác biệt này có nghĩa là trẻ cần được tiếp cận một thứ ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, hàm ý rõ ràng (ví dụ như hình minh họa trong cuốn truyện hoặc hành động của đồ chơi). Bạn có thể đọc truyện cho trẻ nghe, hát cùng trẻ, chơi các trò chơi từ vựng với trẻ. Nếu bạn không biết tiếng Anh, hãy nhớ rằng chúng ta luôn có sự hỗ trợ từ Youtube. Rât nhiều những cuốn truyện tranh nổi tiếng được đọc và ghi âm trên Youtube bởi các phụ huynh, thầy cô giáo và cả tác giả. Mỗi khi tới hiệu sách, hãy mang theo chiếc điện thoại thông minh và đọc ghi âm trên Youtube. Khi lựa chọn sách, hãy chọn những cuốn sách đơn giản, không quá nhiều chữ và phù hợp với sở thích của con bạn. Một số sách có kèm đĩa CD có bản ghi âm của tác giả và những người nổi tiếng đọc truyện. Bạn có thể đến 3 hiệu sách tại Hà Nội có bán truyện tranh tiếng Anh là Fahasa: 338 Xã Đàn, Đống Đa; The Bookworm: 44 Châu Long, Ba Đình; The Bookworm Too số 6 Ngõ 1/28 Âu Cơ, Tây Hồ

Những ứng dụng trên iPad và iPhone là một nguồn tài nguyên phong phú khác phục vụ cho việc học tiếng Anh tại nhà. Sau đây là một vài ứng dụng vui nhộn phù hợp với trẻ em ở nhiều độ tuổi: Little Puzzles ABC Alphabet from Grasshopper Apps, Elmo Loves ABCs from Sesame Street Workshop and Marino, My Very First App from Night and Day Studios, Go Away Big Green Monster from Night and Day Studios…

Thực tập liên tục là một yếu tố cần thiết khác. Thử hỏi ngày nào tới giờ ăn, bạn cũng đều nói “Con ăn cơm đi” thì làm sao trẻ không nhớ từ “cơm”? Tận dụng bài hát là một cách tuyệt vời khác. Cũng có thể quy định một thời gian cụ thể nào đó, ví dụ giờ ăn, là lúc dùng ngoại ngữ. Nhưng hãy nhớ là khi bạn giúp con học từ vựng, bạn cũng phải thật nhiệt tình và thích thú. Đó cũng là cách lôi cuốn trẻ, khiến trẻ nhớ đến từ vựng đó lâu hơn.

Kính gửi Ban Biên tập Con gái tôi đang học lớp 3 đồng thời đang học Mover 1 của khóa Super Kids tại Language Link. Tôi luôn giúp cháu hoàn thành bài tập về nhà, cho cháu nghe đĩa thường xuyên nhưng nhận thấy chỉ ngày hôm sau là cháu quên từ, ngữ pháp... đã học. Vậy tôi phải làm thế nào để cháu nhớ lâu hơn? Với tuổi cháu như vậy học chương trình Mover 1 có nặng quá không? Xin trân trọng cảm ơn.

Xin chào chương trình, tôi có con trai năm nay học hết lớp 4, hè này muốn cho con học tiếng Anh tại Trung tâm nhưng không biết nên cho con học lớp nào? Vậy Trung tâm có phương pháp nào để xác định cho cháu học ở trình độ nào và lớp nào không?

Em đang học Let's go 4 và muốn hỏi làm thế nào để nhớ từ mới, ngữ pháp nhanh. Em hay xem phim bằng phim bằng tiếng Anh nhưng nghe được rất ít từ, như vậy có tác dụng không? (Phí Đức Minh, 10 tuổi, Khâm Thiên, Hà Nội)

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Tôi xin được trả lời ba câu hỏi này:

Trước khi được xếp vào bất cứ lớp học nào tại Language Link, tất cả các học viên đều phải trải qua một bài kiểm tra đầu vào đánh giá trình độ. Rất đơn giản, các bạn chỉ cần gọi điện hoặc đến 3 trường của Language Link tại 24 Đại Cồ Việt, 80A Láng Hạ và 62 Yên Phụ, các tư vấn viên của chúng tôi sẽ giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của bạn.

Còn việc con gái bạn đang học tại Mover 1, chắc chắn cháu cũng đã làm bài kiểm tra trình độ và được giáo viên của Language Link đánh giá đủ khả năng để học lớp Mover 1, do vậy bạn không lo là cháu không theo được chương trình. Việc bạn hỗ trợ giúp cháu trau dồi tiếng Anh ở nhà qua việc nghe băng đĩa và làm bài tập về nhà là vô cùng hữu ích cho cháu và cũng là việc mà các giáo viên cũng như các các chuyên gia đào tạo thường khuyến khích phụ huynh nên làm.

Tuy nhiên ở độ tuổi như bé nhà mình việc học trước quên sau là rất phổ biến. Bạn hãy kiên nhẫn tiếp tục cùng con học tiếng Anh, điều quan trọng là tạo cảm hứng và làm cho con thích tiếng Anh, thích học tiếng Anh, như vậy thì việc tiếp nhận kiến thức và hình thành kỹ năng mới có hiệu quả. Nếu vô tình tạo cho trẻ cảm giác bị áp lực bắt buộc phải học, trẻ sẽ dễ rơi vào trạng thái ức chế và khó tiếp nhận, khó ghi nhớ kiến thức cũng như hình thành kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Việc học ngôn ngữ cần sự thực hành lặp đi lặp lại và đòi hỏi một quá trình rèn luyện lâu dài. Trong tiếng Anh có câu "Use it or lose it" (sử dụng nó hoặc mất nó) để nói về sự quan trọng của việc thực hành thường xuyên tiếng Anh. Chúc bạn và cháu thành công!

Còn với Đức Minh, tôi khuyên em nên tìm một bạn cùng lớp, mỗi ngày cùng đề ra mục tiêu cho nhau như: học bao nhiêu từ mới, thuộc bao nhiêu cấu trúc. Khi có bạn cùng học em sẽ không cảm thấy nhàm chán và giúp em học có động lực hơn. Xem phim bằng tiếng Anh mà không hiểu hết là chuyện bình thường. Lúc đầu em nên xem phim có phụ đề tiếng Anh.

Lê Thị Kim Đào - Email: lethikimdao93@...

Tôi được biết ở Language Link các cháu được học 100% giáo viên nước ngoài, vậy các cháu có hiểu được không? Con trai của tôi hiện đang theo học ở Language Link tuy nhiên cháu có trao đổi là các hoạt động trên lớp chủ yếu là các trò chơi, liệu phương pháp này có ích gì trong việc dạy trẻ học tốt Tiếng Anh?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Với chương trình Pre-Starters dành cho các bé chưa đi học, Language Link có sử dụng trợ giảng người Việt với vai trò hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức giờ học, việc giảng dạy chính vẫn là do giáo viên nước ngoài đảm nhiệm. Từ chương trình dành cho lứa tuổi tiểu học trở lên, học viên được tiếp xúc với 100% giáo viên nước ngoài. Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm không lo con mình học với người nước ngoài thì không hiểu.

Phương pháp giảng dạy của giáo viên nước ngoài là luôn khuyến khích các em phát huy tính chủ động trong học tập. Khi có vấn đề không hiểu rõ, các em buộc sử dụng vốn tiếng Anh của mình để hỏi thầy, cô. Qua đó, các em sẽ hình thành thói quen dùng tiếng Anh, tự tin hơn khi dùng tiếng Anh, và hình thành phương pháp học tập chủ động - điều mà học sinh Việt Nam còn thiếu. Việc không sử dụng giáo viên người Việt trong các giờ học tại Language Link cũng nhằm tạo môi trường tiếng phong phú cho các em. Khi đã có được sự tự tin, và thói quen học tập chủ động, các em hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận và trao đổi với các giáo viên nước ngoài tại trung tâm, hoặc với giáo viên là người Việt đang dạy các em ở trường phổ thông về nhưng vấn đề liên quan đến tiếng Anh.

Như đã trao đổi ở trên, phương pháp giảng dạy của chúng tôi chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng giao tiếp. Thực hành ngay trên lớp qua các hoạt động nhóm, các trò chơi ngôn ngữ, các bài tập tình huống. Với các hoạt động này trẻ sẽ hứng thú tham gia và có thể nhớ bài ngay trên lớp đồng thời phản xạ nhanh và linh hoạt khi gặp các tình huống giao tiếp tương tự. Tuy nhiên chúng ta cũng phải hiểu được là những gì thầy, cô giáo truyền đạt trên lớp sẽ chỉ đóng vai trò nhiều nhất là 50% trong sự thành công của trẻ. 50% còn lại sẽ phụ thuộc vào bản thân cháu và cả phụ huynh nữa. Nếu cháu không đi học đầy đủ, không làm bài tập về nhà thì chắc chắn sẽ không thể có kết quả được bạn ạ.

Về hoạt động trên lớp, các giáo viên thường sử dụng các trò chơi. Việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ này tùy thuộc vào tính chất, nội dung bài học mà giáo viên khéo léo đưa vào để học viên thưc hành, với mục đích để các em hình thành phản xạ và rèn luyện kỹ năng, chứ không phải với mục đích giải trí. Cô giáo Meka Walter, một giáo viên tại Language Link đã đưa ra ví dụ về một hoạt động trò chơi tương tác rất thú vị. Với một bài hát với nội dung có các loại quả khác nhau, cô đã dùng những tấm thẻ có in hình các loại quả đó và tên gọi tiếng Anh của chúng, cho mỗi học sinh cầm một loại quả. Sau đó cô bật bài hát và mỗi khi nghe thấy loại quả nào, em học sinh có loại quả đó sẽ giơ tấm thẻ lên hoặc làm một động tác nào đó. Những học sinh còn lại ở dưới sẽ cùng đừng lên nhún nhảy theo bài hát và đến đoạn điệp khúc sẽ cùng làm một động tác minh họa vui nhộn. Như vậy các em sẽ ghi nhớ những từ vựng theo chủ đề dễ dàng hơn.

Một điểm đáng lưu ý khác là đưa các hoạt động vào các bài học ngữ pháp. Ví dụ như khi học cấu trúc It is…There is…, giáo viên sẽ đưa ra kèm theo hình vẽ các loại hoa quả để các em vừa học cấu trúc ngữ pháp, vừa có thể vẽ và tô màu các loại hoa quả. Việc học ngữ pháp sẽ bớt khô khan hơn. Giáo viên cũng có thể hỏi các em, quả dâu tây mọc từ đâu, khi có được câu trả lời, các em sẽ có thể tự liên hệ những thứ hoa quả khác, như quả bí mọc từ giàn leo, vv. Sau đó có thể từ nội dung vừa học tổ chức các trò chơi đơn giản như khi giáo viên nói tên một loại quả, nếu đó là loại quả mọc trên cao các em sẽ giơ tay lên cao và nói “yes”, nếu là loại giàn leo hay mọc dưới đất các em sẽ khoanh tay và nói “no”. Như vậy các em sẽ được vận động trong giờ học để ghi nhớ bài học hơn. Đối với giáo viên, đó là việc nhắc đi nhắc lại những kiến thức, nhưng với các em nhỏ, đó trở thành một trò chơi thú vị.
 
Lớp học tiếng Anh trẻ em tại Language Link
Lớp học tiếng Anh trẻ em tại Language Link.

Con tôi mới khoảng 4 tuổi và đang theo học lớp mẫu giáo, nhưng cháu vẫn chưa được làm quen với tiếng Anh. Liệu có quá sớm để dạy cháu tiếng Anh không? Tôi nên cho cháu học tiếng Anh như thế nào?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Con người sinh ra với bản năng tự nhiên trong học ngôn ngữ và nhu cầu giao tiếp. Đầu tiên, chúng ta chỉ biết khóc. Nhưng cho đến khi lên bốn, chúng ta có thể giao tiếp với gia đình và bạn bè, một sự thay đổi đáng kinh ngạc từ việc không biết một ngôn ngữ nào trở thành thuần thục một ngôn ngữ khi 4 tuổi.

Và điều kỳ diệu là trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng, các em cũng có thể áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh. Vì một lý do nào đó, trí não con người bắt đầu thay đổi trước tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành, mất đi khả năng dễ dàng tiếp thu một ngôn ngữ. Cuối cùng, trí não của đứa trẻ 8 tuổi sẽ trở thành trí não của một người lớn không có khả năng tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên. Đó cũng là một trong những lý do mà phụ huynh cần cho trẻ học và tiếp xúc với tiếng Anh sớm từ 4 tuổi.

Ở độ tuổi này, khi học một ngôn ngữ mới, trẻ sẽ trải qua “Giai đoạn im lặng”, dành rất nhiều thời gian tiếp nhận và ghi nhớ một ngôn ngữ trước khi sử dụng để nói và viết. Nghĩa là một đứa trẻ không thực sự nói ra điều gì nhưng vẫn có thể ngầm tiếp nhận và ghi nhớ những gì chúng học. Hơn nữa, đặc điểm lứa tuổi này là thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, hát, thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Bố mẹ nên tận dụng điều này để giúp trẻ học tiếng Anh thông qua các bài hát, các câu chuyện đơn giản. Nếu cho con đi học, bạn nên chọn các trung tâm có các buổi học được thiết kế theo phương pháp học và chơi đan xen, kết hợp các hoạt động ngôn ngữ với đồ chơi, sách truyện, đồ ăn nhẹ… để trẻ cảm thấy thoái mái và học Tiếng Anh đơn giản theo cách thú vị và hấp dẫn. Điều này sẽ giúp trẻ yêu thích và học tốt tiếng Anh hơn.

Bạn có thể tham khảo khóa học Pre-Starters ở Language Link để giúp con làm quen với tiếng Anh theo một cách vui vẻ và thoải mái. Trong trường hợp do hoàn cảnh không thuận tiện bạn không cho con theo học được các lớp như vậy bạn có thể tham khảo một số trang web dạy tiếng Anh cho trẻ em vi dụ như starfall.com, hoặc có thể sử dụng bút âm thanh cùng bộ sách học tiếng Anh trẻ em để hướng dẫn con ở nhà.

Email: haiyen29883@...

Con trai tôi năm nay học lớp 4. Cháu học tiếng Anh rất ngại nói và nhút nhát. Gia đình cũng cho cháu đi học ở trung tâm ngoại ngữ được 2 năm nhưng cũng không thấy hiệu quả. Gần đây tôi cho cháu ngừng học ở đó định tìm gia sư về nhà dạy. Làm thế nào để cháu học nói tự tin và có nên cho cháu trở lại trung tâm học hay tìm thầy về nhà dạy.

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Độ tuổi của cháu còn hiếu động, khó tập trung và còn thụ động trong cách học. Vì vậy, để cháu có thể tự tin trong giao tiếp tiếng Anh (nghe và nói), bạn nên cho con theo học ở các trung tâm ngoại ngữ có chất lượng cao, những nơi có chương trình, giáo viên phù hợp với việc dạy tiếng Anh cho học viên ở độ tuổi của cháu. Việc thuê gia sư, theo tôi có nhiều hạn chế như bạn không kiểm tra được trình độ của gia sư, không chắc gia sư có khả năng chọn được sách học hay phát triển các giáo án phù hợp cho con bạn, cũng không chắc được phát âm của gia sư có chuẩn hay không. Ngoài ra, không có cơ quan, tổ chức nào quản lý và bạn chịu trách nhiệm về chất lượng giảng dạy của gia sư. Việc học một thầy một trò ở độ tuổi này không thích hợp vì cháu cần không gian giao tiếp, tương tác cùng thầy giáo và bạn bè.

Với vai trò của người mẹ đồng thời là một giáo viên dạy Tiếng Anh ở đại học, ở nhà chị thường làm gì để khuyến khích con học Tiếng Anh?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Lúc 4 và 5 tuổi, ngôn ngữ tiếng Anh của con phát triển rất tốt với phát âm, ngữ điệu, từ vựng như một đứa trẻ bản xứ. Tuy nhiên khi con về Việt Nam học từ lớp 1 đến lớp 5, con cũng không có điều kiện theo học ở Trung tâm tiếng Anh nào. Ngoài chương trình học tiếng Anh phổ thông ở trường công, con tự duy trì tiếng Anh trong môi trường gia đình là chính. Con cùng chị và bố mẹ thường trò chuyện hàng ngày bằng tiếng Anh. Là một giảng viên, mình cũng khuyến khích con tham gia một số lớp học mình dạy ở nhà nhằm hệ thống hóa kiến thức ngữ pháp, quy luât từ vựng, rèn luyện các kỹ năng cho con. Khi được học cùng các anh chị sinh viên, con rất thích thú vì được giao lưu với lứa tuổi lớn hơn mình. Các anh chị cũng rất thích em cùng học và thấy hứng khởi hơn trong lớp học. Nhiều khi mẹ vào lớp muộn vài phút đã thấy con đang sửa phát âm, hoặc tranh luận về một điều gì đó với các anh chị bằng tiếng Anh. Sau khi bày con phương pháp học hiệu quả và trả lời những thắc mắc của con, mình khuyến khích con tự học, tự khám phá thế giới qua lăng kính tiếng Anh và tạo môi trường cho con thực hành tiếng Anh, bày tỏ suy nghĩ và quan điểm bằng tiếng Anh, xem phim, nghe sách audio book…

Được biết Biếc Ly hát rất hay. Âm nhạc có giúp cho Biếc Ly học tốt tiếng Anh hơn không? Cụ thể như thế nào?

Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly
 
Âm nhạc thực sự giúp cháu học tiếng Anh tốt hơn vì âm nhạc giúp cháu phân biệt được trọng âm, ngữ âm, ngữ điệu của tiếng Anh tốt hơn. Học nhạc cần trí nhớ tốt để nhớ được bản nhạc, và âm nhạc cũng rèn luyện cho cháu không những trí nhớ mà còn tính nghiêm túc, tính hoàn thiện cao. Vì vậy đôi khi cháu hát các bài hát có giai điệu và ca từ hay bằng tiếng Anh để vừa cảm thụ âm nhạc, vừa hiểu được ca từ của bài hát.
 
Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly
Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly.
Email: phamhanhhtc@...
 
Với các bậc phụ huynh chưa giỏi Tiếng Anh hoặc không biết ngoại ngữ, chị có lời khuyên gì để giúp con học Tiếng Anh khi mùa hè tới cũng như trong năm học không?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Các bậc phụ huynh chưa giỏi tiếng Anh hoặc không biết ngoại ngữ nên tìm sự tư vấn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, các thày cô giáo giỏi về trình độ của con mình, gửi con đến các lớp học có uy tín, phù hợp với trình độ con mình để học.

Trong dịp hè, có thể kết hợp cho các con học tiếng Anh theo hình thức sinh hoạt câu lạc bộ năng khiếu kết hợp giữa chơi và học; cũng có thể tham gia các lớp củng cố kiến thức trong năm và nâng cao làm nhiều dạng bài tập, bổ trợ thêm nghe nói, giao tiếp. Ngoài ra phụ huynh có thể mua thêm băng đĩa phần mềm cho con để con tự xem, tự chơi. Hiện có nhiều giáo trình sách truyện tiếng Anh hoặc song ngữ bày bán ở các nhà xuất bản ngoại văn, các phụ huynh có thể cùng con đọc và học.

Email: Nguyenquanganh073@...

Theo Biếc Ly nhận định, nếu chỉ học ở trường thì cháu có thể nghe nói tiếng Anh thật tốt không. Nếu không có môi trường gia đình và người bản ngữ, liệu Biếc Ly có thể đạt được giải quán quân Olympic tiếng Anh không?

Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly
 
Ở trường học theo chương trình chung nên khó có được các kỹ năng và kiến thức nâng cao mà cuộc thi yêu cầu. Nếu chỉ học ở trường mà không có môi trường gia đình và người bản ngữ thì cháu sẽ phải nỗ lực nhiều hơn và có thể đạt giải nhưng rất khó đạt giải nhất. Cháu nghĩ trong những cuộc thi như thế này cũng có những bạn đã được sinh sống và học hành ở môi trường nước nói tiếng Anh như cháu nhưng vấn đề mấu chốt không phải ở đó. Ngoài nỗ lực của bản thân, cháu may mắn được âm nhạc rèn cho nhiều tố chất và được có gia đình hỗ trợ nên có được chút thành công ban đầu này.

Email: thuythuy81293@...

Theo ông, trong các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì kỹ năng nào phù hợp nhất đối với các cháu mới bắt đầu học tiếng Anh? Hè này Language Link có chương trình gì cho các em?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Theo tôi, dù ở độ tuổi nào, học tiếng Anh cũng nên kết hợp tất cả các kỹ năng. Tuy nhiên, ở độ tuổi của cháu nhà bạn, quá trình học tiếng Anh hoàn toàn giống quá trình con học tiếng mẹ đẻ - tiếng Việt. Trong thời gian đầu, cháu sẽ tập trung vào nghe và nói nhiều hơn. Do đó, các chương trình học cũng nên tập trung phát triển các kỹ năng này trong thời gian đầu. Tuy nhiên, bạn cũng không nên coi nhẹ hay bỏ qua toàn bộ việc giúp cháu phát triển hai kỹ năng còn lại. Tại Language Link, ở độ tuổi này, ngoài các hoạt động giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe và nói. Chúng tôi cũng khuyến khích trẻ nhận biết mặt chữ, tập viết các câu đơn giản. Đây là nền tảng để trẻ phát triển đồng đều 4 kỹ năng sau này.

Nói về chương trình hè của Language Link, như tôi đã đề cập ở trên, các em sẽ được kết hợp việc học tiếng Anh thông qua các môn năng khiếu yêu thích như lớp học viết văn Art of Writing, lớp Kịch, CLB Dàn hợp xướng.

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Tôi xin được chia sẻ thêm, với một đứa trẻ bắt đầu học tiếng Anh thì chu trình học cũng theo thứ tự Nghe - Nói - Đọc - Viết. Mới đầu, bé cần nghe quen các âm tiếng Anh. Bạn có thể bật băng đĩa cho con nghe quen các âm khác với tiếng mẹ đẻ. Sau đó bạn hướng dẫn cho con nói theo băng hình, sửa cho bé những âm chưa chuẩn, gắn âm với hình ảnh cụ thể trực tiếp của những đồ vật quanh bé. Tiếp theo, bạn cho bé tập đọc các sách từ đơn giản đến phức tạp hơn. Và khi bé đã viết được thì bạn cho bé làm quen với các cấu  trúc câu giúp bé diễn đạt những gì bé muốn.

Email: truongcanduoc@...

Cô có con bằng tuổi cháu nhưng mà học tiếng Anh rất kém, lại không yêu thích môn học này. Biếc Ly có lời khuyên và động viên gì đối với bạn ấy không, để bạn ấy học tốt hơn?

Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly

Cháu nghĩ là bạn ấy chưa yêu thích thôi. Bây giờ, mọi thông tin đều bằng tiếng Anh qua Internet. Truyền hình cáp cũng có nhiều phim hay.Cháu nghĩ là bạn ấy cũng thích phim ảnh. Vậy bác thử gắn tiếng Anh với sở thích của bạn ấy xem sao. Cháu muốn nói với bạn rằng “Có tiếng Anh, bạn sẽ khám phá được nhiều điều thú vị lắm.”

Email: hsdc.kt3@...

Được biết bé Biếc Ly hát tiếng Anh rất hay, liệu đây có phải là phương pháp mà chị áp dụng giúp cháu có thêm niềm đam mê học tiếng Anh?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội 

Học hát, hoặc nghe hát tiếng Anh cũng là một phương pháp thú vị và hiệu quả giúp trẻ học tiếng Anh thêm hứng thú. Thực ra với Biếc Ly, cháu đam mê âm nhạc và học nhạc và đàn violon ở Học viện Âm nhạc Quốc gia chứ cháu không học hát. Qua tiếp xúc với âm nhạc, cháu dần dà để ý đến các bài hát có giai điệu hay bằng tiếng Anh. Lúc này cháu có thể vừa cảm thụ âm nhạc, vừa hiểu được ca từ của bài hát. Và cháu tự hát khi cháu thích. Cháu có thói quen thường mở nhạc, bài hát, hoặc các video clip để nghe trong khi học các môn khác.
 
Học sinh Language Link diễn vở kịch Nàng Bạch Tuyết
Học sinh Language Link diễn vở kịch Nàng Bạch Tuyết.

Làm thế nào để tôi khuyến khích bé nói nhiều tiếng Anh hơn khi ở nhà? Thạc sỹ có thể cho tôi biết các trò chơi tiếng Anh giúp bố mẹ có thể hỗ trợ con trong việc học tiếng Anh ở nhà?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Các trò chơi thì rất phong phú tuy nhiên phải phù hợp với lứa tuổi và trình độ. Không biết bé nhà chị tầm tuổi nào? Cách tốt nhất để bé khuyến khích bé nói nhiều tiếng Anh khi ở nhà là bố mẹ và người thân cùng nói chuyện và giao tiếp với bé bằng tiếng Anh. Bố mẹ cũng có thể bày trò chơi cùng con, chị có thể tham khảo thêm các video clip trên YouTube về các trò chơi phù hợp với lứa tuổi và trình đô tiếng Anh của con. Hãy bắt đầu với mạng này: http://www.funenglishgames.com/activities.html.

Nếu con lớn hơn thì cả nhà có thể cùng chơi trò xếp từ SCABBLE với con để giúp con tăng vốn từ vựng, rèn luyện tư duy thêm mà cũng khiến gia đình thêm vui vẻ và gắn kết.

Email: vuhoangphoung6@...

Xin chào ông Gavan Iacono,

Tôi có một cháu trai năm nay 5 tuổi, cháu hiện đang học tại một trường mầm non song ngữ, hàng tuần đều có tiết tiếng Anh, nhưng khi hỏi cháu là đã học những gì thì cháu nói không biết. Tôi rất băn khoăn về khả năng tiếp thu ngoại ngữ của cháu và độ tập trung ở lớp cũng không cao. Ở nhà tôi cũng dạy cháu các từ tiếng Anh đơn giản. Tôi muốn hỏi có cách nào cho con tiếp cận với Tiếng Anh để cháu thấy hứng thú và nhớ được lâu không ạ? Xin cảm ơn.

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Đây là trường hợp hết sức bình thường. Học ngôn ngữ sẽ khác so với việc con học các môn học khác, toán. Bạn dạy con 1+1, bé có thể biết ngay lập tức nhưng ngôn ngữ không phải như vậy. Sẽ cần thời gian và con cần phải học thường xuyên. Và kết quả sẽ không nhìn thấy ngay được mà cần 1 khoảng thời gian. hơn nữa, mỗi đứa trẻ đều khác nhau, có thể 2 bé cùng tuổi nhưng có thể có bé học nhanh hơn, có bé học chậm hơn, đó không phải là do bé kém hơn mà cách học của bé khác hơn. Trong ngôn ngữ chuyên môn có giai đoạn im lặng , trẻ cần có thời gian tiếp nhận ngôn ngữ trước khi bắt đầu nói và viết ngôn ngữ đó. Giống như khi trẻ học ngôn ngữ đầu tiên bé học ngôn ngữ ngay từ bé nhưng đến tận khi 1 tuổi bé mới có thể nói được những từ đầu tiên.

Khi bạn kiểm tra con bạn,bạn đừng hỏi với giọng điệu có thể khiến trẻ cảm thấy sợ. Khi trẻ cảm thấy không học được điều gì mà bị hỏi có thể dẫn đến sự chán nản ở trẻ và khiến bé cảm giác không thích học nữa.

Khi bạn không chắc về cách học ở trường, bạn có thể hỏi giáo viên ở trường cung cấp cho bạn bản chi tiết kế hoạch học tập, phương pháp học tập để bạn có thể hiểu rõ hơn con bạn đang được học gì.

Email: congdu76@...

Biếc Ly có thể chia sẻ một số kinh nghiệm học tiếng Anh (thật chi tiết nhé) với các bạn đồng lứa? Cháu thấy kỹ năng nào là quan trọng nhất trong 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết của tiếng Anh?

Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly

Qua kinh nghiệm của mình, cháu thấy môi trường có giáo viên bản ngữ tiếng Anh là tốt nhất vì như vậy phát âm và tư duy nói của các bạn sẽ gần với người bản xứ nhất. Cháu cho rằng càng có cơ hội tiếp xúc với người bản xứ nói tiếng Anh thì càng thuận lợi cho việc luyện nói. Đặc biệt những phát âm ban đầu mà được giáo viên người bản xứ uốn nắn thì không gì tuyệt vời hơn. Việc phát âm chuẩn, cấu trúc lời nói phong phú sẽ tạo cho các bạn thêm nhiều hứng thú và tự tin khi luyện nói tiếng Anh. Ở nhà, bố mẹ và bạn cháu đều dùng tiếng Anh vì vậy cháu cũng luôn nói tiếng Anh những lúc có thể. Như vậy “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, để nói tiếng Anh tốt, bạn nên thực hành càng nhiều càng tốt, mọi nơi, mọi chỗ có thể và  với người bản xứ thì càng tốt. Vì vậy, môi trường học tiếng Anh như Language Link đây sẽ là một nơi tuyệt với cho các bạn.

Kỹ năng Nghe cũng tương tự như kỹ năng Nói tức là phải tận dụng tốt môi trường có giáo viên bản ngữ. Nghe càng nhiều người bản ngữ nói thì càng tốt. Ngoài ra có thể tận dụng những phương tiện nghe nhìn như TV, phim ảnh, truyền hình cáp, internet…. Đương nhiên bạn nên tìm nghe những điều mà bạn thích thú, quan tâm thì sẽ gây được  hứng thú hơn. Ví dụ như cháu luôn bật bài các bài giảng về âm nhạc, các bài phỏng vấn hoặc bài nói thuyết trình của những nhạc sĩ nghệ sĩ nổi tiếng trên YouTube. Cháu cũng rất thích các kênh như Discovery Channel, NAT GEO, thích nghe sách đọc thành tiếng bằng tiếng Anh.  Điều này không chỉ mang lại cho cháu những điều thú vị về âm nhạc và thế giới mà còn làm cho kỹ năng nghe của cháu phát triển rất tốt.

Về kỹ năng Đọc: cháu đọc với suy nghĩ chủ động, càng nhiều điều mình thích càng tốt. Cố gắng tự đặt và trả lời hoặc suy nghĩ về các câu hỏi chứa thông tin như WHO, WHAT, WHEN, WHERE, WHY, HOW v.v. Phương pháp này  không chỉ giúp các bạn làm giàu vốn từ nhanh hơn mà còn giúp bạn đến với tư duy phản biện. Một bí quyết rất quan trọng nữa là ngữ pháp vững sẽ giúp bạn đọc hiểu một nhanh và hiệu quả hơn nhiều. Như vậy ngữ pháp thực hành vững sẽ giúp cải thiện kỹ năng đọc. Ngoài ra việc được tiếp xúc thường xuyên với giáo viên tiếng Anh sẽ giúp cho bạn có điều kiện hiểu được nhiều cấu trúc tiếng Anh khó nhờ sự giải thích của các giáo viên bản ngữ. Qua đó làm tăng khả năng đọc của các bạn lên rất  nhiều.

Kỹ năng cuối cùng và không kém phần quan trọng: kỹ năng Viết. Có kiến thức ngữ pháp vững chắc, có vốn từ vựng phong phú sẽ giúp cho bạn cảm thấy tự tin khi viết tiếng Anh. Việc khởi đầu viết tiếng Anh cũng giống như một đứa trẻ mới tập đi vậy. Những thày cô giáo có kinh nghiệm sống làm việc ở những nước nói tiếng Anh sẽ biết cách uốn nắn cho bạn có những bước đi vững chắc trong kỹ năng Viết. Khi bạn đã đi được vững vàng bạn sẽ thích chạy. Đó là lúc bạn có thể viết được những bài văn bằng tiếng Anh. Cháu tin rằng trong số các bạn dự thi cùng cháu sẽ có nhiều bạn sau này có khả năng viết truyện được bằng tiếng Anh nếu được học ở những môi trường tốt có những giáo viên bản xứ như Language Link đây.

Vậy cả để có 4 kỹ năng tốt thì phải có kiến thức ngữ pháp vững. Tuy nhiên thứ tự thực hành nên là nghe rồi đến nói, đọc, viết giống như một em bé khi học tiếng.

Email: liem6775@...

Theo cô Hồng Ánh, có nên cho trẻ học theo các bước như thế này: ban đầu cho các cháu bé học ở các lớp do các thầy cô người VN giảng dạy. Khi các cháu đã vượt qua được các kiến thức sơ đẳng, nếu có điều kiện mới học ở các lớp có trình độ cao, do các thầy cô giỏi ở các trung tâm ngoại ngữ lớn, có đầu tư của các tổ chức giáo dục nước ngoài để chuẩn hóa khả năng phát âm, sử dụng từ ngữ?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Giống như các môn năng khiếu, muốn trẻ học tiếng Anh bài bản thì giai đoạn đầu tiên phải tìm nơi học tốt nhất có thể. Lộ trình học tiếng Anh học ai, Tây hay ta không quan trọng bằng học thày như thế nào, có phương pháp sư phạm ra sao, hiệu quả cao hay không. Vậy bước đầu trẻ nên học người bản ngữ, học giáo viên Việt có phát âm chuẩn, đã đi nước ngoài nhiều để cho trẻ có được phát âm, trọng âm, ngữ điệu chuẩn và thấy hứng thú khi học trong niềm vui và sự say mê của thế giới ngôn ngữ mới. Điều này vô cùng quan trọng vì đầu óc trẻ như tờ giấy trắng, đã vẽ sai lệch lên rồi thì tẩy đi vẫn để lại vết. Trẻ sẽ khó chấp nhận cách phát âm khác với thày cô giáo chúng học ban đầu.Theo kinh nghiệm nghề nghiệp, em thấy việc sửa phát âm sai cho sinh viên rất mất công cả thày lẫn trò. Sau này nếu học ngữ pháp, luyện thi trường chuyên, luyện thi đại học, luyện các bí quyết các của các bài thi quốc tế cũng nên học thày cô Việt giỏi. Khi cần luyện nghe nói, viết luận nên học thêm thày cô nước ngoài. 

Email: hoailinh3005@...

Hè này, Biếc Ly dự định có những hoạt động nào? Trở thành quán quân Olympic tiếng Anh có ảnh hưởng (tốt) thế nào đối với việc học tập và cuộc sống của em?

Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly

Trong dịp hè năm nay, cháu đang háo hức có được cơ hội thực hành tiếng Anh với những người tài giỏi hơn cháu ở câu lạc bộ và các khóa học ở Language Link. Và đương nhiên là cháu phải dành thời gian tập đàn và đọc sách nhạc nhiều hơn vì trong năm học chaú phải học hai trường nên không tập đàn được nhiều.

Trở thành quán quân của cuộc thi, cháu thấy vui và tự hào vì mình đã phần nào đền đáp được công lao của cha mẹ, thầy cô. Cháu thấy mình cũng có ích vì đã được tham gia buổi tư vấn, làm quen và được chia sẻ kinh nghiệm với nhiều người. Thành công nhỏ này tạo đà giúp cháu cố gắng hơn trong nhiều thứ, khuyến khích cháu hoàn thiện hơn trong học tập và cuộc sống.

Email: addiepnn@...

Thưa ông Gavan, tôi muốn đăng ký cho hai con tôi học có cần những yêu cầu gì không? Tôi muốn được tư vấn về chương trình học của cháu hè này.

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Xin cảm ơn quý phụ huynh đã quan tâm tới các khóa học của Language Link.

Chương trình đào tạo tiếng Anh tại Language Link là chương trình có hệ thống và liên thông, đào tạo cho học viên từ khi chập chững chuẩn bị cắp sách đến trường cho tới khi các em bước chuẩn bị bước chân vào cổng trường đại học. Để được tư vấn cụ thể cho các bé nhà mình, quý phụ huynh vui lòng gọi điện hoăc đến trực tiếp Language Link để được tư vấn kỹ càng hơn, và đăng ký kiểm tra đầu vào cho các bé nhé. Ngoài ra các nhân viên tư vấn cũng sẽ giúp quý phụ huynh xây dựng kế hoach học tập trước mắt và lâu dài cho các con .
 
Ngoài ra, quý phụ huynh có thể truy cập trang web của Language Link: llv.edu.vn để tìm hiểu thêm thông tin về các khóa học dành cho trẻ em của Language Link.
 
Trẻ em tham gia lớp kịch tại Language Link
Trẻ em tham gia lớp kịch tại Language Link.

Email: caokimyen69@...

Con tôi đã học Tiếng Anh ở lớp và thuê gia sư dạy kèm nhưng vẫn không thấy được sự tiến bộ. Chị có lời khuyên nào dành cho tôi không? Nếu như bố mẹ không biết tiếng Anh thì có cách nào giúp con học tốt tiếng Anh không?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Mấu chốt của việc học ngoại ngữ là i) phải tự tạo được niềm say mê và sự hứng khởi ii) có phương pháp tốt;iii) có tài liệu tốt; iv) có môi trường thực hành tốt (thày, bạn tốt). Có thể con bạn chưa có được đầy đủ những yếu tố trên để tiến bộ trong việc học tiếng. Bạn nên đưa cháu đến Trung tâm tiếng Anh có uy tín như Language Linkhoặc giáo viên giỏi để tư vấn thêm. Mỗi đứa trẻ đều có mặt mạnh của chúng. Người thầy giỏi sẽ biết khơi nguồn mặt mạnh đó và khai thác khiến con tự tin và tiến bộ; đồng thời hiểu được nhược điểm của con để giúp con khắc phục. Ví dụ có cháu tư duy tốt, nhưng quá cẩn thận về ngữ pháp nên ngại ngần không nói khi chưa chắc chắnđúng; Hoặc có cháu có tài bắt chước giỏi nhưng chưa biết phương pháp học nghe nói hiệu quả nên giao tiếp vẫn chưa được cải thiện.

Email: trantt.hp@...

Tôi có 2 cháu, 1 cháu học lớp 7 và 1 cháu học lớp 4 - và cháu lớn thì tâm lý không tốt lắm nên học bài hay quên và có năng khiếu thích nghe nhạc và hát nhạc bằng tiếng Anh. Cháu nhỏ thì chưa tiếp xúc tiếng Anh bao giờ vậy tôi muốn nhờ các bạn tư vấn giúp tôi cho 2 cháu có thể học, nghe, nói tiếng Anh một cách tốt nhất để giúp các bé sau này sẽ tự tin khi học môn ngoại ngữ này?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Mỗi trẻ đều có tính cách và tâm lý khác nhau. 2 con của bạn có thể có cách học khác nhau. Là một người mẹ bạn có thể hiểu được cách học của con, điều đó rất tốt và sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp học tốt nhất cho từng cháu. Với cháu học lớp 7 thích nghe tiếng Anh, bạn có thể cho con học tiếng Anh qua bài hát. Hiện nay với thời đại công nghệ thông tin, bạn có thể thấy rất nhiều bạn thiếu niên hát và thu lại trên các kênh xã hội như youtube. Bạn có thể tham khảo các lớp học tiếng Anh qua các môn năng khiếu ở Language Link để giúp con nâng cao sự tự tin.

Với bé nhỏ hơn, mặc dù thời điểm vàng để cho trẻ học tiếng Anh là từ 4-8 tuổi tuy nhiên sẽ không bao giờ là muộn để cho con tiếp xúc với môn ngoại ngữ mới, bạn hãy tạo cho con bạn có môi trường nói tiếng Anh nhiều nhất. không chỉ mỗi ở lớp học mà có thể nghe nhạc, bạn nói với con bằng tiếng Anh, chơi các trò chơi để con thể nói tiếng Anh và học một cách tự nhiên nhất. 

Email: trucmale@...

Con tôi học trường mầm non quốc tế từ nhỏ. Hiện tại cháu lên lớp 1 nên tôi cho về trường Việt học. Hiện tại cháu nghe nói tiếng Anh rất tốt. Tôi muốn hỏi nên cho cháu học thế nào để không bị mất vốn tiếng Anh hiện tại?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Vậy là cháu đã được đầu tư cơ bản với nền tảng tiếng Anh bản xứ và có được phát âm chuẩn, khả năng nghe tốt. Vì cháu còn nhỏ, vốn tích lũy tiếng Anh chưa được nhiều nên bị nếu bị “nhấc hẳn” ra môi trường tiếng Việt không thôi thì cháu sẽ khó giữ được các kỹ năng tiếng Anh này. Vì vậy, chị nên tiếp tục hướng đầu tư này, có thể chọn lớp, chọn thày phù hợp với điều kiện học hành hiện tại của con hơn. Ngoài ra, chị có thể khuyến khích cháu xem phim, đọc truyện, nghe nhạc bằng tiếng Anh… Nếu duy trì môi trường tiếng Anh song song với tiếng Việt cho cháu, cháu sẽ có cơ hội phát triển song ngữ.Chị nên coi tiếng Anh cháu đang có như một tài sản ban đầu. Nếu chị cho cháu thêm có hội, tài sản ấy sẽ được nhân lên và sau này thành vốn quý để con bước vào đời vững vàng hơn.

Cô được biết trong kỳ thi Olympic tiếng Anh vừa rồi con đạt điểm cao tuyệt đối về kỹ năng nghe, con có thể chia sẻ kinh nghiệm luyện kỹ năng nghe của mình được không?

Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly
 
Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, con được học tiếng Anh với người bản ngữ. Ngoài ra con cũng hay nghe băng đĩa, xem video clips, nghe nhạc tiếng Anh qua băng đĩa và trên trang youtube. Con cũng hay xem các chương phim và chương trình truyền hình phát bằng tiếng Anh trên các kênh như Discovery, HBO, Disney Channel. Đặc biệt con thích nghe các bài nói chuyện về âm nhạc trên Youtube, và nghe đọc truyện trực tuyến.

Trong thời gian hè sắp tới, các bậc phụ huynh thường có suy nghĩ để cho nghỉ giải lao sau một kỳ học căng thẳng, chị có dự định gì cho Biếc Ly?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Mình không ép cháu học thêm hoặc học trước chương trình. Cháu thường tự tìm tòi học những gì cháu thích và cháu quan tâm. Một trong những kế hoạch của cháu hè này là  sẽ trải nghiệm các khóa học tiếng Anh theo các môn năng khiếu như  Khóa Viết văn, Lớp học kịch và Câu lạc bộ Dàn đồng ca ở Language Link. Cháu đang rất háo hức về điều này vì từ khi về đến giờ chưa được tham gia sinh hoạt năng khiếu như vậy. Ngoài ra, cháu sẽ kết hợp học các kỹ năng mềm, và chơi những trò chơi cháu muốn trong năm mà chưa có thời gian. Cháu cũng sẽ tập trung thêm vào âm nhạc nữa.

Chương trình hè tại Language Link khuyến khích các em học tiếng Anh qua các môn năng khiếu
Chương trình hè tại Language Link khuyến khích các em học tiếng Anh qua các môn năng khiếu.

Email: mylinh552002@...

Tôi có cháu nhỏ gần được 5 tuổi, tôi nghe nói cho trẻ tiếp xúc và học tiếng anh sớm và tầm tuổi này là rất tốt, song rất nhiều lần tôi định cho cháu theo học các lớp do các thầy cô giáo bản ngữ dạy nhưng chồng tôi nhất quyết không đồng ý với lý do cháu còn nhỏ và anh có suy nghĩ "tiếng Việt nói chưa rõ thì học tiếng Anh làm gì". Vậy tôi xin hỏi với tầm tuổi này cháu học có tốt không? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và các yếu tố khác của cháu không? Xin cảm ơn!

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Nếu cháu nhà chị có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, đã sõi tiếng Việt và vốn từ diễn đạt trong tiếng Việt của cháu đã phong phú thì anh chị có thể yên tâm cho con làm quen với tiếng Anh dần mà không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con. Khả năng thẩm ngôn của trẻ rất tuyệt vời. Song một điểm rất quan trọng là nên để con có tâm lý thoải mái, học mà chơi, chơi mà học; không được ép con trẻ. Cần cho bé thấy yêu thích tiếng Anh. Các cháu nhà tôi đều bắt đầu học tiếng Anh khi mới 4 hoặc 5 tuổi. Cháu nhà tôi học tiếng Anh khi mới 4 tuổi và tiếng Việt của cháu vẫn tốt mặc dù sau hai năm sống trong môi trường tiếng Anh, cháu gần như quên nói tiếng Việt, nhưng khi về môi trường Việt thì cháu lại bắt kịp môi trường tiếng Việt và cháu dùng song ngữ luôn.

Làm sao con học tốt tiếng Anh và nắm chắc cấu trúc ngữ pháp? Làm sao để con nhớ được từ vựng?

Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly

Để học tiếng Anh tốt và nắm chắc cấu trúc ngữ pháp, con tham gia các lớp học tiếng Anh có sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Về ngữ pháp các thầy cô giúp con lập các bảng biểu về cấu trúc, quy tắc ngữ pháp tiếng Anh một cách đơn giản và dễ hiểu và ứng dụng thực hành các cấu trúc đó trong các hoạt động giao tiếp theo tình huống, hoặc trong những ngữ cảnh thực tế. Từ đó con nhanh chóng nhớ và vận dụng được các cấu trúc ngữ pháp để diễn đạt mà không phải học thuộc lòng.

Còn về từ vựng, con học qua các flash card. Với các từ đơn giản lúc mới học, con hay viết từ đó ra mầu giấy và dán vào các đồ vật trong nhà. Khi đã học được một từ, con tìm hiều từ đồng nghĩa, trái nghĩa của từ đó qua từ điển rồi viết từ đó vào flash card và đặt câu với từ mình đã học. Ngoài ra, con cũng hay đọc truyện tiếng Anh để trau dồi vốn từ.

Email: vudieplinhdiep@...

Bản thân em cũng khá tiếng Anh, nhưng khi đi nước ngoài thì nói người bản xứ không hiểu nhiều. Cái khó khăn nhất của giáo dục Việt Nam, khi giáo viên dạy tiếng Anh chỉ chú trọng ngữ pháp, còn phát âm không đúng. Vậy chị có lời khuyên nào không?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Trường hợp như em rất phổ biến. Đó là hệ quả của việc học mà thiếu hành. Học rất nhiều quy luật, làm trắc nghiệm bài thi thì đúng, thi điểm vẫn qua nhưng thiếu thực hành, cọ xát với các tình huống giao tiếp thực tế và khó sử dụng tiếng Anh trong công việc. Với các trường hợp này, cần phân tích cụ thể điểm yếu của bản thân xem vì sao người bản xứ không hiểu mình (do ngữ âm, trọng âm chưa chuẩn, ngữ pháp chưa đúng, cấu trúc sai hay lối diễn đạt vụng và từ vựng nghèo nàn, hay do taimình nghe không hiểu…). Nếu em nghe được mà không nói cho người bản xứ hiểu được thì em rơi vào trường hợp1. Em cần cải thiện trước hết là kỹ năng nghe, bắt đầu với nghe VOA chậm, sau đến VOA thường, BBC. Sau đó đọc thêm sách, xem phim các kênh CINEMAX, HBO chẳng hạn để giúp mình nghe và hiểu tình huống trong phim và ứng dụng lại trong các hoàn cảnh thực tế của mình. Em cũng có thể tham gia lớp luyện nghe nói, ghi âm bài nói của mình và từ đó nhờ thày cô chỉnh sửa. Nói chung phải tích cực tạo ra môi trường giao tiếp, luôn thể hiện suy nghĩ của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống để thực hành nghe nói được nhiều nhất. Ngoài ra có thêm thời gian thì thực hành đọc và viết nữa vì 4 kỹ năng này sẽ bổ trợ cho nhau. Chúc em thành công trong những chuyến công tác sau nhé!

Email: lethuhuong7@gmail.com

Con tôi rất nhút nhát. Tôi đã cho con đến học các trung tâm tiếng Anh nhưng mà cháu vẫn rất ít khi nói tiếng Anh? Chị có chia sẻ gì cho tôi không?

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Mỗi đứa trẻ đều có những cá tính riêng. Với cháu chưa mạnh dạn thì chị cần chuẩn bị trước về mặt tâm lý cho con về việc học tiếng Anh, về thày cô, về trung tâm tiếng Anh. Chị có thể đưa con đến gặp trước thày cô nói chuyện làm quen, đưa con đến chơi ở trung tâm tiếng Anh, quan sát các bạn học, tham gia chơi cùng các bạn. Khi con thấy thích, đồng ý theo học thì chị nên cùng con ôn lại bài vở, thực hành cùng con, nên thường xuyên theo dõi tiến bộ của con và kịp thời động viên, khích lệ con hoặc cùng  thày cô giúp con lấp những lỗ hổng kiến thức mà con chưa nắm được. Ngoài ra, chị có thể kết hợp cho con học tiếng Anh theo sở thích của con. Ví dụ con thích chơi thể thao, chị chọn các mẩu tin hoặc bài báo nói về vận động viên mà con yêu thích; con thích truyện cổ tích, chị mua các truyện song ngữ về cho con đọc. Phải tìm mọi cách để khơi nguồn lòng yêu thích và sự đam mê tiếng Anh ở trẻ, chị ạ. Tôi tin là chị sẽ thành công.
 
CLB Dàn hợp xướng Choirlink luôn thu hút được sự tham gia của nhiều bạn nhỏ
CLB Dàn hợp xướng Choirlink luôn thu hút được sự tham gia của nhiều bạn nhỏ.

Thạc sỹ Dương Hồng Ánh, giảng viên Khoa Quốc tế học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Tôi thấy các bậc phụ huynh hiện nay rất quan tâm đầu tư từ sớm cho việc học tiếng Anh của con. Đó là một dấu hiệu rất tích cực, đáng được hoan nghênh. Tuy nhiên, phụ huynh cần phải lưu ý cách đầu tư cho con như thế nào cho hiệu quả và tốt cho tương lai lâu dài của con. Để làm được điều này, cần có sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực giảng dạy để: đánh giá được trình độ của con, sau đó có một lộ trình học tập phù hợp, hiệu quả. Tôi xin được nhấn mạnh là phát âm tiếng Anh của con là một trong những vấn đề rất quan trọng và nếu có điều kiện, phụ huynh nên cho con tiếp xúc với tiếng Anh sớm (với điều kiện con có sức khỏe, tinh thần tốt) và nếu được tiếp được tiếp xúc với môi trường bản ngữ thì đó là một điều tuyệt với.

Quán quân Olympic tiếng Anh tiểu học 2013 Phan Biếc Ly

Theo cháu, muốn học tốt tiếng Anh thì cần phải có sự yêu thích, niềm đam mê. Nếu ngay từ đầu được tiếp xúc với môi trường tiếng Anh chuẩn, thầy giáo tốt thì đó là một trong những yếu tố giúp bạn học tiếng Anh tốt. Ngoài ra, việc tự học cũng rất quan trọng.

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi buổi giao lưu. Cha mẹ nếu muốn con học tiếng Anh tốt thì nên biến việc học tiếng Anh của con trở thành niềm vui. Môi trường thoải mái, được tiếp xúc với các giáo viên bản ngữ, các câu lạc bộ tiếng Anh vui nhộn cũng là một yếu tố quan trọng để trẻ học tiếng Anh hiệu quả. Ngoài ra, tôi cũng xin được khẳng định lại là trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt.
 
Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi buổi tư vấn. Do thời lượng có hạn nên chúng tôi chưa thể trả lời hết các câu hỏi của độc giả. Nếu các bạn còn câu hỏi nào cần tư vấn xin gửi về email ask@languagelink.vn hoặc gửi TẠI ĐÂY.
 
* * * Buổi tư vấn “Học tiếng Anh qua các môn Năng khiếu” được tổ chức theo hình thức offline. Do thời gian có hạn nên buổi tư vấn xin phép được dừng lại tại đây, những phần câu hỏi chưa được giải đáp, Language Link sẽ trả lời theo địa chỉ mail của độc giả gửi tới báo Dân trí.
MỚI NHẤT
Thanh Hóa: Trao thưởng hơn 60 học sinh đạt giải quốc gia
Thanh Hóa: Trao thưởng hơn 60 học sinh đạt giải quốc gia

(Dân trí) - Sáng ngày 18/5, tại Trung tâm Hội nghị 25B, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ trao thưởng cho học sinh (HS), giáo viên có HS đạt giải quốc gia năm học 2012 - 2013.

Thứ bảy, 18/05/2013 - 04:19

Hà Nội: Bảo vệ sức khỏe HS trong những ngày nắng nóng
Hà Nội: Bảo vệ sức khỏe HS trong những ngày nắng nóng

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn gửi các phòng GD-ĐT quận, huyện và thị xã; các đơn vị trường học… yêu cầu bảo vệ sức khỏe học sinh trong những ngày nắng nóng. Một vấn đề được đặc biệt nhấn mạnh đó chính là công tác phòng ngừa các loại dịch bệnh.

Thứ bảy, 18/05/2013 - 03:58

Romania đoạt giải cao nhất Hội thi Intel ISEF, Việt Nam giành 2 giải Tư
Romania đoạt giải cao nhất Hội thi Intel ISEF, Việt Nam giành 2 giải Tư

(Dân trí) -Tại vòng chung kết Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF 2013, nam sinh 19 tuổi Ionut Budisteanu đến từ Romania đã giành giải thưởng cao nhất trị giá 75.000 USD. Đoàn Việt Nam đoạt 2 giải Tư thuộc lĩnh vực Điện và cơ khí; Vật liệu và Công nghệ Sinh học.

Thứ bảy, 18/05/2013 - 12:13

Cảm động lòng nhân ái của thầy trò ngôi trường xứ Thanh
Cảm động lòng nhân ái của thầy trò ngôi trường xứ Thanh

(Dân trí) -Để chia sẻ khó khăn với em Lê Thị Trang-học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhưng luôn đạt thành tích cao trong học tập, thầy trò Trường THPT Lương Đắc Bằng (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã quyên góp tiền xây nhà và tặng em cuốn sổ tiết kiệm trị giá gần 30 triệu đồng.

Thứ bảy, 18/05/2013 - 03:43

Kon Tum: Trao 20 suất học bổng cho HS dân tộc thiểu số nghèo hiếu học
Kon Tum: Trao 20 suất học bổng cho HS dân tộc thiểu số nghèo hiếu học

(Dân trí) - Ngày 17/5, Công ty BHNT Prudential Việt Nam chi nhánh Tây Nguyên phối hợp với báo Kon Tum, Văn phòng tỉnh Ủy Kon Tum trao 20 suất học bổng cho các em học sinh tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Thứ sáu, 17/05/2013 - 08:42

Học sinh phổ thông hào hứng tham gia tranh tài Tin học
Học sinh phổ thông hào hứng tham gia tranh tài Tin học

(Dân trí) - Sáng 17/5, hơn 180 học sinh Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP Cần Thơ đã tham gia tranh tài tại buổi khai mạc Hội thi Tin học trẻ TP Cần Thơ. Nhiều phụ huynh cũng đến cổ vũ tinh thần cho các em.

Thứ sáu, 17/05/2013 - 04:38

"Trồng rau trên mái nhà” giành Huy chương Vàng khoa học quốc tế
"Trồng rau trên mái nhà” giành Huy chương Vàng khoa học quốc tế

Góp phần vào thành tích 7 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc của đoàn Việt Nam tham dự Cuộc thi sáng tạo Khoa học Công nghệ trẻ (IEYI) năm 2013 diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) có 2 học sinh lớp 11 của Hà Nội là Nguyễn Châu Anh và Nguyễn Đăng An.

Thứ sáu, 17/05/2013 - 02:02

Bộ GD-ĐT: Nghiêm cấm lợi dụng kỳ thi để vận động thu góp
Bộ GD-ĐT: Nghiêm cấm lợi dụng kỳ thi để vận động thu góp

(Dân trí)-UBND các cấp phối hợp với ngành GD-ĐT thực hiện tốt việc chỉ đạo, kiểm tra để thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục phổ thông và tổ chức tốt ôn tập cho HS lớp 12. Nghiêm cấm việc lợi dụng kì thi để vận động thu góp, bắt ép HS học thêm trái quy định.

Thứ sáu, 17/05/2013 - 06:45

Cần Thơ: Tuyên dương các cá nhân và tập thể vì sự nghiệp Khuyến học
Cần Thơ: Tuyên dương các cá nhân và tập thể vì sự nghiệp Khuyến học

(Dân trí) - Sáng 16/5, Hội Khuyến học TP Cần Thơ tổ chức lễ tiếp nhận, tuyên dương các nhà tài trợ cho quỹ khuyến học, khuyến tài vì ngày mai Cần Thơ phát triển và trao 567 suất học bổng trị giá hơn 580 triệu đồng cho học sinh, sinh viên.

Thứ năm, 16/05/2013 - 04:37

Tài Trợ 100% Lệ Phí Thi chứng chỉ quốc tế - TOEFL, IELTS, TOEIC, SAT, FCE
Tài Trợ 100% Lệ Phí Thi chứng chỉ quốc tế - TOEFL, IELTS, TOEIC, SAT, FCE

Khi đăng ký chương trình Luyện Thi TOEFL iBT, IELTS, TOEIC, SAT, FCE tại mô hình học tiếng Anh độc quyền, hiệu quả với tên gọi Active Learning - Đảm Bảo Điểm Số Đầu Ra, học viên sẽ được tài trợ 100% lệ phí thi và thủ tục đăng ký dự thi chứng chỉ quốc tế trên.

Thứ năm, 16/05/2013 - 02:00

Hậu Giang: Học sinh khuyết tật được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng
Hậu Giang: Học sinh khuyết tật được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng

(Dân trí) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có quyết định sửa đổi chi tiêu hành chính, sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có liên quan đến chế độ của giáo viên mầm non và học sinh khuyết tật.

Thứ năm, 16/05/2013 - 11:56

Trải nghiệm hè khác biệt với “Học tiếng Anh qua các môn năng khiếu”
Trải nghiệm hè khác biệt với “Học tiếng Anh qua các môn năng khiếu”

(Dân trí)-“Học tiếng Anh qua các môn năng khiếu” là chủ đề của chương trình tiếng Anh hè 2013 tại Language Link. Việc kết hợp hoạt động năng khiếu như hát, đóng kịch, viết văn với việc học tiếng Anh mang đến cho các em sự yêu thích học ngoại ngữ ở một góc độ hoàn toàn mới.

Thứ năm, 16/05/2013 - 10:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Dũng sĩ nhí báo công “nghìn việc tốt”
Dũng sĩ nhí báo công “nghìn việc tốt”

Ngày 15/5, tại Hà Nội, sau khi làm lễ báo công và nhận bằng khen của T.Ư Đoàn, 72 dũng sĩ “Nghìn việc tốt” vinh dự được gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thứ tư, 15/05/2013 - 07:31

"IP Challenge 2013" và những giá trị đỉnh cao
"IP Challenge 2013" và những giá trị đỉnh cao

Vừa qua vòng chung kết của “IP Challenge 2013 - Đỉnh cao thương hiệu” do CLB Sở hữu trí tuệ (IPC) Trường ĐH Ngoại thương tổ chức đã khép lại thành công tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Thứ tư, 15/05/2013 - 04:39

TPHCM tuyên dương 82 Cháu ngoan Bác Hồ
TPHCM tuyên dương 82 Cháu ngoan Bác Hồ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TPHCM năm 2013 diễn ra hôm nay 15/5, 82 đội viên được tuyên dương đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ tại nhà hát Hòa Bình.

Thứ tư, 15/05/2013 - 03:57

Quảng Bình: Tặng bằng khen cho 50 gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học tiêu biểu
Quảng Bình: Tặng bằng khen cho 50 gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học tiêu biểu

(Dân trí) -Sáng 15/5, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình tổ chức đại hội biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học và cộng đồng dân cư khuyến học tiêu biểu. Tại Ðại hội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho GÐHH, DHHH, CÐKH tiêu biểu, cá nhân xuất sắc.

Thứ tư, 15/05/2013 - 03:07

Độc đáo mô hình dựng cột mốc Trường Sa trong sân trường
Độc đáo mô hình dựng cột mốc Trường Sa trong sân trường

(Dân trí) - Nhằm giúp các em học sinh tăng thêm tình yêu biển đảo, quận đoàn Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đã nảy ra ý thưởng dựng cột mốc Trường Sa ngay trong sân trường ở một số trường học trên địa bàn huyện, với đầy đủ thông tin về lịch sử, kinh độ, vĩ độ…

Thứ tư, 15/05/2013 - 01:26

Chủ tịch nước gửi thư thiếu nhi nhân kỷ niệm 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt”
Chủ tịch nước gửi thư thiếu nhi nhân kỷ niệm 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt”

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng đến thiếu nhi cả nước. Dân trí xin đăng toàn văn bức thư.

Thứ tư, 15/05/2013 - 06:53

Dũng sĩ nhỏ tuổi làm nghìn việc tốt
Dũng sĩ nhỏ tuổi làm nghìn việc tốt

Đó là những câu chuyện cảm động của các em học sinh. Em, dù nhà nghèo, nhưng khi nhặt được 40 triệu tìm trả lại cho người đánh rơi; em, dũng cảm cứu 3 HS khỏi đuối nước; có em nhiều năm miệt mài cõng bạn bị liệt tới trường, tiết kiệm tiền ủng hộ học sinh nghèo...

Thứ tư, 15/05/2013 - 06:14

Cậu học trò lớp 9 giành giải sáng tạo trẻ quốc tế
Cậu học trò lớp 9 giành giải sáng tạo trẻ quốc tế

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sự sáng tạo, em Đậu Bá Kiên học sinh lớp 9D, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã thành công với “Phần mềm KF Mouse - giải pháp công nghệ dành cho người khuyết tật".

Thứ tư, 15/05/2013 - 03:03

Triển khai chương trình học bổng “Thắp sáng ước mơ”
Triển khai chương trình học bổng “Thắp sáng ước mơ”

(Dân trí) - Ngày 14/5, tại Hà Nội, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) cùng với Bộ GD-ĐT ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình “Thắp sáng ước mơ” giai đoạn 2013 - 2015.

Thứ ba, 14/05/2013 - 05:34

Trò chuyện với hai chàng trai “vàng” Olympic Vật Lý châu Á
Trò chuyện với hai chàng trai “vàng” Olympic Vật Lý châu Á

(Dân trí) - Mặc dù mới làm quen với nhau trong thời gian được triệu tập đội tuyển dự kì thi Olympic Vật Lý châu Á nhưng hai chàng trai “vàng” Ngô Phi Long và Bùi Quang Tú lại có những sự lựa chọn bước đi tiếp theo của mình khá giống nhau.

Thứ ba, 14/05/2013 - 11:44

Vận dụng lý thuyết Tháp nhu cầu trong việc giáo dục trẻ
Vận dụng lý thuyết Tháp nhu cầu trong việc giáo dục trẻ

Nhu cầu là một phần quan trọng trong bản thân của mỗi con người. Mọi giá trị, niềm tin và tập tục của con người là khác biệt tùy theo từng quốc gia hay từng nhóm người, tuy nhiên tất cả mọi người có những nhu cầu chung giống nhau.

Thứ ba, 14/05/2013 - 10:29

Hè này có gì mới cho trẻ vui học?
Hè này có gì mới cho trẻ vui học?

Kỳ nghỉ hè của các con cùng với niềm vui của con trẻ lại vẫn lắng lại nỗi lo thường trực của các bậc cha mẹ về kế hoạch hè cho con. Cho con học gì, chơi gì để có một mùa hè bổ ích mà không đánh mất tuổi thơ?

Thứ ba, 14/05/2013 - 09:00