Xác nhận hóa thạch của mẫu vật thằn lằn biển bé nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác nhận mẫu vật Tylosaurus mosasaur bé nhất trong hồ sơ hóa thạch.

Xác nhận hóa thạch của mẫu vật thằn lằn biển bé nhất - 1

Dù được khai quật gần 15 năm trước, các nhà khoa học không chắc chắn về nét nhận diện của hóa thạch này. Các nhà cổ sinh học biết mẫu vật này thuộc về họ mosasaur, một nhóm động vật bò sát biển lớn, nhưng không thể xác định là loài nào.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh hóa thạch cỡ nhỏ này với xương của hai loài có liên quan, T. nepaeolicus và T. proriger, họ có thể xác nhận được nhân dạng của loài thằn lằn này. Bộ xương cổ đại này là của một con Tylosaurus mosasaur còn trứng nước.

Các nhà khoa học đã bị ngừng lại giữa chừng do thiếu đặc điểm kết cấu phân biệt của loài này.

Hình ảnh minh họa một con Tylosaurus trưởng thành.

Takuya Konishi, giáo sư tại Đại học Cincinnati, phát biểu trong một thông cáo báo chí: “Nghiên cứu mẫu vật này lần đầu tiên năm 2004, tôi cũng mất 10 năm để suy nghĩ vượt ngoài khuôn khổ và nhận ra nó thật sự là gì – một con Tylosaurus sơ sinh chưa phát triển mũi”.

Phát hiện này, được làm rõ trên tạp chí Vertebrate Palentology tuần trước, chỉ ra Tylosaurus mọc cái mũi thon dài với tốc độ nhanh, đôi khi là giữa lúc còn trứng nước và thời thanh niên.

Konishi cho biết: “Tuy nhiên một lần nữa, chúng tôi được yêu cầu phải lấp đầy lỗ hổng kiến thức bằng cách kiểm tra quan điểm nhận thức trước, trong trường hợp này là Tylosaurus phải có một cái mũi nhọn, điều được cho một “kiến thức chung””.

Vì các đặc trưng phát triển cá nhân và sự tiến hóa của một loài thường tương quan với nhau, các nhà khoa học cho rằng những mẫu vật Tylosaurus cổ nhất có khả năng có chiếc mũi ngắn hơn.

Những mẫu vật Tylosaurus lớn nhất phát triển tới 12,8m chiều dài, với cái đầu lớn chiếm 1/6 chiều dài cơ thể.

Lộc Ninh (Theo UPI)