Phát hiện "vườn ươm khủng long" cách đây 70 triệu năm ở Bắc Cực

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa mới phát hiện hơn 100 bộ xương và răng của khủng long con từ 70 triệu năm trước ở khu vực lạnh giá mà ngày nay là Bắc Cực.

Thông tin này gây ngạc nhiên vì đó là một nơi cực lạnh giá. Ngay cả trong thời kỳ kỷ Phấn trắng ấm áp (từ 145 triệu đến 66 triệu năm trước), Alaska có nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 6 độ C và trong khoảng 4 tháng trong năm, loài khủng long sẽ phải sống trong bóng tối vĩnh viễn nên để tồn tại đã là không hề dễ dàng chứ chưa nói đến việc tồn tại một nơi ấp trứng.

Đồng trưởng nhóm nghiên cứu, nhà cổ sinh vật học Gregory Erickson tại Đại học bang Florida (Mỹ) cho biết, hệ tầng Prince Creek ở phía bắc Alaska, nơi các hóa thạch được tìm thấy, là vùng xa nhất về phía bắc mà khủng long từng sống.

"Tôi không nghĩ rằng chúng có thể sống xa hơn về phía bắc vì Alaska bây giờ đã được dịch chuyển gần Bắc Cực hơn so với ngày nay", Gregory Erickson cho biết.

Sau khi phân tích răng và xương của các con khủng long con, nhóm nghiên cứu xác định rằng chúng thuộc 7 loài khủng long khác nhau. Phát hiện gây bất ngờ khi chỉ ra rằng khủng long có thể sống ở vùng băng giá này cả năm, vì những con non sẽ quá nhỏ để có thể di cư hàng năm ngay sau khi nở.

Bên cạnh đó, nếu những con khủng long nhỏ này và cha mẹ của chúng ở Alaska quanh năm, chúng có thể là loài máu nóng, hoặc thu nhiệt. Một đặc điểm có thể cho phép chúng hoạt động ngay cả khi nhiệt độ giảm xuống.

Phát hiện vườn ươm khủng long cách đây 70 triệu năm ở Bắc Cực - 1

Ảnh minh họa khủng long mới nở.

Các nhà nghiên cứu trước đó đã biết rằng khủng long có thể sống ở các vùng cực kể từ khi các công nhân dầu mỏ tìm thấy xương khủng long ở đó vào những năm 1950. Trong những thập kỷ tiếp theo, các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Đại học Alaska của miền Bắc đã phát hiện ra tàn tích của những con khủng long con ở bang này.

Đồng trưởng nhóm nghiên cứu Patrick Druckenmiller, giáo sư khoa học địa chất và giám đốc Bảo tàng phương Bắc của Đại học Alaska cho biết: "Công việc của chúng tôi giống như đãi vàng, tìm ra những mẩu xương nhỏ trong biển trầm tích. Các sinh viên đại học và sau đại học đã đóng góp hàng nghìn giờ làm việc cho dự án, phát hiện ra những con khủng long con thuộc một số loài ăn cỏ như khủng long mỏ vịt, khủng long có sừng, thescelosaurids (động vật chân gai nhỏ, hai chân) và pachycephalosaurids (khủng long đầu vòm)…

Cũng giống như những con khủng long kỷ Phấn trắng sống ở vùng ngày nay là Bắc Cực Alaska, các nhà nghiên cứu ở đó đã gặp phải thời tiết có tuyết.

Erickson cho biết, thời đó, những tháng mùa đông ở Alaska có lẽ khắc nghiệt nhất, đặc biệt là với các loài động vật ăn cỏ, thức ăn của chúng có thể bị bao phủ bởi tuyết hoặc chết.

Một số loài khủng long nhỏ được cho có thể đã đào hang và ngủ đông, nhưng những loài khủng long lớn hơn chẳng hạn như khủng long mỏ vịt và khủng long bạo chúa thì không thể đào hang nhưng bằng cách nào đó đã vượt qua được.

Dựa trên kiến thức về vòng đời của khủng long, các nhà nghiên cứu kết luận rằng những con khủng long con sẽ ở yên sau khi nở, vì chúng sẽ không có thời gian để trưởng thành trước khi mùa đông bắt đầu. Điều đó một phần là do trứng khủng long mất nhiều thời gian để ấp, 3-6 tháng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có bằng chứng cho thấy một số loài khủng long sauropod cổ dài và khủng long mỏ vịt ở vĩ độ thấp hơn phía tây Bắc Mỹ đã di cư, nhưng có khả năng khủng long Alaska, đặc biệt là những cá thể nhỏ hơn vẫn ở lại.

Trải qua mùa đông trong điều kiện địa cực sẽ là một thách thức đối với những sinh vật máu lạnh.

Các nhà khoa học cho rằng có khả năng khủng long đã có một số mức độ thu nhiệt để đối phó với điều kiện mùa đông, đặc biệt là nhiệt độ thấp, không có ánh sáng và lạnh.