Bí ẩn “lỗ hổng lớn” của Đại kim tự tháp sắp được giải mã

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu những bí ẩn về Đại kim tự tháp Giza để xác định di tích 4.500 năm tuổi có che giấu một căn phòng ẩn nào bên trong đó hay không.

Bí ẩn “lỗ hổng lớn” của Đại kim tự tháp sắp được giải mã - 1

Mặc dù chưa có bước đột phá nào kể từ khi dự án ScanPyramids phát hiện ra "Big Void" - một hốc sâu 30 mét chưa từng được biết đến trước đây nằm phía trên Grand Gallery (căn phòng kế bên hầm mộ của Pharaoh). Tuy nhiên, tình hình có khả năng sẽ thay đổi khi nhà nghiên cứu Nhật Bản tìm cách sử dụng công nghệ hình ảnh được gọi là muography để xác định những gì nằm bên trong.

Trưởng nhóm nghiên cứu Sakuji Yoshimura cho biết: “Cái hốc được phát hiện trước đây là quá lớn so với quan điểm khảo cổ học. Chúng tôi rất muốn xác minh các phát hiện này”.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Kyushu đã thông báo kế hoạch của họ trở lại vào tháng 11 nhưng đại dịch Covid-19 cùng các hạn chế đi lại do một số quốc gia thực hiện để hạn chế sự lây lan của nó đã khiến kế hoạch đó bị đình trệ.

Một phó giáo sư chuyên đo bức xạ tại Đại học Kyushu tên là Tadahiro Kin và các nhà nghiên cứu khác đã tiết lộ rằng họ dự định sử dụng phương pháp được gọi là muography tương tự như chụp X-quang sẽ cho phép nhóm nghiên cứu có thể đo độ dày của các khối đá dùng để xây Kim tự tháp.

Dữ liệu thu được sẽ được thiết lập để hoạt động trong Phòng của Nữ hoàng trong một tháng, sau đó sẽ được kết hợp với những phát hiện từ khảo sát bằng máy bay không người lái để xác định những gì nằm bên trong.