Bảo quản trái cây tươi trong một tuần mà không cần tủ lạnh

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố đã tìm ra cách giúp bảo quản trái cây tươi trong hơn một tuần mà không cần đến tủ lạnh hay màng bọc nilon.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại màng bọc “ăn được” bằng cách phủ fibroin – một loại protein không hòa tan tạo thành một lớp lụa mỏng.

Để thử nghiệm khả năng bảo vệ của loại màn bọc này, các nhà khoa học đã nhúng chuối và dâu tây vào dung dịch fibroin, sau đó đặt các loại trái cây này vào môi trường chân không và loại bỏ hết hơi nước. Điều này cho phép nhà nghiên cứu tìm ra độ dày phù hợp của lớp màng bọc. Đây được gọi là các lớp beta.

Càng nhiều lớp beta, tấm màng bọc càng dầy, nhưng độ dày tối đa chỉ là 35µm, gần như vô hình với mắt thường. Những trái cây sau khi được tráng lớp màng bọc mới được để trong nhiệt độ 22°C cùng với trái cây chưa được tráng trong bảy ngày. Đến ngày cuối cùng, trong khi những quả đã được tráng lớp màng bọc hầu như vẫn còn tươi và giữ nguyên hình dạng trong khi những quả không được bọc đã bị đổi màu và đánh mất kết cấu ban đầu.

Từ bên trái sang: nhóm 1: không được tráng màng bọc, nhóm 2: quả được tráng lớp beta dày 23%, nhóm 3: quả được tráng lớp beta dày 58%. Ảnh: Omenetto và cộng sự

Cụ thể, lớp màng bọc này làm chậm lại quá trình hô hấp của quả do hạn chế sự tiếp xúc của tái cây với CO2 và oxy. Trong thí nghiệm với chuối, những quả chuối đươc tráng màng bọc khi còn xanh và chín chậm hơn những quả không được tráng. Chúng hầu như vẫn giữ nguyên hình dáng và độ cứng sao với những quả chuối thông thường.

Thí nghiệm với chuối. Ảnh: Omenetto và cộng sự

Tuy nhiên, có một điểm mà các nhà khoa học chưa kiểm tra, đó là liệu hương vị của trái cây có còn được giữ nguyên. Trong công bố nghiên cứu đăng trên tap chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu cho biết: “fibroin là hợp chất không màu, không mùi, có thể thường được sử dụng trong lớp phủ thực phẩm và sản xuất bao bì”.

Trong tương lai, loại chất phủ này có thể được sử dụng phun trực tiếp vào rau quả tại trang trại. Điều này sẽ giúp giảm thiểu sự ô nhiễm cho biển và môi trường do các loại túi đựng và màng bọc thực phẩm từ nilon hiện nay. Tuy nhiên, việc cần làm trước mắt là có thể ứng dụng để sản xuất loại màng bọc này rộng rãi nhằm giảm giá thành và để những nông dân, hay các siêu thị dễ dàng tiếp cận nó.

Giang TH (Theo Sience Alert)