Phú Thọ: Thông xe cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô

(Dân trí) - Với tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2 (tỉnh Phú Thọ), dành riêng cho giao thông đường bộ được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức thông xe hôm nay (19/5).

Sau hơn 17 tháng triển khai đầu tư và thi công, Dự án đã hoàn thành vượt tiến độ hơn 6 tháng theo kế hoạch tiến độ đã đề ra. Phạm vi xây dựng của Dự án bao gồm: cầu chính cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô, đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí.

Phần đường dẫn được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/h; chiều rộng nền đường 24,0m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, giải phân cách giữa và dải an toàn. Hệ thống thoát nước ngang đảm bảo các yêu cầu dân sinh, phục vụ nhu cầu tưới tiêu của địa phương, phù hợp với quy hoạch.

Về phần cầu, quy mô cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Khổ cầu đảm bảo phù hợp với quy mô cấp đường. Tải trọng thiết kế cầu là HL93 với cầu chính và các cầu trên tuyến.

Trong đó, cầu chính cầu Việt Trì mới có tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố là 736,5m. Cầu vượt đường sắt có tổng chiều dài cần tính đến 2 đuôi mố là 410,4m, với kết cấu phần trên gồm các nhịp dầm “Super T”. Cầu vượt kênh có tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố là 78,2m.

Cầu Việt Trì mới được thông xe hôm nay (19/5)

Cầu Việt Trì mới được thông xe hôm nay (19/5)

Cầu Việt Trì mới được thiết kế đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông. Đối với bờ Vĩnh Phúc, giai đoạn trước mắt, thiết kế nhánh nối nhanh cho hướng giao thông từ Quốc lộ 2 lên cầu Việt Trì mới. Trong giai đoạn hoàn chỉnh nhánh nối nhanh này vẫn được giữ để kết nối Quốc lộ 2 mới với cầu Việt Trì cũ và khu vực dân cư ở phường Bạch Hạc, tỉnh Phú Thọ. Với bờ Phú Thọ, thiết kế nút giao thông tại điểm cuối tuyến chính, cấu tạo nút giao dạng tự điều khiển bằng đảo xuyến và các đảo giao thông khác phân làn, phù hợp với quy trình hiện hành.

Trạm thu phí qua cầu Việt Trì mới gồm 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.

Việc tiến hành thông xe Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới không những đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 mà còn phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh phía Tây Bắc Tổ quốc nói chung và hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc nói riêng.

Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới có tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng

Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới có tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng

Bên cạnh đó, Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì mới, dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT hoàn thành góp phần giảm thiểu ùn tắc, quá tải trên Cầu Việt Trì hiện tại,tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình trở về nguồn cội của đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài tới thăm quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích Lịch sử quốc gia Đền Hùng. Dự án cầu Việt Trì mới sau khi thông xe được đặt tên là cầu Hạc Trì. 

Cùng ngày, Bộ GTVT đã tổ chức lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức BOT. Cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.462 tỷ đồng, thời gian thi công công trình dự kiến là 18 tháng.

C.N.Q