Nghệ An:

Khởi công cầu vượt QL46B đường sắt Bắc Nam và QL1A

(Dân trí) - Sáng 19/5, nhân dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2014), tại TP Vinh, Sở GTVT Nghệ An đã tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng dự án QL46B và động thổ dự án cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A.

Khởi công cầu vượt QL46B đường sắt Bắc Nam và QL1A

Sở GTVT Nghệ An đã tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng dự án QL46B và động thổ dự án cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A

QL46B nằm ở tuyến đường huyết mạch của TP Vinh, có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua thành phố. Dự án Quốc lộ 46B do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 343 tỷ đồng với chiều dài 8,4km. Điểm đầu tại Km 1+830 đường Đặng Thai Mai, TP Vinh đi qua đường tránh QL1A (đoạn tránh TP Vinh) tại Km 11+565.8, qua Eo Gió và kết thúc tại Km 24+800Ql46, xã Nam Giang huyện Nam Đàn. Được khởi công từ 12/2009, tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án đã phải tạm đình giãn tiến độ. Sau 2 tháng tái triển khai, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cùng với việc đưa vào hoàn thành dự án QL46B, Sở GTVT Nghệ An tiếp tục triển khai dự án cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí giao cắt giữa QL46 nối đường Đặng Thai Mai với QL1A và đường sắt Bắc Nam, tăng cường an toàn chạy tàu tuyến đường sắt Bắc Nam, góp phần hoàn thiện dự án nâng cấp mở rộng QL1A.

Phối cảnh tổng thể cầu vượt QL46B đường sắt Bắc Nam và QL1A
Phối cảnh tổng thể cầu vượt QL46B đường sắt Bắc Nam và QL1A

Theo thiết kế, cầu vượt đường sắt QL46 kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng chiều dài cầu: L= 578m, bề rộng mặt cầu 12m, có đường gom và đường dẫn hai đầu cầu; giá trị xây lắp của dự án này khoảng 174 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn dư của Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A.

Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, nút giao cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1 cùng QL46B sẽ là tuyến đường tạo kết nối thuận tiện giữa cảng Cửa Lò, cửa khẩu Thanh Thủy với QL1, giảm các phương tiện lưu thông trong trung tâm TP Vinh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía Tây Nghệ An và vùng phụ cận. Đồng thời góp phần thúc đẩy kết nối trong chuỗi du lịch giữa biển Cửa Lò, lên TP Vinh, Hưng Nguyên lên khu di tích Kim Liên Nam Đàn, Khu Di tích Truông Bồn với các huyện phía Tây của tỉnh Nghệ An.

Nguyễn Duy