740 tỷ đồng thi công hạng mục bổ sung cao tốc Nội Bài - Lào Cai
(Dân trí) - Với tổng kinh phí được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt khoảng 740 tỷ đồng, các hạng mục bổ sung trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài đoạn tuyến mở rộng là khoảng 25km, mở rộng đồng bộ các đoạn tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Thời gian thi công từ tháng 11/2016 và hoàn thành trước ngày 1/7/2017.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1), do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư, được khởi công ngày 25/4/2009 và thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là dự án đường bộ cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng chiều dài 245 km, đi qua 5 tỉnh/thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Theo VEC, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai trong giai đoạn 1 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái được xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h; đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai được phân kỳ xây dựng gồm 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Nhằm tiếp tục tăng cường an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT sử dụng một phần vốn dư của Dự án (vốn ADB tài trợ) để thực hiện một số hạng mục bổ sung như: xây dựng thêm các đoạn vượt xe từ Yên Bái lên Lào Cai (mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe); gia cố mái taluy; bổ sung tôn hộ lan, đinh phản quang, thiết bị giảm chấn trên toàn tuyến.
Trên cơ sở chấp thuận của Nhà tài trợ - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 3/11, VEC bắt đầu tổ chức triển khai thi công các hạng mục bổ sung trên tuyến. Tổng chiều dài đoạn tuyến mở rộng là khoảng 25 km (trong đó chính tuyến là 19,9 km và vuốt nối 5,1 km); thi công nối dài 33 cống chui dân sinh và các hạng mục phụ trợ khác. Tổng kinh phí được phê duyệt khoảng 740 tỷ đồng và thời gian hoàn thành trước ngày 1/7/2017.
ADB và Bộ Giao thông vận tải cũng chấp thuận phát sinh khối lượng cho các Nhà thầu chính đã thực hiện các Gói thầu A6, A7, A8 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) để thực hiện các công việc bổ sung của Dự án.
Được biết, việc đưa vào khai thác cao tốc Nội Bài - Lào Cai giúp lưu thông rút ngắn 1/3 thời gian từ Hà Nội đi các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu, Hà Giang, tiết kiệm 20-30% chi phí.
Châu Như Quỳnh