Ứng dụng CNTT vào giảng dạy: nhiều "lỗ hổng"!

(Dân trí) - Để chuẩn bị cho năm học 2008-2009 là năm học Công nghệ thông tin (CNTT), sáng 21/5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo ứng dụng CNTT trong công tác thiết bị dạy học. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì cuộc hội thảo này.

“Kể từ khi có phong trào ứng dụng CNTT trong giáo dục, kho tư liệu giáo trình điện tử (trong đó có những bài giảng video) của Bộ GD-ĐT tăng lên một cách nhanh chóng. Nhiều giáo án điện tử cũng như các phần mềm giáo dục có chất lượng khá tốt”, TS. Ngọc cho biết.

 

Tuy nhiên Bộ GD-ĐT cũng nhận định, việc ứng dụng CNTT trong quá trình dạy học nói chung và nhất là trong công tác thiết bị dạy học (TBDH) cũng còn nhiều vấn đề bất cập.

 

Việc ứng dụng CNTT chỉ được áp dụng ở những nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt, việc xây dựng và sử dụng các TBDH điện tử còn mang tính tự phát, chưa có tiêu chí xây dựng, chưa có nguồn cung cấp TBDH điện tử cho giáo viên nên dẫn đến tình trạng nhiều khi giáo viên phải mất rất nhiều thời gian công sức tự làm nhưng chất lượng, hiệu quả, giờ dạy lại chưa đạt yêu cầu…

 

Bên cạnh đó, kỹ năng CNTT của đa số giáo viên là rất yếu. Do đó để có thể thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT là từ năm 2008-2009 là năm học CNTT thì Bộ cần phải quan tâm hơn nữa trong vấn đề bồi dưỡng giáo viên về lĩnh vực CNTT.

 

Nhiều đại biểu lo lắng: “Nếu không có những định hướng đúng đắn thì việc ứng dụng CNTT sẽ làm cho giáo viên ngày càng thui chột kiến thức do có thể sao chép các giáo án từ những giáo viên khác. Đây sẽ là bài toán mà khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn”.

 

Giải đáp những thắc mắc này, TS. Quách Tuấn Ngọc nhấn mạnh: “Việc ứng dụng CNTT không thể nói là thực hiện ngay được mà phải thực hiện dần dần. Hiện nay Bộ GD-ĐT rất chú trọng việc đào tạo những cán bộ tin học nòng cốt ở các địa phương để từ đó có thể truyền đạt lại cho các giáo viên khác”.

 

Như vậy chủ trương năm học 2008-2009 là năm học CNTT chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với những thành quả đạt được của không ít địa phương khi áp dụng thí điểm CNTT vào công tác giảng dạy là một tín hiệu đáng mừng để toàn xã hội có thể tin tưởng vào nền giáo dục Việt Nam ở tương lai.

 

Nguyễn Hùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm