Vụ việc nhà trường “đút túi” tiền chi phí học tập của học sinh:

Thanh tra ra mặt trái

(Dân trí) - Qua kiểm tra tại Trường THCS Châu Phong, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) về việc có hay không nhà trường “đút túi” tiền chi phí học tập của học sinh, đoàn thanh tra phát hiện 6/8 khoản thu tại trường này không đúng quy định.

Thanh tra ra mặt trái - 1
Kết luận các khoản thu sai quy định
 
Ngày 19/3/2012, sau khi báo điện tử Dân trí phản ánh vụ việc “Nhà trường "đút túi" tiền chi phí học tập của học sinh nghèo?”. Ngay sau đó, Phòng GD-ĐT huyện Quỳ Châu đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra tại Trường THCS Châu Phong.

Căn cứ báo cáo ngày 26/3/2012 của đoàn kiểm tra Thực hiện chế độ chính sách cho học sinh và các khoản thu trong nhà trường năm học 2011-2012 tại Trường THCS Châu Phong, từ ngày 19-22/3/2012. Theo đó, trưởng phòng GD-ĐT huyện Quỳ Châu có kết luận như sau:

Qua kiểm tra, các khoản thu trong năm học 2011-2012 do nhà trường và Hội phụ huynh thống nhất đặt ra trong năm học gồm: Quỹ hội phụ huynh (19.000 đồng/em/năm); Quỹ đội (9.000 đồng/em/năm); Quỹ đoàn (15.000 đồng/em/năm); Học tăng buổi (5.000 đồng x 2 buổi x 4 tuần x 6 tháng = 240.000 đồng); Phô tô, in giấy thi, đề thi (20.000 đồng/em/năm); Tiền bảo vệ (10.000 đồng/em/năm); Hỗ trợ làm nhà xe (100.000 đồng/em/năm) và Mua đồng phục (300.000 đồng/em/năm). Tổng số tiền các em phải nạp là 713.000 đồng/em/năm.

Kết luận của Phòng GD-ĐT chỉ rõ 6/8 khoản thu này không đúng với quy định gồm: Phô tô, in giấy thi, đề thi (20.000 đồng/em/năm); Tiền bảo vệ (10.000 đồng/em/năm); Hỗ trợ làm nhà xe (100.000 đồng/em/năm) và Mua đồng phục (300.000 đồng/em/năm); Quỹ đoàn (15.000 đồng/em/năm) và Quỹ hội (9.000 đồng/em/năm).

Cũng qua kiểm tra hồ sơ thu kế hoạch tại trường của 329 học sinh x 698.000 đồng/em/năm = 229.642.000 triệu đồng; Số tiền thu được từ các khoản đóng góp của phụ huynh là: 171.540.000 đồng, trong đó tiền chi phí học tập của học sinh 5 tháng được khấu trừ chuyển vào là: 38.500.000 đồng. Riêng khoản thu học thêm có tổ chức (240.000 đồng/em/năm) đã thu được gần 68 triệu đồng và tiền hỗ trợ xây dựng nhà xe thu được hơn 23 triệu đồng. Cả hai khoản này, Trường THCS Châu Phong chưa nạp vào kho bạc Nhà nước theo đúng quy định.

Việc chi trả chế độ hỗ trợ theo nghị định 49/NĐ-CP nhà trường đã không chi trả trực tiếp cho cha mẹ học sinh mà khấu trừ trực tiếp vào các khoản đóng góp năm học 2011-2012, sau đó cho học sinh ký xác nhận vào danh sách nhận tiền và phiếu thu tiền của nhà trường. Vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Phong thực hiện việc chi trả không đúng theo quy định thông tư 29/2010/TTLT-BGD&ĐT-BTC-BLĐTBXH....

Theo đó, Phòng GD-ĐT cũng yêu cầu hiệu trưởng Trường THCS Châu Phong phải hoàn trả trực tiếp cho phụ huynh học sinh các khoản thu không đúng với quy định trên; Phải chi trả trực tiếp cho phụ huynh học sinh tiền hỗ trợ chi phí học tập của học sinh 5 tháng (từ tháng 1/2011 đến tháng 5/2011); Thực hiện lại quy trình vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học mới được phép thu tiền; các khoản đóng góp bằng tiền mặt của phụ huynh và các tổ chức xã hội đều được đưa vào hạch toán kế toán theo quy định hiện hành, không để ngoài sổ sách kế toán, không để hội phụ huynh quản lý.

Tổ chức kiểm điểm tập thể và các cá nhân thuộc Trường THCS Châu Phong có sai phạm trong việc thực hiện các khoản thu và chế độ chính sách cho học sinh năm học 2011-2012 theo quy định, có hình thức kỷ luật tương ứng với hình thức vi phạm.

Phòng GD-ĐT huyện Quỳ Châu cũng yêu cầu ông hiệu trưởng Trường THCS Châu Phong phải làm bản tự kiểm điểm cá nhân và Hồ sơ Hội đồng kỷ luật nhà trường gửi về Phòng để đề nghị UBND huyện Quỳ Châu xem xét, kỷ luật theo quy định. Các nội dung trên phải được hoàn thành trước ngày 10/4/2012.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT huyện Quỳ Châu cũng UBND xã Châu Phong phải có trách nhiệm trong việc giám sát chi trả các chế độ chính sách dân tộc miền núi liên quan đến học sinh; Tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về các chế độ, chính sách liên quan đến học sinh dân tộc miền núi và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục về sự phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục học sinh; trong đó có việc tham gia vận động các tổ chức, các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đóp góp để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp học, nâng cao hiểu quả giáo dục.

Nguyễn Duy