Tháng quảng bá văn hóa Việt Nam tại Grenoble, Pháp
(Dân trí) - Mở đầu cho chuỗi các sự kiện trong tháng quảng bá văn hóa Việt Nam tại Grenobe (Pháp), ngày hội ẩm thực Việt đã diễn ra trong hai ngày (29- 30/01/2013), do hội sinh viên Việt Nam tại Grenoble (AEVG) tổ chức.
Đây là một hoạt động văn hóa ẩm thực được tổ chức thường niên, đã để lại một dấu ấn riêng về nét đẹp trong ẩm thực Việt cho hàng trăm sinh viên quốc tế và người dân địa phương tại đây.
Tiết mục múa lân mở màn trong tiếng trống giòn giã
Khai mạc bằng màn đốt pháo và múa lân rộn ràng, lễ hội đã mang lại một bầu không khí Tết náo nhiệt cho khu khuôn viên các trường đại học (campus) tại Grenoble. Ngay sau khi tiếng trống lân kết thúc, các tình nguyện viên đã giới thiệu tới du khách những đặc sản của dân tộc đậm chất ba miền như nem rán, nem cuốn, nộm gà, cơm rang…
Sau 2 ngày tổ chức, lễ hội ẩm thực đã diễn ra thành công tốt đẹp, phục vụ cho gần 500 thực khách đến từ rất nhiều các quốc gia khác nhau, và giới thiệu cho bạn bè quốc tế hơn 20 món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện văn hóa - ẩm thực – nghệ thuật năm nay là đêm hội đón tết nguyên đán, được tổ chức vào tối ngày thứ bảy 16/02/2013. Đây sẽ là một chương trình đặc biệt, là sự kiện kết thúc cho tháng quảng bá văn hóa Việt Nam tại Grenoble, nên được tất cả các anh chị em sinh viên chuẩn bị rất công phu, miệt mài tập luyện và đầu tư kĩ lưỡng từ hơn 2 tháng trước.
Năm nay với chủ đề: “Việt Nam, bốn mùa trong trái tim tôi”, chương trình sẽ mang đến cho những bạn du học sinh xa nhà, các kiều bào và bạn bè quốc tế, những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những điệu múa dân gian truyền thống đậm nét văn hóa Việt Nam, những bài hát dân ca và hiện đại của 3 miền Bắc, Trung, Nam, để tạo nên một bức tranh toàn cảnh về vẻ đẹp của đất nước qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.
Anh Phạm Quang Phương – chủ tịch hội sinh viên chia sẻ : “Thông qua tháng quảng bá văn hóa này, chúng tôi muốn mang hình ảnh đất nước hình chữ S mến yêu của chúng ta tới cộng đồng sinh viên quốc tế tại đây, đồng thời chia sẻ sự độc đáo, đa dạng trong nền văn hóa cũng như vẻ đẹp của Việt Nam.
Tháng quảng bá văn hóa này là một thông điệp chân thành của sinh viên Việt Nam tại Grenoble, bày tỏ mong muốn được trao đổi và hòa nhập với nền văn hóa bản xứ nhưng vẫn gìn giữ bản sắc và những nét tinh hoa của dân tộc mình”.
Tô Ngọc Đức
từ Grenoble - CH Pháp