Tham quan học tập mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại Lạng Sơn

(Dân trí) - Vừa qua, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Lạng Sơn tổ chức buổi tham quan mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.

Tham gia đoàn tham quan và học tập là cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn, Cục An toàn thực phẩm, Phòng nghiệp vụ Sở Y tế và Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Lạng Sơn cùng ban giám hiệu và đại diện phụ huynh học sinh các trường tiểu học tại thành phố Lạng Sơn.


Ông Lê Xuân Trường- Đại diện Sở Giáo dục và Đào tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những đóng góp của Dự án đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Lê Xuân Trường- Đại diện Sở Giáo dục và Đào tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những đóng góp của Dự án đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Được khánh thành ngày 23/05/2018, bếp ăn mẫu bán trú tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ chính thức đi vào hoạt động trong năm học 2018 - 2019, cung cấp bữa trưa bán trú cho 1.500 học sinh bán trú đang học tập tại trường. Đây là một nội dung quan trọng thuộc dự án "Bữa ăn học đường" do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và phát triển từ năm 2012. Dự án nhận được sự hỗ trợ và tư vấn về chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT trong công tác triển khai đến các trường.

Bếp ăn mẫu bán trú được xây dựng với tổng kinh phí gần 2,3 tỉ đồng dưới sự tài trợ chính từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông qua chương trình viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ. Bên cạnh việc đóng góp kinh phí xây dựng bếp ăn, công ty Ajinomoto Việt Nam cũng hỗ trợ tư vấn về mô hình, tập huấn các quy trình vận hành chuẩn trong căn bếp nhằm giúp nhà trường phát huy tối đa những lợi ích ưu việt mà căn bếp đem lại.


Ông Ngô Hiền – Trưởng phòng GDĐT TP. Lạng Sơn (ngoài cùng bên phải) và cái đại biểu tham quan mô hình bếp.

Ông Ngô Hiền – Trưởng phòng GDĐT TP. Lạng Sơn (ngoài cùng bên phải) và cái đại biểu tham quan mô hình bếp.

Bếp ăn mẫu bán trú tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tối ưu năng suất hoạt động của bếp.

• Áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn.

• Thiết kế bếp phân chia theo từng khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… với quy định trang phục khác nhau ở từng khu và dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, giúp toàn bộ qui trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn.

• Xây dựng tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác.

• Trang bị các thiết bị, dụng cụ cần thiết và hiện đại như hệ thống bếp "niêu tay quay" và nồi hầm với công suất gấp 2 - 3 lần bếp ăn thông thường, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển,… giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.

Với những tính năng ưu việt, bếp ăn hỗ trợ nhà trường chuẩn bị tốt công tác bán trú, đặc biệt là áp dụng thuận lợi những bộ thực đơn theo phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng" cùng thuộc Dự án Bữa ăn học đường. Hơn nữa, việc xây dựng mô hình bếp ăn mẫu còn tạo điều kiện để các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như các tỉnh thành phía Bắc tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế từng nơi.


Cô Ngô Thu Hà – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ hướng dẫn đại biểu tham quan khu vực bếp.

Cô Ngô Thu Hà – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ hướng dẫn đại biểu tham quan khu vực bếp.

Bên cạnh tham quan thực tế các khu vực và quy trình vận hành của căn bếp, các đại biểu cùng ban giám hiệu trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cùng thảo luận về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng học đường và công tác quản lý bếp ăn bán trú. Những nội dung khác của Dự án như phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, Bộ áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức",… cũng được các trường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng trong công tác chuẩn bị thực đơn và giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh.

Qua tham quan mô hình bếp, các trường đã học tập và tiếp thu thêm kinh nghiệm về mô hình và quy trình vận hành bếp ăn một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản, từ đó áp dụng tùy theo điều kiện và thực tế của từng trường góp phần nâng cao chất lượng bếp ăn và cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường.

Được biết, đây là mô hình bếp ăn thứ 2 do Dự án Bữa ăn học đường xây dựng. Trước đó, Công ty Ajinomoto Việt nam đã tài trợ và phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng "Bếp ăn mẫu bán trú" đầu tiên tại trường Tiểu học Trưng Trắc (quận 11, TPHCM) vào năm 2014. Đến nay, mô hình bếp mẫu này đã đón hơn 1.000 đơn vị đến từ các trường học và tổ chức từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đến tham quan và học tập.


Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ GDĐT và ông Keiji Kaneko – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam tham quan mô hình bếp.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ GDĐT và ông Keiji Kaneko – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam tham quan mô hình bếp.

Trong thời gian sắp tới, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ tiếp tục mở rộng hoạt động tham quan mô hình bếp ăn mẫu bán trú dành cho tất cả các trường trên toàn địa bàn tỉnh, từ đó thúc đẩy chuẩn hóa bếp ăn bán trú của các trường khu vực phía Bắc.

Thông tin Dự án Bữa ăn học đường:

Trước tình trạng dinh dưỡng học đường và những khó khăn của nhà trường trong công tác bán trú, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã khởi xướng và phát triển Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012. Dự án nhận được sự tư vấn và hỗ trợ sâu sắc về chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ GDĐT trong công tác triển khai đến các trường tiểu học bán trú trên toàn quốc. Tính đến tháng 9 năm 2018, Dự án đã được triển khai đến 2.923 trường tiểu học bán trú tại 44 tỉnh thành toàn quốc thông qua việc áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và bộ áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức".