Rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh
(Dân trí) - “Tổ chức rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh đang dạy cấp THCS, THPT theo yêu cầu của khung năng lực ngoại ngữ; Nếu có dôi dư, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học để tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở trường tiểu học”.
Trên đây là một trong những ý kiến của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trong văn bản kết luận sau Hội thảo: “Tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn tiếng Anh hiện nay và hướng tới việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới”.
Học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 học tiếng Anh 4 tiết/tuần
Để đáp ứng chương trình giáo dục tiểu học mới và yêu cầu đổi mới dạy học môn tiếng Anh ở trường tiểu học theo mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và triển khai đại trà Chương trình tiếng Anh 10 năm từ năm 2018, đối với cấp tiểu học, tất cả học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đều học tiếng Anh 4 tiết/tuần (kể cả trường dạy học 1 buổi trong ngày).
Các cơ sở giáo dục chỉ đạo cụ thể việc xây dựng Đề án vị trí việc làm ở từng trường hoặc theo cụm trường trong xã/huyện, trong đó đặc biệt chú ý về việc xây dựng kế hoạch, lộ trình tuyển đủ số giáo viên tiếng Anh để thực hiện dạy cho tất cả học sinh tiểu học từ năm học 2018-2019; Có thể sử dụng giáo viên tiếng Anh dạy chung cho nhiều trường quy mô nhỏ hoặc gắn trường nhỏ với trường lớn.
Có thể tuyển giáo viên tiếng Anh hợp đồng
Việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh thực hiện theo Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, Thông tư số 15/2012/TT-BNV ngày 25/12/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức và Công văn số 1240/BGDĐT-NGCBQLCSGD ngày 27/2/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tiểu học.
Trong đó cần lưu ý, tuyển đủ giáo viên dạy môn tiếng Anh ở tiểu học trong định mức 1,2 giáo viên trong một lớp đối với lớp học 1 buổi trong ngày và 1,5 giáo viên trong một lớp đối với lớp học 2 buổi trong ngày để thực hiện dạy 4 tiết/tuần cho các lớp 3, 4, 5 theo lộ trình từng năm.
Đối với giáo viên được tuyển dụng mới, phải được đánh giá năng lực tiếng Anh để đảm bảo chất lượng và năng lực tiếng Anh đạt chuẩn theo quy định (từ bậc 3, bậc 4 đối với giáo viên tiểu học trở lên). Không vì thiếu giáo viên mà tuyển những người không đạt chuẩn. Đảm bảo đến năm 2018, toàn bộ học sinh lớp 3 được học với giáo viên đạt chuẩn.
Thực hiện tuyển dụng giáo viên tiếng Anh một cách linh hoạt, bên cạnh tuyển dụng trong biên chế, có thể sử dụng các hình thức hợp đồng lao động (trả lương bằng ngân sách nhà nước hoặc trả lương bằng nguồn đóng góp của cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ theo quy định.
Sinh viên tiếng Anh năm cuối có thể làm hợp đồng ở trường tiểu học
Các đơn vị tổ chức rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh đang dạy cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông theo yêu cầu của khung năng lực ngoại ngữ; Nếu có dôi dư, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học để tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở trường tiểu học.
Có thể sử dụng sinh viên tiếng Anh năm cuối của các cơ sở đào tạo giáo viên tham gia thực hiện một số hoạt động hỗ trợ công việc dạy học/giáo dục tại các trường tiểu học trên cơ sở hợp đồng theo kế hoạch cụ thể giữa cơ sở đào tạo và trường tiểu học (vừa hỗ trợ sinh viên rèn luyện nghiệp vụ sư phạm vừa góp phần giúp địa phương tháo gỡ khó khăn khi chưa có đủ giáo viên tiếng Anh).
Để giải quyết đồng bộ giáo viên tiếng Anh ở cả 3 cấp học (TH, THCS, THPT) trên địa bàn, cần tổ chức bồi dưỡng “cuốn chiếu” theo cụm trường hoặc theo quận/huyện/thị xã/thành phố. Nơi nào giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định thì có thể tạm dừng việc dạy học tiếng Anh để giáo viên có thời gian tham gia bồi dưỡng tập trung. Để đảm bảo điều kiện học tập, trong thời gian giáo viên tham gia bồi dưỡng thì không phải giảng dạy tại trường phổ thông.
Làm tốt công tác đánh giá đội ngũ, thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định để thay thế dần các giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học hiện có đã được tham gia các khóa bồi dưỡng mà vẫn không thể đạt chuẩn theo quy định.
Giờ học tiếng Anh tăng cường ở trường tiểu học TP Hồ Chí Minh
Thứ trưởng Hiển cho rằng, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, tiếp tục rà soát, đánh giá năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông của từng cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh để giao kế hoạch bồi dưỡng hàng năm, tránh tình trạng quá tải cho các cơ sở đào tạo và sự bị động về kế hoạch cử giáo viên đi bồi dưỡng của các địa phương.
Phối hợp với Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục rà soát toàn bộ các mô đun bồi dưỡng giáo viên, xây dựng chương trình bồi dưỡng và hệ thông các mô đun bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh các trường phổ thông.
Mỹ Hà
(Email:myha@dantri.com.vn)