Phonics - Cách tiếp cận hiện đại trong học tiếng Anh
Tiếng Anh Phonics là tên của một phương pháp dạy phát âm và đánh vần tiếng Anh. Người học có thể đánh vần từng đơn âm rồi sau đó ghép các đơn âm lại để có thể đánh vần cả một từ tương tự như tiếng Việt.
Gần đây trên các diễn đàn của các bà mẹ rộ lên phong trào tìm hiểu về phương pháp Phonics để dạy tiếng Anh cho con. Vậy Phonics là gì? Dưới đây là chia sẻ của ông Ben Longworth, chuyên viên ngôn ngữ thuộc hệ thống Anh ngữ I Can Read - hệ thống có nền tảng là phương pháp Phonics.
Theo ông Ben Longworth: Phương pháp Phonics khác nhiều so với phương pháp dạy và học tiếng Anh truyền thống. Khi sáng tạo ra phương pháp Phonics để giúp trẻ có thể học cách phát âm – đánh vần tiếng Anh. Các nhà giáo dục tại nhiều nước nói tiếng Anh trên thế giới coi đây là một bước tiến đáng kể trong việc dạy và học tiếng Anh trong thế kỷ 20.
Tại các nước mà trẻ em học tiếng Anh như một ngoại ngữ, Phonics giúp các bé có thể biến một ngôn ngữ “ngoại nhập” trở nên gần gũi, dễ nắm bắt và sử dụng bởi khi có thể đánh vần được các từ, tiếng Anh đối với các bé đã không còn là “ngoại ngữ”, lúc này nó chỉ đơn thuần là một “ngôn ngữ” giống như tiếng mẹ đẻ mà bé đã được học ngay từ những năm tháng đầu đời.
Để tìm hiểu về tiếng Anh Phonics, chúng ta hãy bắt đầu bằng bảng chữ cái Alphabet.
Trong tiếng Anh, tên của các chữ cái là /ây/, /bi/, /xi/... giống như trong bài hát ABC nhưng âm (cách đọc) của các chữ cái này khi được đặt vào các từ khác nhau lại rất khác nhau.
Ví dụ: Khi chữ “a” trong từ baby được phát âm là /ei/ (ây). Nhưng chữ “a” trong từ “cat” (con mèo) phát âm là /ae/, trong “was” phát âm là /o/, trong “father” (cha) phát âm là /a/, trong “orange” (quả cam) phát âm là /i/…
Với Phonics, chúng ta cũng bắt đầu bằng bảng chữ cái, nhưng là một bảng chữ cái ít người được học hơn, đó là Phonics Alphabet, tức là âm của các chữ cái trong từ.
Phonics trong tiếng Anh, tương tự như việc học vỡ lòng trong tiếng Việt, dạy các em âm của chữ cái trong từ và cách nối các âm đó với nhau (đánh vần). Từ đó, các em có thể phát âm chuẩn bất kỳ từ nào kể các những từ chưa gặp bao giờ.
Tiếng Anh vốn không phải là thứ ngôn ngữ thuần nhất mà là thứ ngôn ngữ tổng hợp của tiếng Anh cổ, tiếng Đức cổ, tiếng Pháp, tiếng Latin, tiếng Hy Lạp... Người Anh "nhập khẩu" nguyên vẹn các từ “ngoại lai” này vào ngôn ngữ của mình mà không thay đổi bất cứ điều gì. Vì vậy, cách phát âm trong tiếng Anh là tổng hợp cách phát âm của tất cả các ngôn ngữ nói trên.
Tuy phức tạp như vậy, nhưng với sự tiến bộ của ngành tâm lý học giáo dục, trong những năm cuối thế kỷ 20, các nhà khoa học đã thành công trong việc hệ thống hóa các quy tắc phát âm – đánh vần trong tiếng Anh rồi đơn giản hóa chúng để hình thành nên phương pháp giảng dạy Phonics một cách dễ hiểu cho học sinh nhỏ tuổi.
Qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, Phonics đã được chứng minh là phương pháp hiệu quả nhất để dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ.
Tại Mỹ, theo yêu cầu của Bộ Giáo dục Mỹ, Tiến sĩ Marilyn J. Adams đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 4 năm về phương pháp Phonics và công bố kết quả vào năm 1994 qua đó kết luận: các thực nghiệm khoa học đều ủng hộ cho tính hiệu quả của phương pháp Phonics.
Tiếp đó, cũng tại Mỹ, vào năm 1998, một cuộc điều tra so sánh hiệu quả giữa các phương pháp dạy và học tiếng Anh khác nhau do Ủy ban Điều tra Quốc gia Mỹ tiến hành cũng cho thấy phương pháp Phonics là phương pháp hiệu quả nhất để dạy trẻ biết đọc vaf viết tiếng Anh.
Ở Anh, bắt đầu từ tháng 11/2010, Chính phủ Anh cũng bắt đầu thông qua kế hoạch đào tạo tất cả giáo viên tiểu học của Anh về Phonics. Đến tháng 6/2011, tất cả trẻ em học hết lớp 1 tại Anh đều phải trải qua một bài kiểm tra bắt buộc về Phonics.
Tại Việt Nam, việc giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp Phonics còn rất mới mẻ và hạn chế, trẻ làm quen với Phonics chủ yếu một cách tự phát qua các phần mềm, website trên mạng. Tuy vậy từ năm 2011, với sự xuất hiện của hệ thống Anh ngữ I Can Read, trẻ em tại Hà Nội và TPHCM đã có cơ hội tiếp xúc với Phonics một cách bài bản và hệ thống.