Networking và câu chuyện của những lãnh đạo... đi học
Giáo sư John Quelch, Nguyên Phó hiệu trưởng trường Kinh doanh Harvard, được mệnh danh là thầy phù thủy trong marketing khẳng định: “Việc xây dựng một mạng lưới xã hội (networking) đặc biệt quan trọng với thành công của các cá nhân và doanh nghiệp".
Từ biết mình biết người
Giới lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam đã ầm ầm bỏ tiền đi học nhằm bổ sung tri thức và kết nối với cộng đồng doanh nhân. "Thông thường áp lực công việc cuốn các chủ doanh nghiệp đi theo dòng chảy của công việc và họ chỉ biết cắm đầu vào làm, đôi lúc giống như những chiếc máy. Nhưng khi đi học, họ có cơ hội nhìn lại cách làm của mình, được bạn bè cùng lớp tư vấn, học hỏi từ thầy cô nước ngoài", anh Hoàng Vũ Thắng, Phòng kế hoạch và chiến lược phát triển, Tổng công ty xi măng Việt Nam chia sẻ.
Đồng quan điểm, anh Vũ Minh Tuấn - Phụ trách bán hàng dự án, Công ty Emerson, hiện đang theo học MBA ĐH Benedictine tại Trường ĐHKT, ĐHQGHN cho biết, đi học khiến anh thay đổi cách nhìn về công việc của mình. Từ một kỹ sư suốt ngày chỉ biết máy móc, anh đã "lập" được một mạng lưới bạn bè là doanh nhân. Và với những gì học được ở chương trình MBA, anh quyết định trở thành một người quản lý doanh nghiệp với định hướng phát triển khác hẳn khi chỉ là kỹ sư đơn thuần. "Đối với những người như chúng tôi, bằng cấp không phải là yếu tố quyết định. Cái chúng tôi cần hơn cả là học được gì, áp dụng được gì vào công việc", anh Tuấn chia sẻ.
Nói về việc xây dựng quan hệ, hầu hết những "cán bộ đi học" đều có chung quan điểm, chẳng ai giỏi tất cả. Trong môi trường lớp học MBA, mỗi người một lĩnh vực, từ nhiều địa phương khác nhau. Tham dự một buổi học của lớp MBA Benedictine tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN, dễ dàng nhận thấy hầu hết các học viên đang tham gia chương trình học tại đây đều có vị trí công việc cao. Chị Nguyễn Thu Loan, điều phối viên chương trình này chia sẻ: “34% học viên MBA Benedictine đang ở vị trí quản lý cao cấp như Giám đốc, Phó Giám đốc; 40% giữ chức vụ Trưởng phòng. Chỉ có 26% là nhân viên trong các cơ quan của nhà nước cũng như các tổ chức nước ngoài, các doanh nghiệp tư nhân”. Với phương pháp học hiện đại là phải làm các dự án, bài tập theo nhóm, học viên sẽ học hỏi được các điểm mạnh của nhau, rèn kỹ năng phân tích định lượng, tư duy hệ thống để đạt được hiệu quả trong công việc kinh doanh của mình.
…tới săn đầu người và săn hợp đồng
Trao đổi về vấn đề networking trong khi đi học, anh Lê Cao Thuận, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh Đô miền Bắc vừa cười hóm hỉnh: "Tôi vừa chính thức mời được cậu bạn học lớp MBA Benedictine về làm giám đốc một chi nhánh miền trung. Đối với tôi, đó là một trong những lợi ích không dự tính trước nhờ khóa học này”.
Nguyễn Quỳnh Anh - Giám đốc công ty TM và DV Minh Lan lại cho rằng: “Khóa học mang lại cho tôi những khoản lợi vật chất gấp nhiều lần khoản đầu tư học phí, tôi nhận được nhiều đơn hàng mặc dù có giá vừa phải nhưng số lượng lớn để cung cấp cho những bạn học cùng, cũng dễ dàng hơn trong việc vay vốn để đầu tư khi có 8 bạn cùng lớp đang công tác tại các ngân hàng.”
…và cùng nhau làm những việc có ý nghĩa
Trong đợt lũ lụt miền Trung năm vừa rồi, tập thể lớp MBA Benedictine 1B với hơn 40 thành viên đã cùng nhau quyên góp hơn 2 tỷ đồng cả tiền mặt và hiện vật, tự tổ chức chuyến đi trao quà tận nơi cho các gia đình chính sách, họ cũng thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho các cháu nhỏ mổ tim, bị bỏng nước sôi khi biết được hoàn cảnh qua báo chí.
Cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Hiệu trưởng ĐH Benedictine, các Giảng viên, cựu học viên tại Hội thảo thông tin chương trình MBA Đại học Benedictine-Hoa Kỳ liên kết với Trường ĐH Kinh tế-ĐHQGHN: - Thời gian: 14h, Thứ Bảy, Ngày 28/05/2011 - Địa điểm: Hội trường 801, Nhà E4, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội - Thông tin chi tiết xem tại: http://www.cite.edu.vn/ Hotline: 0919004766, 04 37450059 |