Kinh doanh quốc tế WSU BBUS: Xu thế thời toàn cầu hóa
(Dân trí) - Chương trình Cử nhân kinh doanh Western Sydney được chuyển giao cho Viện ISB, ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh hơn 10 năm trước. Chuyên ngành Kinh doanh quốc tế là một lựa chọn phù hợp với thời đại toàn cầu hóa ngày nay.
Toàn cầu hóa và Đột phá sáng tạo: tiền đề cho Kinh doanh quốc tế
Ông Michael Saram - Giám đốc Công ty TNHH WinSolutions, một chuyên gia về International Business - Kinh doanh quốc tế, đồng thời cũng là Giảng viên tại Viện ISB về chuyên ngành này đã có một buổi chia sẻ những nội dung liên quan.
Theo ông Saram, Kinh doanh quốc tế là ngành học dựa trên hai yếu tố cơ bản: Toàn cầu hóa và Đột phá sáng tạo. Thực tế, toàn cầu hóa đã có từ nhiều thế kỷ trước. Dưới thời Chủ nghĩa thực dân, một số quốc gia phương Tây đã xâm lược và khai thác tài nguyên của các quốc gia Á - Phi khác như vàng, sắt, quặng, lụa, nông sản… để bán cho các quốc gia khác nữa.
Thương mại quốc tế đã xuất hiện như thế.Toàn cầu hóa có mặt khắp nơi trong đời sống hiện nay, chúng “chạm” đến chúng ta mọi nơi, mọi thời điểm.
Ông Saram dẫn một thí dụ về Sáng tạo đột phá: Nhiều năm trước, muốn xem phim nước ngoài, bạn hoặc phải đến rạp, hoặc phải xem trên truyền hình quốc gia, hoặc phải xem qua truyền hình cable, với không nhiều chọn lựa. Nhưng ngày nay, bạn có thể xem trực tiếp các phim quốc tế, và có quyền lựa chọn những phim nào bạn thích, theo bất kỳ khung giờ nào. Netflix là một thí dụ, dù họ không có văn phòng tại Việt Nam, nhưng chỉ cần bạn tải ứng dụng của họ về và chỉ trả phí hàng tháng, là có thể sử dụng.
Ông nhấn mạnh: “Dù kinh doanh độc lập hay làm việc cho các công ty, tập đoàn đa quốc gia, bạn cũng luôn là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhìn nhận như thế, chúng ta sẽ thấu hiểu được khái niệm kinh doanh quốc tế. Hiểu được nó, ta sẽ thấy vì sao Amazon, Starbuck… lại thành công đến như thế. Vì đơn giản, họ có tầm nhìn xa, vươn ra khỏi quốc gia của họ! Bạn cũng nên thế, ngay cả khi khởi nghiệp với công ty nhỏ, hãy tư duy ngay từ đầu, làm sao để lan rộng mô hình của bạn đến toàn cầu”.
Học gì từ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại Western Sydney BBUS?
“Kiến thức là thứ bạn sẽ có thể tìm thấy ở nhiều nơi, bằng nhiều cách, và luôn thay đổi - Ông Saram nói - Do đó, trong triết lý giáo dục của mình, chúng tôi luôn hướng đến việc dạy cho SV kỹ năng và tư duy! Bởi ngay khi bạn thay đổi được tư duy bản năng, tìm được đam mê, bạn sẽ lựa chọn được công việc hoàn hảo cho mình.
“Các môn học được thiết kế đi từng bước nối tiếp nhau, thành một chuồi kiến thức liền lạc. Đây không chỉ là khóa học Cử nhân đơn giản mà còn là cơ hội thúc đẩy bạn nghĩ rộng hơn, sâu hơn đến các vấn đề kinh doanh”.
Ông Saram cho biết, chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng Anh ngữ, thời gian hoàn tất khóa học để lấy bằng Cử nhân là ba năm, với 12 môn học: “Bạn sẽ học cách để vận hành một thương hiệu. Một số khóa học về tài chính, về đổi mới, quản trị doanh nghiệp và các môn học liên quan đến chiến lược, xuất khẩu, phát triển bền vững, toàn cầu hóa”.
“Đặc biệt, chúng tôi mang đến kiến thức cụ thể về thị trường châu Á để giúp SV hiểu tường tận câu chuyện kinh doanh chung quanh mình. Bộ môn Thiết kế tư duy sáng tạo sẽ giúp SV sáng tạo hơn, tìm được nhiều phương án để giải quyết vấn đề. Cuối khóa, là dự án Kinh doanh quốc tế của chính SV”.
“Sự khác biệt so với nhiều đại học trong nước, bởi chúng tôi hướng đến việc giúp SV sau khi ra trường có thể tự tin ứng tuyển vào những vị trí tốt trong các công ty, tập đoàn đa quốc gia, thậm chí, là điều hành và lãnh đạo doanh nghiệp của chính họ”.
“Các bài tập từ tình huống giả định lẫn thực tế của thời sự kinh tế toàn cầu sẽ được đưa vào chương trình liên tục để Sv và nhóm SV tập sự giải quyết vấn đề. Những workshop trong quá trình học sẽ bồi dưỡng cho SV những kỹ năng thực tế. Những chia sẻ kinh nghiệm của những doanh nhân, doanh nghiệp thành đạt.Những hội thảo về tư duy phản biện.Những bài tập nhóm… Là những nội dung bổ ích chắc chắn sẽ giúp SV hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, thái độ và tư duy của mình khi tốt nghiệp”.
Ông Saram nhấn mạnh: “Họ, những SV tốt nghiệp từ chương trình sẽ là “tài sản” quý báu mà các công ty tìm kiếm. Họ sẽ là một trong những nhân tố giúp doanh nghiệp tiến xa hơn, đến tầm quốc tế. Nhiều công ty Việt Nam đang trong quá trình vươn ra khỏi tầm ASEAN để đến tầm thế giới, do đó những kỹ năng có được từ WSU BBUS sẽ luôn cần thiết ở mọi nơi, mọi lúc”.
“Nhiều công ty đa quốc gia đang tìm kiếm chuỗi cung ứng cho riêng mình. Họ đang rất lo lắng bởi những cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, Mỹ - Anh, Mỹ - Ấn Độ. Sự hiểu biết của bạn về chuỗi cung ứng, về những nguy cơ đó, chính là điều mà những doanh nghiệp lớn đang rất cần”.
“Với tấm bằng WSU BBUS, với chuyên ngành này, bạn sẽ không quá lo lắng khi làm việc ở đâu, loại công ty nào, vì tri thức, kỹ năng và tư duy của bạn sẽ giúp bạn đầy đủ tự tin để làm bất kỳ công việc chuyên môn nào tại bấy kỳ đâu!”, ông Saram nhấn mạnh.
Chuyên ngành Kinh doanh quốc tế của WSU BBUS học hoàn toàn tại Việt Nam với thời gian đào tạo là 3 năm. Bằng Cử nhân do ĐH Western Sydney cấp, có giá trị như nhau trên toàn cầu. Chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh tại Viện ISB (ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh).
Tìm hiểu về chương trình tại https://isb.edu.vn.
Với những SV chưa sẵn sàng về tài chính, có thể tham khảo gói Trả góp - Vay học tập Education Finance cho chương trình WSU BBUS. Tìm hiểu thêm tại http://tragop.taichinhduhoc.com.vn.
Mỹ Ngọc - Trường Thịnh