Hà Nội: Một số trường “hot” tuyển sinh lớp 6 ra sao?
(Dân trí) - Yêu cầu 5 năm học sinh giỏi, làm bài thi bằng phương pháp trắc nghiệm (kể cả môn Tiếng Việt), điểm kiểm tra cuối kì môn Toán - Văn lớp 4, 5 phải đạt 9 điểm… là một trong số những điểm mới của phương thức tuyển sinh vào lớp 6 ở một số trường “hot” tại Hà Nội.
Năm học 2019-2020, trường Marie Curie tuyển 450 học sinh vào lớp 6. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, đúng độ tuổi quy định, sức khoẻ bình thường đều có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 6 trường Marie Curie.
Học sinh lớp 5 cần làm hai bài kiểm tra đánh giá năng lực theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm mỗi bài là 60 phút, tổng điểm mỗi bài là 10 điểm.
Bài 1 nhằm mục đích kiểm tra đánh giá năng lực môn Toán thuộc chương trình lớp 5 hiện hành. Đề bài gồm 40 câu hỏi, điểm của các câu hỏi bằng nhau. Các câu hỏi là kiến thức cơ bản, dễ nhớ, không cần luyện thi.
Bài 2 nhằm mục đích kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh. Đề bài gồm 60 câu hỏi, điểm của các câu hỏi bằng nhau.
Điểm xét tuyển (ĐXT): ĐXT = Điểm bài 1 + Điểm bài 2 + Điểm ưu tiên
Trong đó nhà trường đề ra, học sinh có anh/chị/em ruột đang học ở trường Marie Curie được cộng thêm 3 điểm. Học sinh ở khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (gần trường) được cộng thêm 3 điểm.
Điểm chuẩn tính theo danh sách học sinh được xếp theo thứ tự điểm xét tuyển từ cao xuống thấp. Học sinh đỗ chính thức được chọn từ cao nhất xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Điểm thấp nhất của học sinh đỗ chính thức gọi là điểm chuẩn. Học sinh có điểm xét tuyển ở cận dưới điểm chuẩn thuộc diện dự khuyết.
Trường THCS Nguyễn Siêu tuyển sinh vào lớp 6 sẽ ưu tiên học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Siêu. Ưu tiên học sinh đạt từ giải 3 trở lên trong các môn học thuật trong cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức (từ cấp thành phố).
Trong khi đó, Trường THCS Lương Thế Vinh tuyển học sinh có điều kiện học sinh đạt 5 năm học lực giỏi.
Cụ thể, Trường THCS Lương Thế Vinh tuyển sinh bằng cách thức xét hồ sơ kết hợp khảo sát đánh giá năng lực.
Cụ thể, học sinh hoàn phải thành chương trình tiểu học, đạt 5 năm học lực giỏi, đạt 9 điểm trở lên trong bài kiểm tra định kỳ cuối năm Tiếng Việt và Toán của lớp 4 và lớp 5.
Học sinh phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của bậc tiểu học, được đánh giá “đạt” về phẩm chất và năng lực trong lớp 4, lớp 5.
Ngoài ra, các em phải làm bài khảo sát môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh.
Theo lãnh đạo Trường Lương Thế Vinh, đề khảo sát môn Toán sẽ theo hình thức trắc nghiệm, môn Tiếng Việt kết hợp trắc nghiệm và tự luận.
Thời gian làm bài môn Toán, Tiếng Việt là 60 phút, riêng môn Tiếng Anh là 45 phút. Tất cả các bài khảo sát đều có thang điểm là 100.
Để chuẩn bị, nhà trường chủ động tổ chức 5 buổi hướng dẫn học sinh về kĩ năng làm bài, “chốt” lại kiến thức gần khảo sát, học phí học tập là 50.000 đồng/tiết, bao gồm ăn trưa, ăn giữa giờ, làm quen với môi trường mới.
Kì khảo sát đánh giá năng lực với thí sinh vào lớp 6 năm 2019 sẽ diễn ra vào ngày 9/6. Trường sẽ công bố kết quả cho phụ huynh, thí sinh vào ngày 14/6.
Trong khi đó, Trường THCS Lương Thế Vinh tuyển học sinh có điều kiện học sinh đạt 5 năm học lực giỏi. (Ảnh minh họa)
Bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện tại nhà trường đã phát hành hồ sơ đăng kí tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2019 - 2020.
Được biết, năm 2018, trường Lương Thế Vinh có 2.688 thí sinh nộp hồ sơ và dự kì khảo sát đánh giá năng lực vào lớp 6.
Bài kiểm tra đánh giá năng lực gồm hai bài. Bài số 1 gồm Toán và Khoa học tự nhiên; bài số 2 gồm Tiếng Việt, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lí. Mỗi bài thi kéo dài trong 60 phút.
Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép một số trường có số học sinh đăng kí vượt chỉ tiêu được thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.
Trong đó nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành.
Hình thức kiểm tra là các trường cho học sinh làm bài trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức bao gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.
Những năm học trước, do bị cấm tuyển sinh bằng thi tuyển, do đó các trường nói trên gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh, buộc phải xét tuyển dựa trên các tiêu chí đánh giá dựa vào hồ sơ, học bạ, thậm chí dùng đến tiêu chí phụ là các giải phưởng.
Tuy nhiên, thực hiện tuyển sinh theo phương thức này không được phụ huynh và chuyên gia ủng hộ, bởi từ đó có thể nảy sinh tiêu cực trong việc “mua giải”.
Mỹ Hà