Gần 1.900 điểm liệt thi tuyển lớp 10 Đắk Lắk: "Phải nhìn nhận thẳng thắn"
(Dân trí) - Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk trước việc điểm thi vào lớp 10 rất thấp, tổng 5 điểm cho 3 môn đã đậu và có đến gần 1.900 điểm liệt.
Ngày 24/6, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đắk Lắk xác nhận, đối với 9 trường công lập trên địa bàn tỉnh tổ chức thi tuyển vào lớp 10 vẫn thiếu gần 700 chỉ tiêu dù điểm chuẩn rất thấp.
Trường THPT Krông Ana chỉ tiêu 484, chỉ tuyển được 292 học sinh; Trường THPT Phan Bội Châu chỉ tiêu 440, chỉ tuyển được 261 học sinh; Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm giao 480 chỉ tiêu nhưng chỉ tuyển được 362 học sinh…
Điều đáng nói điểm chuẩn của các trường rất thấp, thậm chí có trường thi ba môn (toán, văn, ngoại ngữ) chỉ cần mỗi môn trên 1 điểm là đậu.
Cụ thể, Trường THPT Krông Ana điểm chuẩn 5 điểm; THPT Nguyễn Bỉnh Kiêm điểm chuẩn 5,25; THPT Buôn Hồ, THPT Ngô Gia Tự và THPT Phan Bội Châu điểm chuẩn 5,5; THPT Cư M'gar và THPT Ea H'leo điểm chuẩn 6; THPT Buôn Ma Thuột và THPT Lê Quý Đôn điểm chuẩn 15,75 điểm.
Vị lãnh đạo Sở cho biết, các trường thi tuyển không đủ chỉ tiêu vì học sinh bị điểm liệt (1 điểm trở xuống). Tổng cộng có 1.887 điểm liệt, trong đó, toán 1.799 điểm, văn 74 điểm và ngoại ngữ có 14 điểm liệt.
Với việc chênh lệch điểm thi ở khu vực thành phố Buôn Ma Thuột điểm chuẩn trên 15 điểm, trong khi các huyện rất thấp chỉ 5 điểm, có phải do đề thi quá khó hay không, lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho rằng, đề thi được tuân thủ theo khung ma trận đề kiểm tra có 4 cấp độ chặt chẽ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao) và không phải quá khó.
Nguyên nhân có đến gần 1.900 điểm liệt, lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Lắk lý giải, thời gian công bố phương án thi đầu vào lớp 10 của UBND tỉnh muộn so với dự kiến, nên học sinh có ít thời gian chuẩn bị cho kỳ thi do sau 10 năm chỉ xét tuyển đến nay mới thi lại.
Hằng năm, Sở đều chỉ đạo các phòng GD&ĐT tổ chức ra đề chung cho các môn để đánh giá chất lượng chung, phụ đạo học sinh yếu, tổ chức kiểm tra đánh giá… nhưng kết quả kỳ thi vừa qua quá thấp.
"Với kết quả thi này, ngành giáo dục phải thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan về công tác tổ chức dạy học, công tác kiểm tra đánh giá. Phải tìm ra nguyên nhân cụ thể ở từng trường, lớp, nhóm học sinh và đưa ra các giải pháp nâng cao mặt bằng chất lượng cho học sinh", lãnh đạo ngành giáo dục Đắk Lắk trao đổi.
Được biết, toàn tỉnh Đắk Lắk chỉ có 1/4 số học sinh tham dự thi tuyển, 3/4 tham gia xét tuyển.
Kỳ thi tuyển lớp 10 năm nay tại Đắk Lắk có 12 trường tổ chức thi tuyển với gần 8.000 thí sinh đăng ký dự thi.
Trong đó, có 9 trường THPT công lập và 3 trường chuyên biệt (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng và THPT Dân tộc nội trú Đam San, thị xã Buôn Hồ).
Theo số liệu của Sở GD&ĐT Đắk Lắk, năm nay toàn tỉnh có khoảng 31.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong số này, dự kiến có khoảng 23.000 học sinh học tại các trường THPT công lập, khoảng 4.000 em học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường tư thục và khoảng 4.000 em học nghề, học việc.