Digital Marketing: Nhiều việc làm, lương cao nhưng đang "khát" nhân lực

Trường Thịnh

(Dân trí) - Chương trình Cử nhân Quốc tế IBD@NEU cùng Khoa Marketing và ĐH Leeds Beckett (Vương quốc Anh) mở ra chương trình liên kết đào tạo Cử nhân quốc tế ngành Digital Marketing học hoàn toàn 3,5 năm tại Việt Nam, lấy bằng Anh quốc.

Chuyển đổi số và xu hướng "go online" đang diễn ra mạnh mẽ tại hầu hết các lĩnh vực trong nền kinh tế mà tiên phong chính là do doanh nghiệp đòi hỏi một lượng nhân lực rất lớn làm việc trong Môi trường Số. Nhân lực làm Marketing Số (digital marketing) hiện đang thiếu trầm trọng.

Từ kết quả khảo sát 167 doanh nghiệp Việt Nam với doanh thu tối thiểu trên 5 tỷ/năm và có những hoạt động Số nổi bật, bản Báo cáo "Vietnam Digital Marketing Trends 2021" đã chỉ ra:

- Năm 2021, tỷ trọng hoạt động Digital Marketing tăng 21% so với năm 2020 và dự báo tiếp tục tăng trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

- Mức đầu tư trung bình của doanh nghiệp cho hoạt động Digital Marketing trong 2021 ước tính khoảng 17% tổng doanh thu.

Nhân lực thiếu trong khi hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp tăng nhanh càng góp phần làm cho nhu cầu về nhân sự Digital Marketing trở lên khan hiếm trầm trọng.

Digital Marketing: Nhiều việc làm, lương cao nhưng đang khát nhân lực - 1

Lớp học của chương trình Cử nhân Quốc tế.

Thu nhập trong ngành marketing vốn đã cao song thu nhập của người làm Digital Marketing còn cao hơn nhiều. Theo báo cáo từ First Alliances về mức lương trung bình các ngành nghề tại Việt Nam năm 2021, mức lương của vị trí Digital Marketing Manager với khoảng 3 năm kinh nghiệm là từ 1.500 đến 2.000 USD (tương đương 34 đến 46 triệu đồng). Nếu kinh nghiệm 10 năm trở lên, vị trí Marketing Director có mức lương từ 5.000 đến 7.000 USD (tương đương 115 đến 161 triệu đồng).

Hiện nay, nguồn nhân sự làm Digital Marketing chủ yếu từ các nhóm: (1) những người có kinh nghiệm làm marketing (có thể đã được đào tạo hoặc chưa được đào tạo về marketing), họ tự mầy mò học thêm một số kỹ thuật làm Digital Marketing; (2) những người trẻ hoặc đã học các ngành khác, sau đó chủ động tìm hiểu, tham gia khóa học ngắn hạn về kỹ thuật Digital Marketing; (3) một số ít người vốn đã học các ngành kỹ thuật (chủ yếu là công nghệ thông tin). Đặc điểm chung của lực lượng nhân sự này là kiến thức bị lỗ chỗ, không đủ toàn diện; do đó chỉ làm những việc cụ thể "thực chiến" và ít có khả năng phát triển thành các chuyên gia hoặc thăng tiến lên các vị trí quản lý.

Digital Marketing: Nhiều việc làm, lương cao nhưng đang khát nhân lực - 2

sinh viên chương trình Cử nhân Quốc tế tại ĐH KTQD.

Thị trường lao động cần những nhân sự được đào tạo bài bản, chính quy về Digital Marketing để bổ sung lực lượng đảm nhận công việc quản trị hoạt động Digital Marketing nói riêng và quản trị Marketing trong bối cảnh 4.0 nói chung.

Nhận thức được sự thiếu hụt lực lượng nhân sự Digital Marketing, năm 2022, Khoa Marketing và Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) đã liên kết với Đại học Leeds Beckett (Vương quốc Anh) ra Chương trình đào tạo mới Cử nhân Digital Marketing.

Thành lập từ năm 1824, Leeds Beckett University (LBU) hiện nằm trong top 400-500 các trường đại học trên thế giới (Times Higher Education 2022) và được tổ chức Teaching Excellent Framework trao giải bạc về chất lượng giảng dạy. Trong chương trình liên kết đào tạo Digital Marketing, LBU cung cấp chương trình đào tạo, tài liệu và dữ liệu học tập; tất cả các học phần chuyên sâu về Digital Marketing đều do giảng viên của LBU sang giảng dạy trực tiếp tại Việt Nam. Sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo sẽ được cấp Bằng Cử nhân ngành Digital Marketing của ĐH Leeds Beckett và hoàn toàn đủ điều kiện để tiếp tục nghiên cứu, học tập ở các bậc cao hơn tại Việt Nam và nước ngoài. Điểm khác biệt của chương trình đào tạo này là sinh viên vừa được trang bị đầy đủ kiến thức của người làm quản trị marketing trong bối cảnh Công nghệ Số vừa có khả năng trực tiếp thực hiện các hoạt động Digital Marketing. Đây thực sự là một lực chọn tối ưu cho các bạn trẻ thế hệ GenZ muốn theo học nghề Digital Marketing tại Việt Nam.

Năm 2022, chương trình IBD@NEU ngành Digital Marketing mở ra hai hình thức tuyến sinh. Hình thức xét tuyển kết hợp phỏng vấn dành cho những thí sinh đã có IELTS 6.0 trở lên, có hạn nộp hồ sơ vào ngày 20/9. Hình thức thi tuyển được tổ chức đồng thời với 5 ngành khác của IBD@NEU và có hạn nộp hồ sơ vào ngày 27/9.

IBD@NEU là một sự đầu tư thích đáng cho những bạn trẻ mong muốn được lĩnh hội nền giáo dục chuẩn mực quốc tế ngay trên chính quê hương mình. Tham gia vào chương trình, sinh viên có thể lựa chọn theo học một trong 6 ngành đào tạo, ngành Quản trị Kinh doanh, Quản trị Kinh doanh Quốc tế, Kinh doanh & Marketing, Kinh doanh & Quản trị Sự kiện, Ngân hàng & Tài chính, Digital Marketing, liên kết với các trường đối tác ĐHTH West of England , ĐHTH Coventry và ĐH Leeds Beckett. Sinh viên IBD@NEU có nhiều lựa chọn: Học tiếp năm cuối tại Trường ĐHKTQD; hoặc chuyển tiếp năm cuối sang các đại học khác ở Anh, Australia, Mỹ...

Chương trình Cử nhân Quốc tế IBD@NEU, ngành Digital Marketing tổ chức buổi giới thiệu thông tin tuyển sinh vào 9h ngày 17/9/2022 tại Hội trường B1, tòa A2, ĐHKTQD. Liên hệ: hotline 0942115050, 0936467027. Website: www.isme.neu.edu.vn , Email: info.ibd@isneu.org