“Đại dịch Covid-19” vào đề văn thi lớp 10 tại TPHCM
(Dân trí) - Trưa nay (16/7), hơn 82.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm nay. Các thí sinh nhận định đề phù hợp, đặc biệt rất thời sự vì có câu hỏi về Covid-19.
Học sinh thích thú vì đề văn rất “thời sự”
Tại điểm thi trường THCS Colette (Quận 3), các thí sinh chia sẻ cảm giác thoải mái sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên. Nhiều thí sinh tỏ ra thích thú khi đề thi bám sát tình hình thời sự diễn ra thời gian qua.
Đề Ngữ văn thi lớp 10 như sau:
Thí sinh Nguyễn Huy Nguyên, học sinh trường THCS Colette chia sẻ: "Đề thi văn năm nay khá dễ thở với em. Đặc biệt câu 1 nói về Covid-19, nhưng em cũng không mấy bất ngờ vì em và các bác bạn đều nghĩ rằng năm dịch bệnh này ảnh hưởng tới thế giới và nước ta rất nhiều. Do đó em cũng đoán vấn đề này được nhắc tới cũng là chuyện thường khi áp dụng vào câu nghị luận xã hội”.
Tuy nhiên Nguyên cũng cho biết mình bất ngờ khi từ thực tế dịch bệnh, đề yêu cầu học sinh viết về “lắng nghe chính mình, lắng nghe mọi người xung quanh và lắng nghe thế giới tự nhiên.
Còn em Tống Ngọc Đan Quỳnh, cũng học trường THCS Colette thì nhận định “Đề thi năm nay khá mang tính phân loại, áp dụng kiến thức học trên lớp nhiều,cũng đòi hỏi cả kiến thức thực tiễn ngoài đời sống”. Thí sinh này cho biết thi xong môn Ngữ văn em thấy rất thoải mái, em đang cố giữ tâm trạng tốt nhất cho những môn còn lại.
Tương tự, em Nguyễn Hương Thảo cũng cho biết:“ Em thấy bài thi năm nay mang tính phân loại, câu dễ cũng có mà câu khó cũng có. Nhưng so với những năm trước vẫn dễ hơn rất nhiều. Thi xong môn đầu tiên em đang chuẩn bị tinh thần và kiến thức cho các môn còn lại”.
Chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục dự thi môn ngoại ngữ lúc 1g40 với thời gian 60 phút.
Đề Văn khó với học sinh... học tủ
Cô Nguyễn Minh Ngọc, Giáo viên Văn, Trường THPT Đinh Thiện Lý, TPHCM bày tỏ, lần đầu tiên có một đề thi hệ thống theo một chủ đề nhất quán qua 3 phần.
Đề thi rất khoa học, logic mà lại bám sát tính thời sự. Vừa đảm bảo phần hỏi về kiến thức tác phẩm, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng lập luận vừa tạo độ mở cho những học sinh muốn sáng tạo, ngay cả câu 1 nghị luận văn học, cũng có tới 3 lựa chọn cho các con.
Theo cô Ngọc, nhiều năm qua, đề Văn của TPHCM... chưa bao giờ làm cô thất vọng và đề này tiếp tục tinh thần đó. Đề, nếu có gây khó thì chỉ khó với kiểu học tủ, học theo văn mẫu thô.
Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên dạy Văn, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, TPHCM chia sẻ, lần đầu tiên đề thi được xây dựng dựa trên 1 chủ đề thống nhất “lắng nghe”, một cách sáng tạo, không đi theo hình thức cũ
Đề giúp HS có tư duy mạch lạc, xuyên suốt quá trình làm bài, chú trọng kĩ năng và trải nghiệm văn học, trải nghiệm cuộc sống, nhiều hơn là học kiến thức hàn lâm, nặng nề, tránh học sinh quan điểm văn học tách rời cuộc sống.
Một ưu điểm lớn nhất là đề tôn trọng cách nhìn của học sinh, tránh được sự áp đặt, tránh được học tủ, văn mẫu.
Lê Phương - Thuý Hằng- Hoài Nam