Công nghệ AI thúc đẩy cá nhân hóa học tiếng Anh
(Dân trí) - Tại ZIM, học viên có thể phát triển và theo đuổi những lộ trình học tập phù hợp với bản thân, dựa trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Bước tiến từ trí tuệ nhân tạo tích hợp vào quá trình dạy và học tiếng Anh tại ZIM Academy, giúp học viên có thể tối ưu hiệu quả học tập.
Trợ lý AI ZIM Helper
Mỗi học viên ZIM Academy được cấp một tài khoản truy cập vào ứng dụng ZIM Helper - trợ lý cá nhân cho lộ trình học tập của học viên do ZIM Academy phát triển.
Theo đó, người học có thể kiểm soát tiến trình học tập, thời gian biểu trên ZIM Helper. Thông tin về lịch học, giáo viên đứng lớp được cập nhật, đảm bảo các bạn không bỏ sót những thông tin quan trọng. Nếu có nhu cầu chuyển đổi lịch học, học viên có thể thao tác trên hệ thống.
Bên cạnh đó, học viên có thể theo dõi các bài tập về nhà được giáo viên ZIM Academy giao cho, làm và nộp bài trên hệ thống, đồng thời nhận được thông báo khi có bài tập mới, bài tập gần đến deadline.
Ứng dụng AI tích hợp vào ZIM Helper tạo ra những công cụ chấm điểm, chỉnh sửa bài làm cho học viên. Các bạn sẽ nhận phản hồi nhanh, được chỉ ra những lỗi sai và đề xuất chỉnh sửa cho từng bài tập.
Thông qua chấm bài, hệ thống nhận diện và thống kê những sai sót của học viên, từ đó tiếp tục đề xuất bài tập cải thiện lỗi sai học viên mắc phải. Hệ thống sẽ phân tích dữ liệu học tập của từng học viên ZIM Academy và tạo ra lộ trình học tập tùy chỉnh và phù hợp cho mỗi bạn.
Ngoài ra, học viên ZIM Academy còn được tiếp cận kho tài liệu phong phú, bao quát nhiều chủ đề về kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh. Kho tài liệu đa dạng phương thức, từ bài viết, video, podcast…
Nội dung của kho dữ liệu này cũng được cá nhân hóa, tương thích với sở thích của người học. Học viên sẽ được đề xuất các tài liệu dựa trên nghề nghiệp, sở thích và lĩnh vực quan tâm của mình. Đam mê kinh doanh, công nghệ hay du lịch… bạn đều có thể tìm thấy nguồn học liệu liên quan trên các nền tảng của ZIM, giúp việc học tiếng Anh trở nên gần gũi hơn.
Thầy Trần Hoàng Thắng - giáo viên cao cấp giảng dạy khóa học IELTS, đồng thời là chuyên viên phát triển tài nguyên học tập tại ZIM Academy nhận định việc sử dụng giáo trình và bài tập cá nhân hóa tại ZIM mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho học viên. Giáo trình sẽ cung cấp các câu trả lời mẫu sử dụng lý thuyết của bài học nhưng được đặt trong những ngữ cảnh quen thuộc hơn, phù hợp với đặc điểm và sở thích của từng học viên. Còn bài tập về nhà sẽ dựa trên nhu cầu học và đặc tính của học viên, sử dụng tài nguyên học tập của ZIM.
Phối hợp giữa giáo viên và AI
Ông Nguyễn Anh Toàn - đồng sáng lập của ZIM Academy chia sẻ dù công nghệ phát triển nhưng giáo viên của ZIM vẫn đóng vai trò quan trọng. Giáo viên là những người định hướng và bổ trợ cho các lộ trình của học tập cá nhân hóa của học viên, đồng thời hướng dẫn và hỗ trợ các bạn những lúc cần thiết.
Từ những dữ liệu của AI, giáo viên có thể đưa ra những đánh giá về điểm mạnh, yếu của học sinh, nhất là đánh giá được những tiêu chí mà công nghệ không thể phát hiện như các yếu tố cảm xúc hoặc động lực của học viên.
Về chiến lược tại ZIM Academy, ông Nguyễn Anh Toàn cho biết việc cá nhân hóa bài học tại ZIM đòi hỏi nguồn tài nguyên học liệu lớn và trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, ZIM đã bắt tay xây dựng hệ thống tài nguyên học tập cho học tiếng Anh chuyên sâu và trải rộng trên nhiều lĩnh vực ngay từ gần 10 năm trước.
Đồng thời, trước làn sóng phát triển vượt bậc của AI, ZIM Academy nhanh chóng tích hợp những đột phá công nghệ về AI như Chat GPT và mã nguồn mở mô hình ngôn ngữ lớn LLM, với hệ thống công nghệ sẵn có để khai thác tối đa tài nguyên học tập đã xây dựng.
Mới đây, ZIM cho ra mắt từ điển ZIM Dictionary - từ điển tiếng Anh cá nhân hóa do các chuyên gia của ZIM Academy phát triển, tích hợp AI tạo sinh để phục vụ cho quá trình luyện thi IELTS theo nhu cầu cá nhân của người học. ZIM Dictionary được xây dựng dựa trên phương pháp Nhúng bối cảnh (Contextualized Learning). Từ điển có thể phát huy tính năng cá nhân hóa ngữ cảnh cho từ vựng theo chủ đề do người dùng lựa chọn.