Câu hỏi "lạ" về cân nặng gây tranh cãi trong đề thi đánh giá năng lực
(Dân trí) - 6 học sinh E,F, G,H,K,L có trọng lượng khác nhau. K là người duy nhất nặng hơn L; G chỉ nhẹ hơn F; H chỉ nặng hơn 2 người.
Nhiều thí sinh tham gia thi đợt 2 đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM diễn ra vào ngày 2/6 vừa qua cho biết có một câu logic trong đề thi này mâu thuẫn.
Theo đó, theo nhiều thí sinh, một câu hỏi logic được cho là trong đề thi của kỳ thi đánh giá năng lực vừa qua như sau:
6 học sinh E,F, G,H,K,L có trọng lượng khác nhau. K là người duy nhất nặng hơn L; G chỉ nhẹ hơn F; H chỉ nặng hơn 2 người. Hai người nặng thứ 3 trong 6 học sinh là:
Phương án A: H
Phương án B: F
Phương án C: K
Phương án D: E
Nhiều thí sinh cho biết, các em mất nhiều thời gian ở câu này nhưng không thể làm được bài. Có em bỏ qua không chọn đáp án nào, có em "chọn đại" nhưng theo các thí sinh, điều này đều làm thí sinh mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc làm bài.
Theo một số giáo viên và học sinh, câu hỏi này mâu thuẫn hay có thể nói là đề thi sai.
Câu hỏi đưa ra "K là người duy nhất nặng hơn L" nên suy ra K nặng nhất, L nặng nhì. Và dữ liệu "G chỉ nhẹ hơn F" suy ra F nặng nhất, G nặng nhì. Điều này mâu thuẫn với điều kiện ban đầu trong câu hỏi là "6 người có trọng lượng khác nhau" nên không có đáp án nào đúng.
Một sinh viên đại học TPHCM phân tích, đề mâu thuẫn ở chỗ dù đều nói 6 học sinh có trọng lượng khác nhau nhưng đề lại thể hiện K và F đều nặng nhất. Nhưng dù K hay F nặng nhất thì H nặng thứ 4, E nặng thứ 3. Đáp án ở cả hai trường hợp đều là E.
Có thí sinh cũng đặt ra tình huống có thể người ra đề cố ý cho dữ liệu sai nhằm kiểm tra năng lực xử lý tình huống. Thí sinh nào bỏ qua, không mất thời gian cho câu này là một cách chọn đáp án đúng.
Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với ý kiến được xem là mang tính "giải pháp đã rồi" này khi đề thi sai sót.
Ngoài câu hỏi trên, một số thí sinh cũng phản ánh, trong đợt 2 của kỳ thi, có câu hỏi ở phần nội dung hóa học đề đưa ra bốn sơ đồ chuyển hóa theo đúng tỉ lệ số mol. Tuy nhiên, trong đó lại có một sơ đồ phản ứng cân bằng sai nên không thể suy ra chất phản ứng.
Bên cạnh đó, thí sinh cũng chỉ ra một câu hỏi ở lĩnh vực văn học rối rắm, khó hiểu.
Trao đổi với phóng viên Dân trí về ý kiến của nhiều thí sinh về đề thi đánh giá năng lực có sai sót, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết Hội đồng thi đang tiến hành các công tác chấm thi theo quy trình.
Công tác chấm thi đang ở giai đoạn quét bài thi, bản thân những người trong hội đồng cũng chưa tiếp xúc với đề thi. Xong khâu quét bài thi mới mở đề thi ra xem, khi đó mới đánh giá được về đề thi.
Còn những thông tin hiện nay, theo ông Chính là những thông tin bên ngoài nên chưa thể đưa ra bình luận hay đánh giá. Khi tiếp cận được đề thi, Hội đồng thi sẽ tiến hành rà soát, xem xét các câu hỏi có chính xác hay không để có hướng xử lý phù hợp.
Nhiều năm qua, Đại học Quốc gia TPHCM quy định không công bố đề thi và đáp án kỳ thi đánh giá năng lực. Cuối giờ thi, thí sinh sẽ phải nộp lại tất cả các giấy tờ liên quan gồm phiếu trả lời trắc nghiệm, đề thi và cả giấy nháp.
Theo lý giải của đơn vị này, việc thu lại đề thi sau buổi thi không phải vì sợ hết ngân hàng câu hỏi hay sợ lộ đề thi vì sau kỳ thi có cả trăm ngàn thí sinh dự thi đã biết.
Tuy nhiên, quan điểm của Đại học Quốc gia TPHCM là muốn các em học sinh tập trung vào việc học, không mất công sức bàn luận về đề thi. Kỳ thi này đánh giá năng lực dựa vào năng lực của thí sinh, việc luyện thi hay dùng các thủ thuật đều sẽ không giúp cho các em đạt kết quả tốt.
Qua đó, đơn vị này khuyến nghị các em không cần luyện thi, không cần xem đề có những cách nào, mánh nào để có điểm cao.