Bỏ cho điểm môn Mỹ thuật, Âm nhạc và Thể dục
(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế mới đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT. Theo đó, các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục được đánh giá là “đạt” hoặc “chưa đạt”. Còn môn Giáo dục công dân sẽ được đánh giá bằng cách nhận xét kết hợp với cho điểm.
Cụ thể, đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc và Thể dục thì căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, thái độ tích cực và sự tiến bộ của học sinh để nhận xét kết quả các bài kiểm tra theo hai mức.
Đạt yêu cầu nếu đảm bảo ít nhất một trong hai điều kiện sau: Thực hiện được cơ bản các yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với nội dung trong bài kiểm tra; Có cố gắng, tích cực học tập và tiến bộ rõ rệt trong thực hiện các yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với nội dung trong bài kiểm tra. Chưa đạt yêu cầu đối với các trường hợp còn lại.
Đối với môn Giáo dục công dân (GDCD), đánh giá bằng cho điểm kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với từng chủ đề thuộc môn GDCD quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành; Đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của HS theo nội dung môn GDCD quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT.
Kết quả nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của HS không ghi vào sổ gọi tên và ghi điểm, mà được giáo viên môn GDCD theo dõi, đánh giá, ghi trong học bạ và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm sau mỗi học kỳ tham khảo khi xếp loại hạnh kiểm.
Quy chế mới cũng nêu rõ quan điểm đánh giá, xếp loại HS khuyết tật. Theo đó, đánh giá HS khuyết tật theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và sự tiến bộ của HS là chính. HS khuyết tật có khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục THCS, THPT được đánh giá, xếp loại theo các quy định như đối với HS bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập.
HS khuyết tật không đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục THCS, THPT được đánh giá dựa trên sự nỗ lực, tiến bộ của HS và không xếp loại đối tượng này.
N.H