Nhà nước sẽ đấu thầu hoặc đặt hàng các đơn vị giáo dục

Dân trí Nhà nước thực hiện phương thức đấu thầu hoặc đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước có chức năng cung cấp dịch vụ sự giáo dục, đào tạo.

Đó là một trong những nội dung của dự thảo Nghị định quy định cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, số người làm việc và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.

Nghị định này quy định về


Nghị định này quy định về dịch vụ sự nghiệp công, giá dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (sau đây gọi là dịch vụ giáo dục, đào tạo), cơ chế hoạt động và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, số người làm việc và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo).

Đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo là tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước quyết định thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, tổ chức bộ máy kế toán theo quy định của Luật Kế toán để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo hoặc phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Các đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tùy theo tính chất, đặc điểm hoạt động được áp dụng các quy định tại Nghị định này hoặc quy định của pháp luật có liên quan.

Về Chính sách của Nhà nước đối với hoạt động dịch vụ giáo dục, đào tạo, dự thảo nêu rõ: Các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng tham gia cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo theo quy định của pháp luật.

Nhà nước thực hiện phương thức đấu thầu hoặc đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước có chức năng cung cấp dịch vụ sự giáo dục, đào tạo.

Nhà nước từng bước thay đổi phương thức hỗ trợ ngân sách nhà nước thông qua các đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách sử dụng dịch vụ giáo dục, đào tạo theo quy định của pháp luật, phù hợp với lộ trình tính giá, phí dịch vụ giáo dục, đào tạo.

3 loại tự chủ

Về Phân loại đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo, dự thảo nêu rõ: Đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo tự chủ hoàn toàn), là đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển.

Đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo được giao quyền tự chủ một phần về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo tự chủ), là đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo tự bảo đảm chi thường xuyên.

Đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo chưa được giao quyền tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo chưa tự chủ), gồm: Đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo chưa tự bảo đảm chi thường xuyên do giá, phí dịch vụ giáo dục, đào tạo chưa kết cấu đủ chi phí; Đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo được Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo nhiệm vụ giáo dục, đào tạo được cấp có thẩm quyền giao.

Dịch vụ giáo dục đào tạo công

Dịch vụ giáo dục, đào tạo là dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo do các đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo cung cấp nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo của công dân, phục vụ quản lý nhà nước và phục vụ phát triển kinh tế xã hội gồm: Giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên; đào tạo nghiên cứu sinh, thạc sỹ; đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy; liên kết, liên thông, văn bằng hai, đào tạo từ xa; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn; khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo; tư vấn giáo dục, đào tạo; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ giáo dục, đào tạo các dịch vụ khác phục vụ yêu cầu của các đối tượng thụ hưởng dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định danh mục dịch vụ giáo dục, đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước quy định (sau đây gọi tắt là dịch vụ giáo dục, đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước) trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Căn cứ danh mục dịch vụ giáo dục, đào tạo theo quy định, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xác định số lượng và khối lượng của từng dịch vụ để đấu thầu hoặc đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo trực thuộc Bộ, ngành mình thực hiện.

Theo đó, quy định về giá, phí dịch vụ giáo dục, đào tạo, đối với dịch vụ giáo dục, đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước: Giá dịch vụ giáo dục, đào tạo được xác định trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí do cơ quan có thẩm quyền ban hành và lộ trình tính đủ chi phí theo quy định. Nhà nước quy định mức giá cụ thể hoặc khung giá phù hợp với từng loại dịch vụ giáo dục, đào tạo sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về giá.

Đối với dịch vụ giáo dục, đào tạo không sử dụng ngân sách nhà nước, các đơn vị được xác định giá dịch vụ theo quy định của pháp luật về giá. Đối với dịch vụ giáo dục, đào tạo thuộc danh mục phí, lệ phí do nhà nước quy định thì thực hiện theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.

Đến năm 2015, mức giá được tính đủ chi phí tiền lương của toàn bộ cán bộ, giảng viên, viên chức của đơn vị; Chi phí trực tiếp phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập hoặc hoạt động cung cấp dịch vụ, gồm: Chi phí vật tư, văn phòng phẩm, công cụ dụng cụ, điện nước, nguyên, nhiên vật liệu và các chi phí khác phục vụ trực tiếp hoạt động giảng dạy hoặc cung cấp dịch vụ; Chưa tính chi phí khấu hao tài sản cố định.

Hồng Hạnh


Tag :
MỚI NHẤT
Hà Nội: Học sinh được học cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường
Hà Nội: Học sinh được học cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường

(Dân trí) - Chiều 27/10, tại Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức chương trình “thúc đẩy bình đẳng - gắn kết yêu thương” nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế em gái (11/10) và triển khai dự án xây dựng “Trường học an toàn - thân thiện - bình đẳng”.

Thứ ba, 28/10/2014 - 10:06

Tọa đàm “Biến ước mơ ĐH Vương Quốc Anh thành hiện thực”
Tọa đàm “Biến ước mơ ĐH Vương Quốc Anh thành hiện thực”

Vào 18h thứ Sáu ngày 24/10/2014, buổi tọa đàm “Biến ước mơ Đại học Vương quốc Anh thành hiện thực” do Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) tổ chức đã nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của đông đảo phụ huynh và các em sinh viên.

Thứ ba, 28/10/2014 - 09:57

Lập tổ công tác "đánh giá bằng nhận xét"
Lập tổ công tác "đánh giá bằng nhận xét"

Trao đổi với VietNamNet ngày 27/10, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết trong tuần này sẽ thành lập tổ công tác hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường thực hiện quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học (Thông tư 30), đồng thời chỉ đạo các địa phương giảm nhẹ thủ tục hồ sơ, sổ sách hành chính cho giáo viên.

Thứ ba, 28/10/2014 - 08:01

Giúp trẻ tự tin qua việc học tiếng Anh
Giúp trẻ tự tin qua việc học tiếng Anh

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, những học sinh giỏi tiếng Anh có khuynh hướng giao tiếp tốt và tự tin, chủ động trong việc học hơn là những học sinh yếu môn Anh ngữ. Đây có thể xem là một trong những biện pháp giúp trẻ định hình phong cách của mình?

Thứ ba, 28/10/2014 - 07:02

Vĩnh Phúc: Thí điểm đo lường sự hài lòng với giáo dục
Vĩnh Phúc: Thí điểm đo lường sự hài lòng với giáo dục

Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc vừa đưa ra kế hoạch thí điểm đo lường sự hài lòng của phụ huynh học sinh đối với giáo dục tiểu học năm 2014. Theo đó, đối tượng thí điểm là phụ huynh học sinh lớp 4 và lớp 5, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội cấp xã đối với giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, 28/10/2014 - 01:01

Đánh giá bằng nhận xét và bài học từ mô hình trường học mới
Đánh giá bằng nhận xét và bài học từ mô hình trường học mới

(Dân trí) - Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định đánh giá học sinh Tiểu học mới có hiệu lực 2 tuần nhưng nhiều giáo viên đã lên tiếng “than khổ”. Tuy nhiên, với mô hình trường học mới (VNEN) thì việc đánh giá bằng nhận xét là điều rất quen thuộc.

Thứ ba, 28/10/2014 - 12:26

TPHCM chấp thuận triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp
TPHCM chấp thuận triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp

(Dân trí) - Chương trình dạy Toán - Khoa học và tiếng Anh Tích hợp sẽ được triển khai tại các trường công lập ở TPHCM thay thế chương trình Cambridge.

Thứ hai, 27/10/2014 - 05:33

ĐH Nội vụ Hà Nội: Thí sinh học lực Khá được cộng 0,5 điểm mỗi năm
ĐH Nội vụ Hà Nội: Thí sinh học lực Khá được cộng 0,5 điểm mỗi năm

(Dân trí) - Trường ĐH Nội vụ Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh năm 2015. Theo đó, trường ưu tiên thí sinh có kết quả học lực năm THPT (theo học bạ) đạt loại Giỏi (mỗi năm học được cộng 1 điểm); học lực xếp loại Khá (mỗi năm học được cộng 0,5 điểm).

Thứ hai, 27/10/2014 - 03:25

Điểm trung bình đạt 6,5 trở lên mới được xét tuyển vào Học viện Ngân hàng
Điểm trung bình đạt 6,5 trở lên mới được xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

(Dân trí) - Học viện Ngân hàng vừa công bố phương án tuyển sinh 2015. Theo đó, trường yêu cầu điểm học tập trung bình của thí sinh đạt 6,5 trở lên mới được nộp hồ sơ xét tuyển.

Thứ hai, 27/10/2014 - 03:02

Ký túc xá bị bỏ không: Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tìm phương án sử dụng hiệu quả
Ký túc xá bị bỏ không: Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tìm phương án sử dụng hiệu quả

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Xuân Thân vừa có chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế tỉnh cùng các đơn vị liên quan tìm phương án sử dụng, quản lý có hiệu quả ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đang bị “đói” sinh viên.

Thứ hai, 27/10/2014 - 02:50

Hà Nội: Nhiều trường học có nguy cơ mất... chuẩn
Hà Nội: Nhiều trường học có nguy cơ mất... chuẩn

(Dân trí) - Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 434 trường chuẩn đã được công nhận từ năm 2008 trở về trước. Tuy nhiên qua rà soát, thẩm định lại chỉ có 284 trường đạt yêu cầu theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Thứ hai, 27/10/2014 - 02:16

Những câu chuyện thú vị về mô hình trường học mới
Những câu chuyện thú vị về mô hình trường học mới

(Dân trí) - Phụ huynh yêu cầu mở rộng mô hình để con em đi học; Học sinh ngày càng mạnh dạn hơn trong giao tiếp; Không được hỗ trợ những vẫn quyết tham gia mô hình... Đó là một số những câu chuyện khá thú vị về mô hình trường học mới (VNEN).

Thứ hai, 27/10/2014 - 01:27

ĐÁNG QUAN TÂM
Sáng đèn dạy thêm
Sáng đèn dạy thêm

Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên không đánh giá học sinh bằng điểm số, cuối năm không còn danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến và trước đó đã cấm dạy thêm đối với trường dạy 2 buổi/ngày nhưng việc dạy thêm, học thêm không hề giảm.

Thứ hai, 27/10/2014 - 10:15

Học viện Tài chính tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư
Học viện Tài chính tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư

Học viện Tài chính chính thức tuyển sinh chương trình Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư (Master of Science in Finance & Investment), khóa 3, học tại số 6, Phan Huy Chú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, bằng tốt nghiệp do Đại học Greenwich cấp.

Thứ hai, 27/10/2014 - 10:10

Chuyện về nữ Phó GS trẻ của dòng họ Nguyễn Lân
Chuyện về nữ Phó GS trẻ của dòng họ Nguyễn Lân

Gặt hái thành công khi còn khá trẻ, Nguyễn Ngọc Lưu Ly tự nhận những đóng góp của mình chỉ như hạt cát nhỏ góp vào biển tri thức chung.

Thứ hai, 27/10/2014 - 08:42

Cảm phục cụ bà 83 tuổi nuôi heo đất giúp học trò nghèo
Cảm phục cụ bà 83 tuổi nuôi heo đất giúp học trò nghèo

(Dân trí) -Từ đồng lương hưu hơn 4 triệu đồng mỗi tháng, cụ Nguyễn Thị Liên (xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) nuôi hai con heo đất. Một con, cụ góp vốn với Chi bộ Đảng ấp 4 tổ chức đám giỗ Bác Hồ. Con heo đất còn lại, cụ “mổ” ra giúp học trò nghèo.

Thứ hai, 27/10/2014 - 07:50

Hội thảo du học quốc tế, cơ hội học bổng 100%
Hội thảo du học quốc tế, cơ hội học bổng 100%

Các bạn học sinh, sinh viên ai cũng có ước mơ được học tập trong một môi trường hiện đại, được tiếp thu kiến thức từ một nền giáo dục tiên tiến để có được một nền tảng vững chắc xây dựng tương lai ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

Thứ hai, 27/10/2014 - 07:30

Gặp chàng trai lọt Top 7% điểm Quantitative thế giới
Gặp chàng trai lọt Top 7% điểm Quantitative thế giới

Nghiêm Hồng Nam - chàng sinh viên kỹ thuật Đại học Bách Khoa là một trong số ít người xuất sắc trên thế giới lọt top 7% có điểm số Quantitative cao.

Thứ hai, 27/10/2014 - 06:30

Thầy giáo sáng chế robot đánh trống
Thầy giáo sáng chế robot đánh trống

(Dân trí) - Sau thời gian nghiên cứu, một giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã sáng chế thành công robot đánh trống tự động. Sáng chế này giúp trường học đỡ lo trong việc canh giờ và giữ lại được nét văn hóa đặc trưng của ngành Giáo dục.

Thứ hai, 27/10/2014 - 12:45

Thực hiện Thông tư 30: Giáo viên thiếu thời gian
Thực hiện Thông tư 30: Giáo viên thiếu thời gian

(Dân trí) - Sổ sách hành chính, những công việc “ngoài lề” chuyên môn đã lấy đi quá nhiều thời gian, công sức của người thầy. Mà thời gian đó, công sức đó lẽ ra học trò được hưởng.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 11:23

Tự làm khó mình!
Tự làm khó mình!

Hằng năm, khoảng 20% thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT chứ không thi ĐH. Do vậy, ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, những thí sinh không dự định thi ĐH sẽ thi cụm do sở GD-ĐT địa phương tổ chức. Họ vẫn có thể được xét tuyển vào ĐH theo hình thức xét học bạ THPT hoặc tham gia xét tuyển vào các trường có đề án tuyển sinh riêng đối tượng này.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 11:12

Hệ thống giáo dục “không giống ai” của Phần Lan
Hệ thống giáo dục “không giống ai” của Phần Lan

Hệ thống trường học ở Phần Lan gây kinh ngạc: Cấm học sinh thi cử và coi giáo viên là nhà khoa học.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 09:50

1 năm, phục vụ gần 10.000 suất ăn cho học trò nghèo
1 năm, phục vụ gần 10.000 suất ăn cho học trò nghèo

(Dân trí) - Trong năm học 2013-2014, bếp ăn khuyến học Trường THPT Tam Nông (Đồng Tháp) đã phục vụ miễn phí gần 10.000 suất cơm trưa và nước uống cho học trò nghèo, tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Hiện nay, mỗi ngày bếp ăn khuyến học này phục vụ miễn phí 400 suất cơm.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 12:21

Yêu cầu hạnh kiểm với thí sinh thi vào sư phạm
Yêu cầu hạnh kiểm với thí sinh thi vào sư phạm

PGS.TS Nguyễn Quang Huy - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 - cho biết: 7 trường ĐHSP trọng điểm của cả nước có buổi cùng bàn bạc, thống nhất về phương án tuyển sinh năm 2015. 7 trường ĐHSP tham gia gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội 2, Huế.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 09:05