Chương trình Ngữ văn mới: Băn khoăn về tính cân đối trong hai nhóm tác phẩm bắt buộc

Dân trí Việc bổ sung thêm nhóm các tác phẩm tự chọn bắt buộc là sự điều chỉnh mang tính tích cực, góp phần giảm bớt sự mất cân đối khiến dư luận trong và ngoài ngành băn khoăn trước đó. Tuy nhiên, vẫn cần trao đổi thêm một vài ý kiến của những người trực tiếp giảng dạy về dự thảo chương trình Ngữ văn phổ thông.
>>Sẽ thêm tác phẩm bắt buộc trong chương trình môn Ngữ văn mới

Xin giới thiệu ý kiến của TS. Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội):

Ngày 16/4/2018, Ban soạn thảo đã công bố chương trình Ngữ văn mới được điều chỉnh theo hướng tăng số lượng các tác phẩm bắt buộc. Cụ thể, dựa vào 9 tác gia và các tác phẩm được học trong chương trình và SGK hiện hành, lựa chọn và bổ sung một số tác phẩm có vị trí quan trọng, tiêu biểu cho thành tựu văn học dân tộc qua các giai đoạn, với 3 cấp độ: tác phẩm bắt buộc (tác giả SGK và giáo viên bắt buộc thực hiện theo quy định của chương trình); tác phẩm tự chọn bắt buộc (tác giả SGK bắt buộc lựa chọn trong số tác phẩm cùng cấp độ theo quy định của chương trình); tác phẩm tự chọn (tác giả SGK tự lựa chọn theo gợi ý của chương trình). Như vậy, điểm khác biệt rõ rệt ở lần điều chỉnh này so với các lần công bố trước đây là ban xây dựng chương trình đã bổ sung thêm nhóm các tác phẩm tự chọn bắt buộc.

Quan sát dự thảo được điều chỉnh, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề sau đây:

Việc bổ sung thêm nhóm các tác phẩm tự chọn bắt buộc là sự điều chỉnh mang tính tích cực, góp phần giảm bớt sự mất cân đối khiến dư luận trong và ngoài ngành băn khoăn trước đó.

Tuy nhiên, vẫn cần trao đổi thêm một vài ý kiến của những người trực tiếp giảng dạy phổ thông về dự thảo chương trình Ngữ văn phổ thông.

Nhóm 1 là nhóm các tác phẩm bắt buộc vẫn giữ nguyên 6 tác phẩm như trước, cụ thể gồm: Nam quốc sơn hà (tương truyền của Lý Thường Kiệt); Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn; Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi (có bài khái quát về đọc tác gia Nguyễn Trãi); Truyện Kiều của Nguyễn Du (có bài khái quát về đọc tác gia Nguyễn Du); Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu; Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh (có bài khái quát về đọc tác gia Hồ Chí Minh).

TS. Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội).
TS. Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội).

Về nhóm này, chúng tôi có mấy ý trao đổi:

Trong các bài viết trước đây của tôi đã đưa ra quan điểm, 6 tác phẩm bắt buộc không thể hiện tính chất định hình (như một lát cắt tiêu biểu đại diện cho các giá trị khoa học, giá trị tư tưởng của chương trình tổng thể) và định hướng (các nhóm biên soạn SGK sau này có thể căn cứ vào các tiêu chí của lát cắt đại diện đó mà xây dưng chương trình cụ thể) cho chương trình Ngữ văn tổng thể bởi sự mất cân đối quá rõ về giai đoạn văn học, thể loại văn học, cảm hứng sáng tác, dạng văn tự...

Một vài ý nhỏ hơn:

Tác phẩm Nam quốc sơn hà xuất xứ chưa rõ ràng, vậy có nên chỉ nêu triều đại, không cần nhắc thêm chi tiết "tương truyền của Lý Thường Kiệt" khiến học sinh càng thêm mơ hồ.

Trong số các tác phẩm bắt buộc có ba "bài khái quát về đọc tác gia", thứ nhất cần xem lại khái niệm" đọc tác gia"; thứ hai, bên cạnh các tác gia Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh, có nên bổ sung thêm tác gia Nguyễn Đình Chiểu?

Nhóm các tác phẩm tự chọn bắt buộc đưa ra một hệ thống các tác phẩm thuộc hai bộ phận văn học dân gian và văn học viết. Phần văn học dân gian đã bao quát khá đầy đủ các thể loại từ thần thoại, truyền thuyết, cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cười, ca dao, sử thi, truyện thơ... với các tác phẩm quen thuộc, giá trị.

Riêng phần văn học viết, có lẽ cần suy nghĩ cân nhắc thêm về một số tác giả và tác phẩm cụ thể.

Trong nhóm các tác phẩm tự chọn bắt buộc, bộ phận văn học viết có 5 tác giả trung đại và 7 tác giả hiện đại. Đáng chú ý là sự xuất hiện lần thứ hai của 4 tác giả đã có trong nhóm tác phẩm bắt buộc gồm Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Chí Minh; trong đó, tác phẩm của Nguyễn Trãi, ngoài việc bổ sung thêm thể loại mới với ít nhất một trong các bài thơ như Thuật hứng (số 24), Ngôn chí (số 20), Bảo kính cảnh giới (số 43) bên cạnh tác phẩm chính luận bắt buộc Bình Ngô Đại cáo thì việc đưa vào danh sách lựa chọn bắt buộc với Thư lại dụ Vương Thông của Nguyễn Trãi có nên xem lại?

Chương trình Ngữ văn mới: Băn khoăn về tính cân đối trong hai nhóm tác phẩm bắt buộc - 2

Đó cũng là trường hợp các tác phẩm của Hồ Chí Minh - nếu cần, có thể bổ sung thêm thể loại thơ như Mộ, Vọng nguyệt, Cảnh khuya, Nguyên tiêu..., hoặc truyện ký như Vi hành..., có cần tăng thêm một trong hai tác phẩm chính luận nữa là Thuế máu, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong khi Tuyên ngôn độc lập ở phần bắt buộc đã là một áng văn chính luận mẫu mực, cũng bao hàm sâu đậm giá trị tố cáo tội ác kẻ thù và ca ngợi tinh thần yêu nước của nhân dân ta?

Và có cần bắt buộc chọn một trong các bài thơ mang cùng cảm hứng nhân đạo như Độc Tiểu Thanh kí, Long thành cầm giả ca, Phản chiêu hồn khi Nguyễn Du đã có kiệt tác Truyện Kiều trong nhóm tác phẩm bắt buộc?

Không phủ nhận những tác phẩm đề xuất đều là tác phẩm có giá trị, nhưng nếu cần tiết chế để bổ sung thêm sự cân đối, đầy đặn cho nhóm tác phẩm lựa chọn bắt buộc thì sự lặp lại về tác giả hay kiểu loại tác phẩm cũng là vấn đề nên cân nhắc!

Một sự lạ nữa là cả 7 tác giả của văn học hiện đại gồm Hồ Chí Minh, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Xuân Diệu, Tố Hữu, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân đều là các tác giả sáng tác từ trước năm 1945; hoàn toàn vắng bóng các tác giả tiêu biểu xuất hiện thời kỳ sau 1945, sau 1975 như Quang Dũng, Hoàng Cầm, Nguyên Ngọc, Nguyễn Minh Châu, Lưu Quang Vũ, Nguyễn Duy...

Không thể lý giải là các tác giả, tác phẩm này có thể được tự chọn trong phần phụ lục một khi Ban soạn thảo chương trình đã khẳng định: “Danh mục văn bản gợi ý ở Phụ lục không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp, cũng không bắt buộc, mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Giáo viên cần có quyền quyết định nội dung dạy học

Việc phân chia thành 3 nhóm tác phẩm bắt buộc (tác giả SGK và giáo viên bắt buộc thực hiện theo quy định của chương trình); tác phẩm tự chọn bắt buộc (tác giả SGK bắt buộc lựa chọn trong số tác phẩm cùng cấp độ theo quy định của chương trình); tác phẩm tự chọn (tác giả SGK tự lựa chọn theo gợi ý của chương trình)” là hợp lý vì mở rộng phạm vi tác phẩm được lựa chọn, đa dạng phong phú về thể loại, giai đoạn văn học. Đồng thời tạo tính mở về nội dung nhưng có định hướng cụ thể.

Tuy nhiên, việc lựa chọn tác phẩm bắt buộc hoặc không bắt buộc mới chỉ quy định dành cho tác giả SGK mà chưa quy định cụ thể cho giáo viên. Nghĩa là giáo viên không có quyền tự chọn mà vẫn phải tuân thủ theo các tác phẩm được đề xuất. Giáo viên cần có quyền quyết định nội dung dạy học và linh hoạt cho từng đối tượng miễn sao đảm bảo những mục tiêu cụ thể về năng lực của chương trình.

Trịnh Quỳnh

(Giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định)

Các tác giả SGK có thể dựa vào đây để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương tự về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí và yêu cầu mà chương trình đã nêu”; và không thể giao hoàn toàn trách nhiệm điều chỉnh lại sự mất cân đối đã hiện hữu ở cả hai nhóm "tác phẩm bắt buộc" và "tác phẩm lựa chọn bắt buộc" cho các tác giả SGK sau này khi họ đã được phép coi phụ lục "chỉ là những ví dụ minh hoạ" cho quá trình "lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương tự về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí và yêu cầu mà chương trình đã nêu"!

Nói một cách giản đơn: sẽ là phi lý nếu phần tác phẩm bắt buộc được tuyển chọn từ một nguồn thống nhất duy nhất là Ban soạn thảo chương trình Ngữ văn mới thì mất cân đối, phần tuỳ ý lựa chọn với rất nhiêu nhóm tác giả khác nhau trong cả nước lại hi vọng sẽ cân đối lại! Ai dám chắc học trò sau này sẽ được học những tác phẩm xuất sắc như Tây Tiến, Bên kia sông Đuống, Tiếng Việt, hay Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Bến quê, hay Phiên chợ Giát...!

Trước bất kỳ vấn đề nào cũng có thể xuất hiện những ý kiến trái chiều mà sự thống nhất chỉ là tương đối. Tuy nhiên, đây là chương trình Ngữ văn sẽ áp dụng cho thế hệ tưong lai, con cháu chúng ta lớn lên với một hành trang tinh thần như thế nào, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị của chúng ta hôm nay, sự chuẩn bị không thể phiến diện, cực đoan, duy ý chí. Lịch sử đã cho thấy khi nào lòng dân yên thuận, khi ấy vạn sự thành, khi nào có quá nhiều băn khoăn, khi ấy rất cần suy nghĩ lại! Và cũng không nên vội vã, bởi dục tốc bất đạt!

TS. Trịnh Thu Tuyết

(Nguyên giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội)

MỚI NHẤT
Đại học "cuống cuồng" giải thích hiểu nhầm tin: Học lực giỏi mới được vào sư phạm
Đại học "cuống cuồng" giải thích hiểu nhầm tin: Học lực giỏi mới được vào sư phạm

(Dân trí) - Lãnh đạo nhiều trường đại học sư phạm cho rằng, dư luận, phụ huynh và thí sinh đang hiểu nhầm quy định tuyển sinh của Bộ GD&ĐT về “Học sinh phải có học lực giỏi mới được vào sư phạm”.

Thứ tư, 18/04/2018 - 05:03

“Cô giáo không giảng bài” chuyển qua làm văn phòng
“Cô giáo không giảng bài” chuyển qua làm văn phòng

(Dân trí) - Không giảng bài suốt 3 tháng lên lớp, cô Trần Thị Minh Châu không bị buộc thôi việc nhưng điều chuyển sang bộ phận văn phòng của Trường THPT Long Thới (Nhà Bè, TPHCM).

Thứ tư, 18/04/2018 - 03:39

ĐH Quốc gia TPHCM công bố cấu trúc đề thi đánh giá năng lực
ĐH Quốc gia TPHCM công bố cấu trúc đề thi đánh giá năng lực

(Dân trí) - Theo công bố, bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức sẽ bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm tổng hợp nhiều lĩnh vực thi trong vòng 150 phút. Kỳ thi đánh giá năng lực này sẽ được tổ chức vào tháng 7/2018.

Thứ tư, 18/04/2018 - 03:08

Trường “ma” liên kết tại Việt Nam: Bộ GD&ĐT yêu cầu 9 tỉnh dừng hợp tác
Trường “ma” liên kết tại Việt Nam: Bộ GD&ĐT yêu cầu 9 tỉnh dừng hợp tác

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có công văn đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Đăk Lăk, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố để dừng hợp tác với Trường Quốc tế George Washington theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, 18/04/2018 - 02:48

Cảm phục một người trẻ tử tế
Cảm phục một người trẻ tử tế

(Dân trí) - Tôi không dám khẳng định mình là một con người tử tế nhưng tôi có thể tự hào về cái tính thương người của mình. Dẫu chẳng giàu có, dư dả như bao người, tôi vẫn sẵn sàng san sẻ yêu thương, đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh. Vậy mà có lúc tôi cũng tự hổ thẹn và soi lại lòng mình trước hành động của một chàng trai trẻ.

Thứ tư, 18/04/2018 - 01:50

TPHCM: Thí điểm lắp camera ở trường mầm non từ năm học tới
TPHCM: Thí điểm lắp camera ở trường mầm non từ năm học tới

(Dân trí) - Để chấn chỉnh tình trạng bạo hành trẻ em tại các nhóm lớp, trường mầm non, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu yêu cầu ngành giáo dục thành phố triển khai thực hiện thí điểm lắp camera, bắt đầu từ năm học 2018-2019.

Thứ tư, 18/04/2018 - 11:13

Năm 2018: Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên mở 3 ngành học “hót”
Năm 2018: Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên mở 3 ngành học “hót”

(Dân trí) - Tuyển sinh năm 2018, trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên mở 3 ngành học mới. Đó là những ngành học “hót” đáp ứng nhu cầu xã hội theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ tư, 18/04/2018 - 10:02

Trắc nghiệm vui “đo” trí thông minh
Trắc nghiệm vui “đo” trí thông minh

(Dân trí) - Những câu hỏi trong bài trắc nghiệm dưới đây yêu cầu bạn chọn ra một thứ khác với 3 thứ còn lại. Các câu hỏi khá thú vị gồm nhiều lĩnh vực, bạn thử xem mình làm đúng được bao nhiêu câu nhé.

Thứ tư, 18/04/2018 - 10:01

Nghiên cứu cho thấy trẻ có nguy cơ hụt 2 năm kiến thức nếu không học hè
Nghiên cứu cho thấy trẻ có nguy cơ hụt 2 năm kiến thức nếu không học hè

Nghiên cứu của Oxford Learning cho thấy, nếu không học hè, trẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt kiến thức và kỹ năng xã hội ở mức độ cực kỳ nghiêm trọng.

Thứ tư, 18/04/2018 - 10:00

Trường Đại học Khánh Hòa tuyển 580 chỉ tiêu đại học chính quy
Trường Đại học Khánh Hòa tuyển 580 chỉ tiêu đại học chính quy

(Dân trí) - Ngày 18/4, Trường Đại học Khánh Hòa đã công bố tuyển sinh 580 chỉ tiêu đại học chính quy, 145 chỉ tiêu cao đẳng sư phạm năm 2018.

Thứ tư, 18/04/2018 - 09:30

Làm sao để phân biệt các loại bằng cấp quốc tế tại Việt Nam
Làm sao để phân biệt các loại bằng cấp quốc tế tại Việt Nam

Chứng chỉ nghề, bằng cao đẳng, hay bằng đại học… mỗi loại bằng cấp đều có giá trị khác nhau, cùng với đó là thời gian học, chi phí và đặc tính của giáo trình học khác nhau. Vậy phụ huynh và học sinh nên dựa vào đâu để đánh giá chất lượng một chương trình quốc tế có bằng cấp uy tín.

Thứ tư, 18/04/2018 - 09:08

Cần Thơ sắp có trường Quốc tế Singapore
Cần Thơ sắp có trường Quốc tế Singapore

(Dân trí) - Ngày 17/4, tại TP Cần Thơ, Tập đoàn Giáo dục KinderWorld (Singapore) tổ chức buổi họp báo giới thiệu dự án Trường Quốc tế Singapore tại Cần Thơ.

Thứ tư, 18/04/2018 - 07:02

ĐÁNG QUAN TÂM
Tư vấn tuyển sinh 2018: Xét tuyển bằng phương thức kỳ thi SAT như thế nào?
Tư vấn tuyển sinh 2018: Xét tuyển bằng phương thức kỳ thi SAT như thế nào?

(Dân trí) - Năm 2018, ĐH QG Hà Nội có mấy phương thức tuyển sinh? Phương thức dùng kết quả kỳ thi SAT để xét tuyển vào đại học quốc gia năm 2018 như thế nào? xét tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge, Anh ra sao? có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 6.5 khi vào học có được miễn môn nào không?

Thứ ba, 17/04/2018 - 07:30

Đề nghị công nhận GS Trương Nguyện Thành làm Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen
Đề nghị công nhận GS Trương Nguyện Thành làm Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT về việc công nhận hiệu trưởng ĐH Hoa Sen đối với ông Trương Nguyện Thành, vị giáo sư từng gây bão khi "mặc quần soóc giảng bài" hồi năm ngoái.

Thứ ba, 17/04/2018 - 07:22

Gần 100 bác sĩ làm giảng viên kiêm nhiệm tại Khoa Y Dược – ĐH QGHN
Gần 100 bác sĩ làm giảng viên kiêm nhiệm tại Khoa Y Dược – ĐH QGHN

(Dân trí) - Gần 100 bác sĩ Bệnh viện E tham gia giảng dạy kiêm nhiệm tại Khoa Y Dược – ĐH Quốc gia Hà Nội. Đây là mô hình liên kết trường - viện mà Bệnh viện E và ĐHQGHN đang hướng tới theo mô hình tiên tiến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thứ ba, 17/04/2018 - 07:04

Vụ sai phạm tiền tỷ: Các Phó Hiệu trưởng bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm
Vụ sai phạm tiền tỷ: Các Phó Hiệu trưởng bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm

(Dân trí) - Liên quan đến vụ "Sai phạm tiền tỷ, Hiệu trưởng chỉ bị... khiển trách" xảy ra tại trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản thông báo về việc xử lý sai phạm đối với 3 Phó Hiệu trưởng của trường này.

Thứ ba, 17/04/2018 - 04:52

Triển khai đào tạo trực tuyến toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp
Triển khai đào tạo trực tuyến toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp

(Dân trí) - “Cho phép phát triển thị trường đào tạo trực tuyến, cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học có đủ năng lực có thể cung cấp các chương trình, môn học, module trực tuyến cho học sinh tại các trường hoặc người dân từ công nhân tới thanh niên có nhu cầu học tích lũy modun trực tuyến”.

Thứ ba, 17/04/2018 - 04:51

Nghi án trường “ma”: Bộ GD&ĐT yêu cầu trường Newton dừng hợp tác
Nghi án trường “ma”: Bộ GD&ĐT yêu cầu trường Newton dừng hợp tác

(Dân trí) - Liên quan đến thông tin Trường George Washington (GWIS) ở Mỹ đang tổ chức liên kết, giảng dạy tại Việt Nam với Trường THCS-THPT Newton (Hà Nội) không có hoạt động giảng dạy tại các địa chỉ mà trường này đăng ký ở Mỹ, Bộ GD&ĐT vừa có công văn chỉ đạo Trường THCS-THPT Newton dừng hợp đồng hợp tác với Trường Quốc tế GWIS theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, 17/04/2018 - 03:23

Sẽ thêm tác phẩm bắt buộc trong chương trình môn Ngữ văn mới
Sẽ thêm tác phẩm bắt buộc trong chương trình môn Ngữ văn mới

(Dân trí) - Tiếp thu ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu và các thầy, cô giáo, Ban soạn thảo chương trình Ngữ văn mới đã điều chỉnh theo hướng tăng số lượng các tác phẩm bắt buộc.

Thứ ba, 17/04/2018 - 02:30

Đăng ký cùng lúc 20 nguyện vọng: Nên hay không?
Đăng ký cùng lúc 20 nguyện vọng: Nên hay không?

(Dân trí) - Gần đây, trên mạng xã hội và trang tuyển sinh một số trường THPT lan truyền hình ảnh những phiếu đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ với hàng chục nguyện vọng của thí sinh. Thậm chí có thí sinh đăng ký vào tất cả các ngành của cùng một trường.

Thứ ba, 17/04/2018 - 01:40

Bỏ cộng điểm khuyến khích vào lớp 10: “Người lớn chơi không đẹp!”
Bỏ cộng điểm khuyến khích vào lớp 10: “Người lớn chơi không đẹp!”

(Dân trí) - Thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, TPHCM sẽ chính thức bỏ cộng điểm khuyến khích vào lớp 10 ngay từ kỳ thi năm nay. Học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp sẽ không được cộng điểm dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng người lớn chơi không đẹp!

Thứ ba, 17/04/2018 - 01:35

Phụ huynh hoang mang trước thông tin Trường quốc tế GWIS là “trường ma”
Phụ huynh hoang mang trước thông tin Trường quốc tế GWIS là “trường ma”

(Dân trí) - Xuất phát từ nhu cầu nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh phổ thông Phú Yên, năm học 2017 - 2018, Trường phổ thông quốc tế Goerge Washington, Hoa Kỳ (gọi tắt là GWIS) phối hợp với Sở GD&ĐT Phú Yên tổ chức triển khai thí điểm chương trình đào tạo quốc tế. Tuy nhiên thông tin Trường GWIS không đủ điều kiện cấp các chứng chỉ quốc tế khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng.

Thứ ba, 17/04/2018 - 01:05

Tận dụng mùa hè để giúp con khai phá tiềm năng và phát triển toàn diện
Tận dụng mùa hè để giúp con khai phá tiềm năng và phát triển toàn diện

Mong muốn tạo điều kiện để con chơi thật vui, đồng thời phát triển kỹ năng, năng khiếu tiềm ẩn trong mùa hè đòi hỏi mọi phụ huynh phải sáng suốt trên hành trình tìm “ứng viên” trợ giúp. Trại hè với phương pháp giáo dục quốc tế, hướng đến phát triển toàn diện kiến thức, kỹ năng, thể chất và nhân cách là lựa chọn đáng cân nhắc của cha mẹ trong mùa hè này.

Thứ ba, 17/04/2018 - 11:00

PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh: Đừng đặt nặng vấn đề điểm số
PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh: Đừng đặt nặng vấn đề điểm số

PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người cho rằng, lâu nay, trong nhận thức phụ huynh luôn kỳ vọng, đã đi học là phải giỏi các môn văn hóa, đặc biệt phải giỏi Văn - Toán nên thường chỉ quan tâm điểm số. Họ không có ý thức con học như thế nào, có năng lực gì mà quan tâm, định lượng năng lực con bằng điểm.

Thứ ba, 17/04/2018 - 10:32