Bắt nạt trực tuyến: Gây nên stress, trầm cảm, tăng động… cho học sinh

Dân trí Bắt nạt trực tuyến, một hình thức mới của việc bắt nạt được thực hiện trên mạng internet thông qua các thiết bị điện tử, đang ngày càng phổ biến trong học đường và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

ThS. Nguyễn Thị Bích Hạnh, ThS. Nguyễn Thị Phương Trang, Khoa Tâm lý – Giáo dục, Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã có nghiên cứu khảo sát, phân tích thực hiện trên 500 học sinh trung học phổ thông (THPT) thông qua việc sử dụng Thang đo bắt nạt và bị bắt nạt trực tuyến (Cyber Victim and Bullying Scale) của tác giả Bayram Cetin (2011) và dụng thang đo BASC-2 SPR-A: hệ thống đánh giá hành vi trẻ em, phiên bản 2 để khảo sát mối liên hệ giữa các vấn đề sức khỏe tâm thần và việc bị bắt nạt trực tuyến ở học sinh.


Báo động tình trạng bắt nạt trực tuyến ở học sinh

Báo động tình trạng bắt nạt trực tuyến ở học sinh

Gây hậu quả: stress, lo âu, trầm cảm, tăng động…

Theo nhóm giảng viên này, bắt nạt trực tuyến (BNTT) là hành vi bắt nạt gián tiếp có chủ đích được thực hiện bằng tin nhắn, hình ảnh hoặc video thông qua các thiết bị điện tử được thực hiện bởi cá nhân hoặc nhóm một cách riêng tư hoặc công khai nhằm mục đích làm tổn hại về mặt tinh thần, tâm lý và danh dự của người khác (nạn nhân).

Nhóm nghiên cứu cho biết, chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm làm rõ ảnh hưởng của việc bị BNTT đối với sức khỏe tâm thần của học sinh THPT để góp phần vào việc xây dựng các chương trình phòng ngừa, can thiệp BNTT.

Nghiên cứu được tiến hành trên 500 học sinh tại 2 trường THPT trên địa bàn TP. Đà Nẵng gồm 1 trường công lập và 1 trường dân lập được lựa chọn theo nguyên tắc chọn mẫu tiện lợi. Trong đó có 156 học sinh lớp 10, 173 học sinh lớp 11 và 169 học sinh lớp 12. Khách thể nghiên cứu gồm 281 học sinh nữ (56,2%) và 219 học sinh nam (43,8%).

Kết quả phân tích số liệu cho thấy có 32,9% học sinh không bao giờ bị BNTT, 22,1% học sinh hiếm khi bị BNTT, 28,4% học sinh thỉnh thoảng bị BNTT, 7,7% học sinh thường xuyên bị bắt nạt và 9% học sinh rất thường xuyên bị bắt nạt trên mạng.

Mức độ bị bắt nạt trực tuyến của học sinh THPT
Mức độ bị bắt nạt trực tuyến của học sinh THPT

Được biết, nhóm nghiên cứu không đưa ra tỉ lệ các học sinh mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần mà chỉ sử dụng số liệu thô để tìm hiểu tương quan với việc bị BNTT.

Nhóm nghiên cứu cho hay, ở những học sinh bị bắt nạt, kết quả phân tích cho thấy có tương quan thuận ở mức thấp của các vấn đề cảm xúc như stress, lo âu, trầm cảm và vấn đề hành vi như tăng động, khả năng kiểm soát kém và tính bất thường với việc bị bắt nạt.

Cụ thể là một số ít học sinh càng bị bắt nạt nhiều thì càng cảm thấy stress, lo âu và thậm chí là có triệu chứng của trầm cảm.

Kết quả này có thấy, việc bị bắt nạt dù là trên thế giới ảo nhưng lại có ảnh hưởng thực đến tâm lý của học sinh. Đồng thời, ở một số học sinh càng có biểu hiện tăng động, khả năng kiểm soát kém hoặc bất thường cũng có nguy cơ cao trong việc trở thành đối tượng để bắt nạt.

Đối với những học sinh bị bắt nạt bằng lời trên mạng, kết quả cũng cho thấy có mối tương quan thuận giữa stress lo âu trầm cảm, tăng động, khả năng tự kiểm soát kém và tính bất thường với việc bị bắt nạt.

Ở những học sinh là nạn nhân của những hành vi ngụy tạo trên mạng, kết quả cho thấy không có tương quan giữa việc bị bắt nạt và các triệu chứng trầm cảm. Tuy nhiên cũng tương tự như việc bị bắt nạt bằng lời, một số ít học sinh càng bị bắt nạt bởi những hành vi ngụy tạo trên mạng thì càng có nhiều vấn đề về stress, lo âu, tăng động, khả năng kiểm soát kém và tính bất thường.

Kết quả phân tích tương quan cho thấy việc bị BNTT nói chung hay bị bắt nạt bởi các hình thức bằng lời và bằng hành vi ngụy tạo trên mạng nói riêng đều có tương quan thuận với tình trạng stress, lo âu, trầm cảm, tăng động, khả năng kiểm soát kém và tính bất thường.

Từ kết quả nghiên cứu ta cũng thấy rằng khả năng kiểm soát kém hoặc tính bất thường trong hành vi có thể là yếu tố nguy cơ làm gia tăng việc trẻ trở thành mục tiêu của BNTT.

Tình trạng đáng báo động

Nhóm nghiên cứu cho biết, từ kết quả nghiên cứu về tỉ lệ học sinh bắt nạt và bị bắt nạt trực tuyến ở học sinh THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có thể thấy hiện tượng BNTT là một vấn đề đáng báo động ở địa phương này khi có đến 7,7% học sinh thường xuyên bị bắt nạt và 9% học sinh rất thường xuyên bị bắt nạt trên mạng.

Do đó, nhóm nghiên cứu có kiến nghị, các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm nhiều hơn đến học sinh để kịp thời phát hiện nếu các em đang là nạn nhân của BNTT hoặc đang thường xuyên có những hành vi bắt nạt bạn khác.

Đồng thời, học sinh nam cần được quan tâm hơn học sinh nữ khi phòng ngừa BNTT vì học sinh nam có xu hướng nhiều hơn trong việc trở thành thủ phạm của BNTT.

Nhà trường cùng cán bộ tâm lý học đường cần tổ chức các lớp tập huấn về BNTT cho học sinh, giúp học sinh nhận biết các dấu hiệu là mình đang bị BNTT, các cách sử dụng internet an toàn và chiến lược ứng phó khi bị BNTT.

Các học sinh cần tự ý thức về các hành vi của mình để không vô tình hoặc cố ý trở thành thủ phạm của BNTT. Học sinh cần sử dụng internet với mục đích lành mạnh và thời gian hợp lý, biết cách tự bảo vệ mình khi tham gia vào cộng đồng mạng.

Về mối liên hệ giữa BNTT và sức khỏe tâm thần (SKTT), kết quả nghiên cứu cho thấy ở một số ít học sinh càng bị BNTT nhiều thì có mức độ biểu hiện về stress, lo âu, trầm cảm, tăng động, khả năng kiểm soát kém và tính bất thường càng cao.

Bên cạnh đó, lớp, mức độ truy cập, thời gian truy cập và mức độ biểu hiện tăng động là những yếu tố độc lập có ý nghĩa dự đoán tần suất học sinh có hành vi bắt nạt trực tuyến; stress, lo âu và thời gian truy cập internet là những yếu tố độc lập có ý nghĩa dự đoán tần suất học sinh bị bắt nạt trực tuyến.

“BNTT có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe tâm thần. Các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể là yếu tố nguy cơ gia tăng hành vi bắt nạt hoặc hậu quả của việc bị bắt nạt. Do đó, trong phòng ngừa và can thiệp BNTT, sàng lọc các học sinh có vấn đề sức khỏe tâm thần như stress, lo âu … có thể giúp xác định đối tượng cần tập trung. Từ đó áp dụng những biện pháp can thiệp phù hợp” – nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Nhật Hồng (ghi)

MỚI NHẤT
Buộc thôi học nam sinh viên quay lén bạn nữ đang tắm
Buộc thôi học nam sinh viên quay lén bạn nữ đang tắm

(Dân trí) - Sáng nay 4/12, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng đã ban hành quyết định buộc thôi học đối với sinh viên năm nhất N.T.M.H. do hành vi quay lén bạn nữ đang tắm trong thời gian học quân sự.

Thứ ba, 04/12/2018 - 11:44

Quảng Ngãi: Nguy cơ sạt lở núi đe dọa hàng trăm học sinh vùng cao
Quảng Ngãi: Nguy cơ sạt lở núi đe dọa hàng trăm học sinh vùng cao

(Dân trí) - 2 năm qua, hơn 200 học sinh và giáo viên trường Tiểu học & THCS xã Ba Giang (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) luôn phập phồng lo sợ khi có mưa lớn. Ngôi trường này dựa lưng vào ngọn núi Voang Mo Ơn cao hàng trăm mét thường xuyên xảy ra sạt lở. Nghiêm trọng hơn, chính quyền địa phương đã phát hiện nhiều vết nứt lớn trên sườn núi có thể gây sạt trượt đất vùi lấp các công trình bên dưới bất cứ lúc nào.

Thứ ba, 04/12/2018 - 08:57

Trường Quốc tế Anh Hà Nội chính thức hợp tác với Viện Công Nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts Institute of Technology (MIT)
Trường Quốc tế Anh Hà Nội chính thức hợp tác với Viện Công Nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts Institute of Technology (MIT)

(Dân trí) - Sự hợp tác đặc biệt này giúp trang bị cho các em học sinh các kỹ năng cần thiết nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và những cơ hội nghề nghiệp mới sẽ được tạo ra trong thế kỷ 21.

Thứ ba, 04/12/2018 - 08:55

Bộ Y tế công bố kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội
Bộ Y tế công bố kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội để báo cáo Văn phòng Chính phủ. Kết luận khẳng định, các nội dung tố cáo là không đúng hoặc không có cơ sở.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:53

“Đàn con đặc biệt” của cô giáo Hà thành ở miền sơn cước
“Đàn con đặc biệt” của cô giáo Hà thành ở miền sơn cước

(Dân trí) - “Các con đặc biệt lắm, con thì không nghe được, con lại chậm hiểu, con thì đi lại khó khăn… nhưng con nào cũng ngoan ngoãn, nghe lời và luôn cố gắng học tập”, cô Dương Liên tâm sự.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:34

Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải thay đổi nhiều chính sách
Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải thay đổi nhiều chính sách

(Dân trí) - Nhìn nhận đề xuất công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam là mục tiêu đúng đắn nhưng quan trọng là phải triển khai từng bước, tránh nóng vội dẫn đến lãng phí mà không đi tới đâu.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:00

Bắt HS viết lời khai vụ 231 cái tát: Gây khủng hoảng tâm lý cho học sinh
Bắt HS viết lời khai vụ 231 cái tát: Gây khủng hoảng tâm lý cho học sinh

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc Trường THCS Duy Ninh bắt học sinh viết lời khai liên quan vụ 231 cái tát, Thạc sỹ Tâm lý Hoàng Tường Vi cho rằng, đây là việc làm dễ khiến các em đang ở độ tuổi lớp 6 đấu tranh suy nghĩ, gây khủng hoảng tâm lý.

Thứ ba, 04/12/2018 - 04:00

Vụ học sinh bị tát 231 cái: Cô giáo kém đạo đức, hiệu trưởng yếu năng lực
Vụ học sinh bị tát 231 cái: Cô giáo kém đạo đức, hiệu trưởng yếu năng lực

(Dân trí) - Nêu quan điểm về việc hiệu trưởng trường để xảy ra vụ cô giáo chỉ đạo các bạn tát học sinh 230 cái, chính cô tát 1 cái đã gửi phiếu lấy ý kiến học sinh toàn trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhận định, cô giáo thì vi phạm đạo đức nghiêm trọng, Ban giám hiệu, hiệu trưởng trường thì năng lực yếu kém…

Thứ hai, 03/12/2018 - 09:23

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải được Quốc hội thông qua mới thành công
Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải được Quốc hội thông qua mới thành công

(Dân trí) - Về đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam, PGS.TS Lê Hữu Lập, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, đây là một chủ trương lớn, không thể mình Chính phủ triển khai làm được mà phải được Quốc hội thông qua và phải đưa vào Luật Giáo dục thì mới thành công.

Thứ hai, 03/12/2018 - 07:42

Yêu cầu trường kiểm điểm việc bắt học sinh viết lời khai vụ 231 cái tát
Yêu cầu trường kiểm điểm việc bắt học sinh viết lời khai vụ 231 cái tát

(Dân trí) - Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã yêu cầu Trường THCS Duy Ninh chấm dứt việc điều tra, lấy lời khai của học sinh liên quan đến vụ một học sinh lớp 6 bị tát 231 cái; đồng thời kiểm điểm nghiêm túc về việc làm không phù hợp này.

Thứ hai, 03/12/2018 - 06:57

“Hỏi cung” học sinh về 231 cái tát: “Tội ác không có điểm dừng”
“Hỏi cung” học sinh về 231 cái tát: “Tội ác không có điểm dừng”

(Dân trí) - Ngay ngày đầu tuần, đọc bài viết về bản 19 câu "hỏi cung" học sinh của Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) quanh vụ việc 231 cái tát khiến nhiều người càng thêm sửng sốt và phẫn nộ.

Thứ hai, 03/12/2018 - 04:24

3 lý do để Thụy Điển được mệnh danh "quốc gia tốt nhất dành cho các bậc cha mẹ"
3 lý do để Thụy Điển được mệnh danh "quốc gia tốt nhất dành cho các bậc cha mẹ"

(Dân trí) - Thụy Điển là một quốc gia có hệ thống hỗ trợ cha mẹ rất hào phóng và hiệu quả. Nhờ vậy, những người làm cha mẹ có thể làm việc ít giờ hơn trong một ngày, hoặc thậm chí được nghỉ dài ngày để toàn tâm chăm sóc trẻ nhỏ.

Thứ hai, 03/12/2018 - 03:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ học sinh lớp 6 bị tát 231 cái: Nhà trường bắt học sinh viết lời khai
Vụ học sinh lớp 6 bị tát 231 cái: Nhà trường bắt học sinh viết lời khai

(Dân trí) - Sau vụ việc giáo viên bắt học sinh cả lớp tát bạn vì nói tục, Ban Giám hiệu Trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã yêu cầu học sinh lớp 6.2 phải viết lời khai với 19 câu hỏi.

Thứ hai, 03/12/2018 - 11:20

Học tiếng Anh: Hướng dẫn cách phát âm chuẩn /i:/ và /ɪ/ vừa đúng vừa hay
Học tiếng Anh: Hướng dẫn cách phát âm chuẩn /i:/ và /ɪ/ vừa đúng vừa hay

(Dân trí) - Đây là tập đầu tiên trong series “22 ngày học phát âm". Trong series này, các bạn sẽ được hướng dẫn cách đọc chuẩn 44 âm tiếng Anh theo tiêu chí “5 Dễ".

Thứ hai, 03/12/2018 - 10:00

Học sinh bị tổn thương về sức khỏe tâm thần: Thiếu tới 70.000 giáo viên tham vấn
Học sinh bị tổn thương về sức khỏe tâm thần: Thiếu tới 70.000 giáo viên tham vấn

(Dân trí) - Tham vấn tâm lý học đường ở nước ta hiện vừa thiếu lại vừa yếu. “Hiện, số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước khoảng 14.000 trường, như vậy tính sơ bộ nếu mỗi trường có một tổ tư vấn 5 người/ trường thì có nghĩa là chúng ta đang thiếu 70.000 giáo viên tư vấn, tham vấn học đường”.

Thứ hai, 03/12/2018 - 09:12

Mỹ: Học sinh mẫu giáo bắt đầu ngày mới theo cách dễ thương "nhất quả đất"
Mỹ: Học sinh mẫu giáo bắt đầu ngày mới theo cách dễ thương "nhất quả đất"

(Dân trí) - Các em nhỏ tại một trường mẫu giáo ở Wisconsin (Mỹ) có cách bắt đầu ngày học tập trên lớp vô cùng thú vị: bắt tay, ôm hay đập tay với bạn cùng lớp của mình.

Thứ hai, 03/12/2018 - 07:21

Xin đừng để giáo viên đơn độc trong vòng vây của áp lực
Xin đừng để giáo viên đơn độc trong vòng vây của áp lực

(Dân trí) - Theo tôi, cần tạo ra một môi trường sư phạm cởi mở, dân chủ để mỗi người thầy có thể mạnh dạn bộc lộ những lo âu, căng thẳng mà mình đang gặp phải để tìm tiếng nói chung, tìm được sự sẻ chia áp lực từ tập thể, các cơ quan đoàn thể và các cấp lãnh đạo.

Thứ hai, 03/12/2018 - 06:19

Nữ sinh trường Phan trả lại 20 triệu đồng cho người đánh rơi
Nữ sinh trường Phan trả lại 20 triệu đồng cho người đánh rơi

(Dân trí) - Nhặt được hơn 20 triệu đồng, em Hồ Diệu Hương - lớp 11C7, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã trả người bị đánh mất.

Thứ hai, 03/12/2018 - 06:09

Học tin học excel: Trình bày bảng tính đẹp hơn khi tiêu đề dài
Học tin học excel: Trình bày bảng tính đẹp hơn khi tiêu đề dài

(Dân trí) - Video này sẽ hướng dẫn các bạn cách trình bày bảng tính trong excel một cách đẹp mắt và khoa học nhất nhé.

Thứ hai, 03/12/2018 - 05:00

Cả ngàn sinh viên xếp hàng đăng ký thi TOEIC từ 4h sáng
Cả ngàn sinh viên xếp hàng đăng ký thi TOEIC từ 4h sáng

(Dân trí) - Lo lắng cấu trúc đề thi TOEIC mới khó hơn nên hàng ngàn bạn trẻ mà phần đông là sinh viên chen chân xếp hàng ở trung tâm IIG (TPHCM) từ 4h sáng để đăng ký dự thi trước thời điểm thay đổi cấu trúc đề thi. Cảnh tượng chen chúc nhau lên đến đỉnh điểm trong 2 ngày qua.

Thứ hai, 03/12/2018 - 12:05

Tiếng Anh của sinh viên kém vì chỉ học đối phó các kỳ thi
Tiếng Anh của sinh viên kém vì chỉ học đối phó các kỳ thi

(Dân trí) - Tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập nhưng thực tế việc dạy và học ngoại ngữ này tại các trường ĐH, CĐ vẫn còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, mục đích học ngay chính bản thân sinh viên chỉ nhằm đối phó với các kỳ thi nhằm đạt chuẩn tốt nghiệp.

Chủ nhật, 02/12/2018 - 05:08

Người thầy thanh liêm của nhiều thế hệ sinh viên Nông lâm TPHCM qua đời
Người thầy thanh liêm của nhiều thế hệ sinh viên Nông lâm TPHCM qua đời

(Dân trí) - PGS. TS., Nhà giáo Nhân dân Dương Thanh Liêm, nguyên Hiệu trưởng ĐH Nông lâm TPHCM, người được nhiều thế hệ sinh viên xem là tấm gương về thanh liêm, chính trực, đã từ trần tối 1/12 tại TPHCM, hưởng thọ 81 tuổi.

Chủ nhật, 02/12/2018 - 05:03

Tâm sự nhói lòng của chàng trai chạy thận, cựu SV trường ĐH Bách khoa Hà Nội
Tâm sự nhói lòng của chàng trai chạy thận, cựu SV trường ĐH Bách khoa Hà Nội

(Dân trí) - 23 tuổi, cái tuổi mà sinh viên có nhiều ước mơ, hoài bão phía trước còn chưa kịp thực hiện mà đã bị mắc bệnh hiểm nghèo. Đó là năm 2013, tôi đang là sinh viên năm cuối trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Tôi là Ngô Văn Vinh, sinh năm 1992, Quê ở Bắc Giang, một vùng quê nghèo làm nông là chính.

Chủ nhật, 02/12/2018 - 10:21

Tiếng Anh trẻ em: Học từ vựng con vật thôi có cần sáng tạo đến vậy không?
Tiếng Anh trẻ em: Học từ vựng con vật thôi có cần sáng tạo đến vậy không?

(Dân trí) - Bé đã thử biến hóa sắc màu với những dấu vân tay để tạo thành những con vật đầy ngộ nghĩnh chưa? Đây sẽ là cơ hội cho bé vừa thỏa sức sáng tạo, vừa học từ vựng tiếng Anh chủ đề con vật theo một cách không thể sáng tạo hơn đó! Click để theo dõi bài học cùng con, bố mẹ nhé!

Chủ nhật, 02/12/2018 - 09:08