Thứ sáu, 25/12/2020 - 14:48

TP.HCM: Tuyệt đối không dùng hình phạt thiếu tính sư phạm đối với học sinh

Dân trí

Trong thông báo chỉ đạo Hội nghị giao ban chuyên môn lần 1, năm học 2020-2021, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh không dùng hình phạt thiếu tính sư phạm đối với học sinh.

Theo thông tin của Sở, tại một số quận, huyện, còn để xảy ra các cơ sở giáo dục ngoài công lập hoạt động giáo dục không phép, không tuân thủ quy định chuyên môn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người học và người lao động.

Vẫn có nơi chưa cập nhật các văn bản chỉ đạo mới, xử lý không đúng quy định, chưa kịp thời nắm bắt diễn biến tâm sinh lý bất thường của học sinh dẫn đến một số trường hợp đáng tiếc. 

TP.HCM: Tuyệt đối không dùng hình phạt thiếu tính sư phạm đối với học sinh - 1

Một học sinh tại TPHCM vi phạm đọc bản kiểm điểm trước toàn trường (Ảnh minh họa)

Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu phòng GD&ĐT quận, huyện tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, đẩy mạnh thanh kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở giáo dục trên địa bàn (nhất là các trung tâm ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống, cơ sở dịch vụ giữ trẻ ngoài giờ...).

Xử phạt nghiêm theo quy định và kiên quyết ngưng hoạt động nếu không đảm bảo điều kiện an toàn, chưa được cấp phép hoặc tổ chức hoạt động không đúng quy định (tuyệt đối không được tổ chức dạy thêm trong các cơ sở dịch vụ giữ trẻ ngoài giờ).

Ngoài ra, tuyệt đối không dùng hình phạt thiếu tính sư phạm, xây dựng và nâng cao văn hóa ứng xử khi tham gia mạng xã hội.

Ngoài ra, các nhà trường cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, kỹ năng ứng dụng lý thuyết vào thực tế đời sống. Tuyệt đối không dùng các hình phạt thiếu tính sư phạm.

Đảm bảo nội dung chương trình, rà soát, cập nhật, chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng đổi mới.

Trong thời gian qua, ngành Giáo dục TPHCM đã đạt hiệu quả cao trong việc tổ chức trực tuyến dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý, phát huy kỹ năng nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cho học sinh.

Thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tập trung thực hiện tốt các hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục, đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành, triển khai các giải pháp quản lý đồng bộ trên cơ sở Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh.

Hoài Nam

Đáng quan tâm