Thứ tư, 19/10/2005 - 09:31

Phút nói thật

Trong không khí thân tình tại nhà riêng vào một buổi tối, bà hiệu trưởng một trường trung học được xem là “trọng điểm” của TPHCM bộc bạch hết nỗi niềm - những điều mà bà chưa bao giờ dám nói với đồng nghiệp của mình:

“Đã trót mang cái “mác” trường điểm, không cần biết giáo viên (GV) giảng dạy như thế nào, HS học tập ra sao nhưng cuối năm ít nhất trường phải đạt được các “khoản” sau: lên lớp 100%, tốt nghiệp 100%, có HS giỏi cấp quận, cấp TP.

 

Ở đây tôi chưa kể một số giải văn, thể, mỹ dành cho GV, HS nữa. Nếu không đạt được tỉ lệ ấy, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước UBND quận, trước phòng GD-ĐT, tập thể cán bộ - GV - CNV của trường sẽ mất thi đua, uy tín nhà trường giảm sút...

 

HS trường điểm không được quyền rớt tốt nghiệp hoặc ở lại lớp. Vì thế, ngay từ khi kết thúc năm học, chúng tôi đã tổ chức các lớp học hè. Nói “ép buộc HS học hè” đâu có sai. Nhưng thử hỏi nếu không ép, HS sẽ không được ôn lại kiến thức cũ, học một phần kiến thức mới trong hè.

 

Đến khi vào chương trình chính khóa, những HS yếu, kém làm sao có thể lên lớp, làm sao có thể đậu tốt nghiệp? Chưa hết, ở lớp cuối cấp trường còn phải gom tất cả HS yếu, kém thành một lớp riêng, đồng thời phân công GV giỏi, nhiều kinh nghiệm phụ trách.

 

Thế mới có chuyện GV dạy chính khóa vào buổi sáng, chiều luyện tập lại, tối thì ngồi dò bài cho HS. Ai đời lại phải “cổ xúy” cho việc học thuộc lòng như vẹt? Biết là không phù hợp nhưng vẫn phải thực hiện. Không dò làm sao cuối năm các em đậu tốt nghiệp?

 

Ngày thi tốt nghiệp, nói thật HS hồi hộp một thì GV hồi hộp 10, còn tôi hồi hộp gấp trăm lần. Đỗ được 100% thì thở phào nhẹ nhõm, còn rớt một, hai em GV đau khổ, khóc lóc, mình cũng buồn. Đâu phải lỗi tại các thầy cô! Cái câu “dạy ngày, dạy đêm” đúng 100% đấy chứ.

 

Nếu ai hỏi rằng “có thật ngành GD-ĐT mang căn bệnh thành tích không?”, tôi xin trả lời “có đấy!”. Bệnh thành tích đã hình thành một “guồng máy” bắt buộc cán bộ quản lý và GV, HS phải tuân theo, làm theo. Ai đứng ngoài “guồng máy” ấy coi như tự đào thải mình”.

 

 

Hoàng Hương

(Ghi theo lời kể của hiệu trưởng một trường THCS ở TPHCM)

Theo Tuổi Trẻ