Ở đâu có cấp ủy quan tâm, ở đó phong trào xây dựng XHHT phát triển

Quang Trường Nguyễn Liên

(Dân trí) - Ngày 15/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Lễ ký Chương trình phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam.

Chương trình phối hợp giữa Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và Hội Khuyến học Việt Nam nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Tham dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Huỳnh Tuấn Việt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam.

Ở đâu có cấp ủy quan tâm, ở đó phong trào xây dựng XHHT phát triển - 1
Ông Huỳnh Tuấn Việt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cùng GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì buổi lễ (Ảnh: Nguyễn Liên).

Đảng viên phải gương mẫu trong phong trào xây dựng xã hội học tập

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thị Doan khẳng định, ở đâu có cấp ủy quan tâm, ở đó phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập rất phát triển. Đây là nhân tố góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, chính trị và đảm bảo an ninh của địa phương.

Theo một cuộc khảo sát của Hội Khuyến học Việt Nam, có tới 98% người dân cho rằng, việc thực hiện các mô hình khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập qua trung tâm học tập cộng đồng giúp con em họ có việc làm.

Bên cạnh đó, người dân cũng được nâng cao chất lượng cuộc sống, đổi mới tất cả những phương thức kinh doanh, sự đoàn kết trong cộng đồng tăng lên.

Tuy nhiên, theo GS Doan, không phải cấp ủy nào cũng biết đến Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (năm 2007) về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Vì vậy, khi Kết luận 49 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 ra đời vào năm 2019, Hội Khuyến học Việt Nam đã có quyết tâm bứt phá, xác định rằng phải có vai trò của tổ chức Đảng, phải có tính tiền phong gương mẫu của đảng viên trong phong trào này.

"Vì giáo dục và đào tạo rất quan trọng, là hạt nhân chính về trí tuệ để giải quyết mọi vấn đề khó khăn, thuận lợi của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đất nước ta có nhiều khó khăn trong thời gian qua như dịch bệnh, suy thoái kinh tế thế giới, những biến đổi của thế giới, biến đổi khí hậu tác động,… Nhưng nếu đủ sức để ứng phó, chúng ta sẽ không sợ hãi. Mà muốn "đủ sức" thì chỉ có con đường học tập", GS Doan nói.

Ở đâu có cấp ủy quan tâm, ở đó phong trào xây dựng XHHT phát triển - 2
GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Nguyễn Liên).

GS.TS Nguyễn Thị Doan thông tin, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương là đơn vị thứ 11 mà Hội Khuyến học Việt Nam ký chương trình phối hợp.

Thông qua việc ký kết, có 2 mô hình quan trọng cần thực hiện, gồm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đảng viên, trách nhiệm của tổ chức Đảng và thực hiện giáo dục bắt buộc đối với tất cả cán bộ đảng viên. Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương có vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện.

GS Doan bày tỏ sự kỳ vọng với việc ký kết chương trình phối hợp cùng Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

"Nếu chuyển biến được hàng vạn người thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Đảng sẽ thành công.

Hy vọng các đồng chí cố gắng cùng Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện thật tốt nhiệm vụ mà Kết luận 49 đã nêu, cùng với Quyết định 677, Quyết định 387 và Chỉ thị 14 của Chính phủ triển khai Kết luận 49.

Chúng ta đồng lòng, làm thế nào để toàn thể cán bộ đảng viên trực thuộc cơ quan và trực thuộc Đảng bộ Khối trở thành công dân học tập, đơn vị chúng ta trở thành đơn vị học tập", GS.TS Nguyễn Thị Doan nói.

Ông Huỳnh Tuấn Việt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung và điều kiện để tổ chức lễ ký chương trình phối hợp giữa Đảng ủy Khối và Hội Khuyến học Việt Nam trong việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ông Việt cho rằng, chương trình phối hợp khi triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối sẽ tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của tinh thần học tập, xây dựng xã hội học tập.

Qua đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối trong việc thực hiện nghiêm túc Kết luận số 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

5 nội dung phối hợp để đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập

Chương trình phối hợp giữa Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có 5 nội dung.

Ở đâu có cấp ủy quan tâm, ở đó phong trào xây dựng XHHT phát triển - 3

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương ký chương trình phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Liên).

Thứ nhất, đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Chỉ thị số 11 Bộ Chính trị khóa X, Kết luận số 49 ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về đẩy mạnh học tập suốt đời gắn với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy Khối và hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam đối với việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thứ hai, thành lập "Tổ chức khuyến học" của Đảng bộ Khối; xây dựng "Đơn vị học tập" trong các cơ quan, đơn vị của Đảng bộ Khối. Giao trách nhiệm cho toàn thể đảng viên của Đảng bộ Khối thực hiện mỗi đảng viên phấn đấu trở thành "Công dân học tập" theo Kết luận số 49 của Ban Bí thư.

Thứ ba, hai bên phối hợp xây dựng một số chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, lồng ghép trong chương trình sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; coi đây là giải pháp đổi mới công tác đảng trong sinh hoạt chi bộ của toàn Đảng bộ Khối.

Thứ tư, vận động cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối tích cực tự học tập, nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự học, về học tập suốt đời.

Thứ năm, phát hiện, biểu dương, khen thưởng và tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập, năng động, sáng tạo, có sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả trong công việc khuyến học, khuyến tài, trong công tác xây dựng Đảng.