1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Thế giới của Karl Lagerfeld

(Dân trí) - Mọi thứ về Karl Lagerfeld đều rất ấn tượng, từ cổ áo trắng dựng cao, khóa thắt lưng nạm kim cương, đến sự uyên bác đáng kinh ngạc của ông về văn học châu Âu mà ông đọc bằng bốn ngôn ngữ khác nhau.

Karl Lagerfeld không làm bất cứ điều gì tầm thường. Với ông, văn chương phải nghiêm túc, tài sản phải nghiêm túc và những ngôi nhà nghiêm túc. Karl Lagerfeld sở hữu 70 chiếc iPod và 2.400 áo sơ mi (chủ yếu là màu trắng), nhuộm tóc đuôi ngựa mỗi sáng và có thể được nhận ra ngay lập tức trên toàn thế giới giống như Mick Jagger hoặc Nữ hoàng.

Karl Lagerfeld được coi là vua thời trang. Khối lượng công việc của ông ấy giống như dành cho Herculean. Ông thiết kế cho Chanel, Fendi và nhãn hiệu riêng của mình và từng có một bộ sưu tập cho H&M, cũng như chụp ảnh thời trang cho các tạp chí, xuất bản thơ, làm nghệ thuật và sở hữu một cửa hàng sách.

Karl Lagerfeld nổi tiếng đến mức bây giờ người ta tạo ra cả những người lính đồ chơi giống hệt ông để bán. Gần đây, Karl đã phải hủy một chuyến đi đến Brazil vì chính phủ cho rằng chi phí cung cấp cho đội vệ sỹ của ông sẽ quá lớn. Tháng trước ông đã tới Bắc Kinh thực hiện show diễn đầu tiên của Fendi trên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc và tháng này ông đến London để ra mắt bộ sưu tập Chanel Maison d'Art . 

Dù lớn tuổi nhưng Karl luôn tràn ngập năng lượng, những sự khao khát tìm hiểu và khả năng sáng tạo. Trong 50 năm, ông là một nhà thiết kế cách mạng hóa thời trang đưa sự phong cách, hài hước, trẻ trung vào một lĩnh vực đã từng nổi tiếng vì bị bó buộc. Vài năm trước, ông khiến thế giới thời trang bị sốc khi giảm gần 40 kg để trở nên thon thả đến mức có thể mặc vừa bộ đồ Dioromme và quần jean Diesel. Cuốn sách The Karl Lagerfeld Diet tiết lộ bí quyết ăn kiêng của ông đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất trên  toàn thế giới.

1.jpeg

Karl Lagerfeld được coi là Houdini của làng thời trang (Houdini vốn là ảo thuật gia nổi tiếng thế giới). Ông đã "thắp sáng" bộ đồ Chanel bằng việc tăng size chữ C, thu nhỏ áo khoác và giới thiệu váy siêu ngắn, phụ kiện lấp lánh, ông đã thay đổi sự truyền thống và đưa những người theo chủ nghĩa truyền thống vào vòng xoáy. Ban đầu họ cảm thấy rằng ông đã hiện đại hóa quá mức nhưng thời gian đã chứng minh là họ sai.

Lagerfeld không thể không quan tâm đến những gì người khác nghĩ, trong những khoảnh khắc thư giãn hiếm hoi, ông ngồi trên chiếc xanh lá cây trong một công viên công cộng bên ngoài Grand Palais sau buổi biểu diễn ở Paris cho Chanel. Đó là một khoảnh khắc bình lặng và yên tĩnh sau một giờ rưỡi quay cuồng với các cuộc phỏng vấn bằng bốn ngôn ngữ cho 27 đài truyền hình khác nhau. Khi Karl ở đó, có một loạt các trợ lý và vệ sĩ của Chanel, tất cả đều diện đồ sang trọng trong màu đen chăm sóc và bảo vệ ông khi một đám đông người hâm mộ ập đến.

Những viên kim cương lấp lánh trên ngón tay của Karl khi ông khoanh tay trước ngực. Ông hài hước nói: "Tôi biết sự trả thù là không hay ho gì nhưng tôi không hiểu lý do tại sao tôi không nên làm điều gì đó xấu với người đã làm điều gì đó tồi tệ với tôi. Khi mọi người nghĩ rằng tất cả đã bị lãng quên, tôi có thể làm điều gì đó dù có thể phải chờ 10 năm sau. Tôi nghĩ nói ra như vậy là một điều tốt - nó cảnh báo mọi người rằng đừng làm gì xấu với tôi, vì sau này tôi có thể làm gì đó xấu với họ. Tôi rất nguy hiểm nên đừng đụng vào tôi."

Karl Lagerfeld thường tỏ ra rất hài hước, đặc biệt là khi nói về bản thân mình. Khi nói về các kiểu trang phục của riêng mình với hình bóng của thế kỷ 18 và mọi thứ màu đen hoặc trắng, ông nói: "Tôi là Charlie Chaplin trong cuộc sống hàng ngày. Charlie Chaplin thật thì ở trên màn ảnh còn tôi ở ngoài đời." Karl từ chối trả lời câu hỏi ông yêu ai nhất trong đời cũng như câu hỏi: Ai là bạn thân của ông?. 

Ngay khi Karl ra mắt thành công một bộ sưu tập, ông sẽ tiếp tục bắt tay ngay vào bộ sưu tập tiếp theo thậm chí không một ánh mắt nhìn lại cái cũ. Karl nói ông không để mình bị phân tâm và luôn nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn. "Nếu bạn trung thực với chính mình, bạn biết câu hỏi và câu trả lời. Tôi không cần một nhà phân tích vì tôi biết câu trả lời. Một người từng nói: 'Đừng bao giờ để bị phân tâm vì điều đó ức chế sự sáng tạo."

Với vẻ ngoài mang tính biểu tượng của chính mình, Lagerfeld tỏ ra thích thú khi nói: "Đã gọi là chân dung thì luôn trông giống nhau... Tôi hiếm khi mặc màu hồng. Tôi muốn biết mọi thứ, nhưng không phải lúc nào cũng chia sẻ các thông tin vì tôi không phải là một giảng viên."

Khi bạn hỏi thẳng Karl mọi vấn đề thì Karl sẽ nói thẳng. Ông nói chưa bao giờ cảm thấy mình là người tầm thường cũng như không có những tổn thương bên trong nội tâm. "Tôi nhanh chóng phát hiện ra rằng tôi là một người rất hời hợt, thích những gì bên ngoài - ý tôi là quần áo," Karl nói.

Karl Lagerfeld sở hữu một thư viện với hơn 150.000 cuốn sách yêu thích, Ông am hiểu thơ của Emily Dickinson và có thể giải thích quan điểm của một kiến ​​trúc sư như Peter Behlings, cố vấn cho Gropius và Le Corbusier. Niềm đam mê lịch sử của ông được thể hiện qua trang phục kết hợp áo khoác Dior đương đại với quần jean Diesel. Về chiếc cổ áo trắng rất cao của ông, Karl nói lấy cảm hứng từ Walther Rathenau, một nhà công nghiệp người Đức đầu thế kỷ 20, làm mẫu cho một nhân vật trong tiểu thuyết The Man without Qualities của Robert Musil.

Cuộc sống của Karl là đa tầng, ông chia sẻ mình luôn tìm kiếm và luôn tò mò. Karl Lagerfeld từng tuyên bố sau những phát ngôn gây tranh cãi rằng: "Tôi thích đưa ra hình ảnh hời hợt. Tôi không muốn nghiêm túc. Tôi thích nói những điều ngu ngốc và tôi thích cư xử như thể tôi là một kẻ ngớ ngẩn , một người hời hợt vì không có gì nhàm chán hơn một người tỏ ra quá trí thức, một thông điệp nặng nề. Tôi thích gặp những người đối nghịch với tôi. Tôi thích kích thích trí tuệ nhưng không sử dụng từ đó vì tôi ghét những người tỏ ra quá trí thức."

1e0478cc0eee27bf61b18c705078cdd0.jpg

 

Khi Karl đến London cho buổi trình diễn Chanel đầu tiên của mình tại đây. Ông nói rằng ông thích cách ăn mặc của người Anh. "Họ táo bạo và khác thường hơn. Điều đó làm cho nó thú vị hơn. Người Anh khá hài hước còn người Pháp, khi họ tỏ ra quan tâm đến điều gì đó thì chắc chắn là không." Lagerfeld đến từ Hamburg và ông nhận xét về người Đức rằng: "Họ thậm chí không biết hài hước là gì. Một trong những lý do tôi không sống ở Đức là thiếu hài hước. Tôi yêu thích các tạp chí ở Đức trước Thế chiến thứ nhất - vốn rất táo bạo và hài hước."

Karl Lagerfeld nói, với tâm trí thảnh thơi, ông ngủ rất lâu và dễ dàng. Trên thực tế, ông thường mặc đồ ngủ màu trắng trong một căn phòng thanh lịch ở Paris không có rèm phòng ngủ và ngủ đủ bảy giờ, như một chiếc đồng hồ. Ông thường đọc hai trang sách trên giường trước khi ngủ và sau đó lại đọc vào sáng sớm. Ông thường ăn chính xác vào lúc 8 giờ sáng, 1 giờ chiều và 8 giờ tối, chỉ uống Coca-Cola Zero, không bao giờ hút thuốc hay dùng ma túy.

Vậy điều gì có thể khiến Lagerfeld tức giận? "Nói dối, ngu ngốc và khi mọi người lạm dụng lòng tin của tôi," Karl nói, "Tôi có thể làm khối lượng công việc khổng lồ trong trong hai giờ, điều mà người khác có thể mất ba ngày để hoàn thành."

Karl luôn có sự bình tĩnh đáng ngưỡng mộ trước mỗi show diễn của Chanel. Ông ngồi ở bàn làm việc khi các người mẫu diễu hành trước mặt. Karl lấy thêm nhiều phụ kiện từ các khay dây chuyền, khuyên tai, kẹp và thắt lưng để cho các người mẫu thử, ông đưa ra các lời bình luận về người mẫu và vui vẻ chào đón Lily Donaldson và Natalia Vodianova. Khi đó trông Karl rất lịch sự, duyên dáng, dịu dàng và tinh tế.

Đã 26 năm kể từ khi ông nắm quyền kiểm soát sáng tạo tại Chanel và ông gần như đã một mình khôi phục nó đến vị trí mà nó thu về 4 tỷ bảng doanh thu. Ông làm việc hết công suất cùng với các trợ lý của mình và ông ấy biết những gì ông ấy đang tìm kiếm: "Tôi luôn biết những gì tôi muốn. Khi còn nhỏ, tôi muốn người dẫn đầu người Áo. Tôi luôn muốn khác biệt với những người khác. Tôi ghét trẻ con. Tôi được sinh ra với một tờ giấy và bút chì trên tay của tôi. Tôi xem rất nhiều tranh ảnh trước khi tôi có thể đọc," Karl nói.

Tại thời điểm này, ông lại lao vào chuẩn bị cho show diễn mới, đếm ngược đến buổi trình diễn của Chanel tại Grand Palais, và tâm trí ông ấy đang quay cuồng. Không có nhà thiết kế nào dường như truyền cảm hứng cho công việc đến như vậy. Ông nhấn mạnh rằng Chanel và Balenciaga đã không có một triển lãm nào trong suốt cuộc đời của họ: "Họ chỉ thiết kế váy áo cho mọi người, đó là mục đích công việc của họ." Đối với ông, có ba khoảnh khắc vừa cần phải làm việc riêng biệt và vừa phải kết hợp cùng nhau trong thời trang đó là: phác họa, thử đồ và tất cả kết hợp tất cả với nhau trong một bộ sưu tập. "Giống như nấu ăn, bạn phải đặt các thành phần lại với nhau và đôi khi nếu nó không ổn và nếu bạn không cảm thấy hứng thú, bạn nên bắt đầu lại toàn bộ quá trình."

Sau những gì ông làm được, Karl chỉ nhún vai: "Tôi không có phản ứng trước mỗi sự việc như những người khác. Đó là một công việc và sau đó là một công việc khác. Tôi không có quá nhiều tình cảm. Tôi cố gắng tránh ý tưởng thất bại. Tôi luôn xác định sẽ có điều tồi tệ nhất xảy ra vì vậy tôi thường tìm thấy những điều bất ngờ. Nhiều người nói nhìn tôi đáng sợ nhưng tôi không thấy như vậy. Có lẽ cách tôi nhìn và cách tôi cư xử hơi khác... nhưng tôi không đặt câu hỏi về cách người khác cảm nhận về tôi."

Lagerfeld là một người đàn ông của sự tinh tế, quyến rũ và quyền lực.  Ông nói: "Tôi mệt mỏi khi thấy những người giàu hô hào làm từ thiện. Tôi cảm thấy mệt mỏi với màn trình diễn từ thiện này bởi những người giàu có chỉ cố gắng lấy tiền từ túi của người khác để khiến họ cảm thấy tốt hơn mà thôi." Karl rất hào phóng, ông sẵn sàng tặng ô tô, trang sức, nhà cửa và làm từ thiện lớn nhưng không nói về điều đó và chỉ hài hước nói: "Tôi thường tặng quà cho người giàu. Tôi nói: "Bạn không thể chỉ tặng quà cho người nghèo. Bạn nên tặng cho cả người giàu - những người thích được chiều chuộng." Bạn phải dịu dàng - Tôi ghét mọi thứ thô lỗ. Tôi có thể là người thô lỗ nhất trên thế giới nhưng tôi không bao giờ là người khởi đầu việc đó. Như tôi đã nói - tôi có sự kiên nhẫn không giới hạn."

 

Vĩnh Ngọc

Theo Inde

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm