Mệt mỏi hành trình Vietnam Idol

Cuộc thi âm nhạc mang tên Thần tượng Việt Nam đang vào hồi kết thúc. Từ 6.000 thí sinh cả nước tham dự, khán giả bình chọn ra một thí sinh duy nhất. Nhân vật này đã được quảng cáo rầm rộ từ nửa năm nay trên sóng truyền hình là “thần tượng âm nhạc Việt Nam”.

Điểm lại những sự mệt mỏi của khán giả suốt thời gian qua, chồng chất lên theo mỗi tối ngồi trước tivi xem chương trình.

 

Thần tượng Việt Nam đã khuấy động lên phong trào ca hát trong công chúng trẻ. Khắp các tỉnh thành từ Bắc tới Nam, giới teen mở miệng ra là Idol, xem đây như một cuộc thi âm nhạc quy mô cả nước để cổ vũ nồng nhiệt. Hàng chục buổi truyền hình trực tiếp trên đã thu hút sự đón xem nồng nhiệt của khán giả.

 

Ở vòng ngoài, khi chưa được truyền hình trực tiếp, mới chỉ nghe phản ánh qua báo chí, khán giả trẻ đã nôn nao chờ xem trực tiếp. Vào vòng trong, xem trực tiếp những buổi đầu, công chúng còn hào hứng. Đây là loại game show mới mẻ với khán giả trong nước nên sự tò mò là dễ hiểu. Từ khoảng đêm thứ tư, thứ năm trở đi, công chúng bắt đầu bình tĩnh lại và “soi” kỹ hơn.

 

Đầu tiên là cặp dẫn chương trình Nguyên Vũ và Thanh Thảo. Vai trò của họ trong chương trình là người dẫn dắt để thí sinh vượt qua những bỡ ngỡ không đáng có mà tự tin bước vào cuộc chơi. Nhưng đôi khi Nguyên Vũ đã quá đà, bày tỏ kiến thức và chính kiến của mình trước những nhận xét của ban giám khảo về thí sinh, thành ra như một cuộc đôi co trên truyền hình.

 

Thời gian đầu, MC còn có phen làm thí sinh bối rối. Thay vì thông báo rõ ràng tên người đậu và tên người rớt, họ cứ làm các thí sinh mừng vui lầm lẫn. Người đậu xướng thành người rớt, kẻ rớt tự nhiên được chúc mừng hoành tráng để rồi sau đó ngậm ngùi thành… khán giả.

 

Nguyên Vũ đã từng thanh minh rằng đó là do lỗi của ban tổ chức cung cấp danh sách không chính xác, tuy nhiên, sự cố này dù sao vẫn khiến cuộc thi có vẻ thiếu chuyên nghiệp.

 

Cuộc chơi nào cũng có kẻ thắng người thua. Đây lại là cuộc chơi về âm nhạc, thí sinh được tự do bộc lộ năng khiếu cá nhân, hát hò thỏa thích, càng có nhiều “chiêu”, khán giả “teen” càng mê mà bình chọn nhiều. Cứ thế, khán giả thích ai thì cho người đó thêm phiếu. Mỗi buổi thi loại một người. Công chúng đã xúc động khi thấy các thí sinh lưu luyến tiễn đưa người rớt bằng nước mắt.

 

Thế nhưng, càng vào trong, nước mắt càng rơi nhiều. Thí sinh khóc nhiều đến nỗi khán giả đâm ra nghi ngờ họ đang diễn (!). Người vừa được thông báo rớt chưa kịp khóc đã thấy “đồng nghiệp” vì mình khóc như mưa, không chỉ một người mà hầu như cả nhóm trên sân khấu cũng thổn thức theo. Cuộc thi âm nhạc đang tưng bừng là thế bỗng nhuốm mùi sầu thương.

 

Cuộc thi trải qua gần nửa năm. Trong khoảng thời gian đó, ba vị giám khảo luôn cận kề để nhận xét thí sinh. Vẫn là nhạc sĩ Hà Dũng, nhạc sĩ Tuấn Khanh và ca sĩ Siu Black qua bao nhiêu vòng thi đó và bao nhiêu lời nhận xét đến độ không còn gì mới nữa.

 

Mệt mỏi hành trình Vietnam Idol   - 1

Ba vị giám khảo của cuộc thi Vietnam Idol

 

Riết rồi quen, chưa cần vị nào trong BGK mở miệng, khán giả đã biết là họ sẽ nói gì. Siu Black thì: “Em hát trên cả tuyệt vời…” rồi cười ha hả, rất tự tin phô diễn giọng cười… ấn tượng của mình cho công chúng nghe.

 

Tuấn Khanh thì cứ: “Giọng hát của em đẹp lắm” hoặc “Em hát rất hay”, còn Hà Dũng thì: “Tôi không cần nói gì cả mà cứ để khán giả vỗ tay là em biết”… Cũng nên thông cảm với ban giám khảo. Họ ngồi đó suốt từ đầu cuộc thi, hàng chục buổi nói đi nói lại những điều không mới.

 

Nhân vật trung tâm của Vietnam Idol là thí sinh. Cuộc thi “nóng” dần về sau. Thí sinh được BGK đánh giá cao thì rớt thẳng, thí sinh ở mức độ bình thường thì cứ đường hoàng tiến vào vòng trong. Cứ hy vọng vào thí sinh nào thì đêm trực tiếp sau họ đã bị loại mất. Cứ thế, Hải Yến, Thảo Trang, Duy Khánh, Ngọc Minh… lần lượt xuống sân khấu làm khán giả, còn lại hai gương mặt là Ngọc Ánh và Phương Vy.

 

Gần cuối chặng đường Vietnam Idol lại xảy ra sự cố hi hữu là nhắn tin bình chọn cho SBD này thì tin nhắn trả về là cảm ơn bạn đã bình chọn cho... số báo danh khác. Sự việc này khiến dư luận càng nghi ngờ tính trung thực của cuộc thi và làm "Thần tượng Việt Nam" mất điểm lớn trong lòng khán giá.

 

Thần tượng chưa thấy, đã thấp thoáng "bệnh" sao!

 

Trước đêm chung kết tranh ngôi vị thần tượng, nhà tổ chức sắp xếp một số cuộc giao lưu cho hai thí sinh còn lại với các bạn trẻ. Giao lưu để vận động bình chọn. Khán giả bình chọn cho thí sinh không chỉ căn cứ vào giọng hát mà còn ở phong cách biểu diễn, tác phong giao tiếp, có thích thì mới bỏ phiếu chọn.

 

Thế nhưng, buổi giao lưu đầu tiên lại diễn ra khá lộn xộn; không hiểu sau buổi đó, khán giả có thêm được chút cảm tình nào với các thí sinh!?

 

Đây chỉ là cuộc thi trong phạm vi một game show âm nhạc. Người đứng nhất sẽ là thần tượng trong phạm vi cuộc thi này. Nhưng có vẻ như, trong mấy tháng qua, đơn vị tổ chức đã quảng cáo rầm rộ trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, xem như đây là một thần tượng của cả nền âm nhạc Việt Nam. Có lẽ vì được “thổi” lên dữ dội như thế mà các thí sinh bỗng dưng thấy mình nổi tiếng, có giá hẳn lên.

 

Chưa là “thần tượng” nhưng một số cử chỉ của Ngọc Ánh khiến nhiều khán giả nhận xét: “Có dấu hiệu của bệnh “sao” rồi!”. Ngọc Ánh (SBD 6) vốn được giới học sinh, sinh viên yêu thích vì vài câu “bơm” của nhạc sĩ Tuấn Khanh nói về hoàn cảnh gia đình, sự vượt khó vươn lên của anh. Từ thí sinh được xem là chất phác, bỗng dưng trong vòng cuối, khi đã có “cửa” làm “thần tượng” thì Ngọc Ánh thay đổi hẳn, hết chất “mộc”.

 

Trong vòng thi cuối cùng để khán giả bình chọn (đêm 26/9), mỗi thí sinh hát 3 bài hát. Phương Vy và Ngọc Ánh thay nhau hát và nghe nhận xét từ BGK. Thấy nhạc sĩ Hà Dũng cứ mãi nhấn nhá vòng vo, Ngọc Ánh quay xuống dưới chép miệng: “Lâu quá!” rồi anh tỉnh bơ quay sang cười với BGK. 

 

Cả hai người, Phương Vy và Ngọc Ánh vượt qua 6.000 thí sinh để đường hoàng có mặt vào vòng chung kết cuối cùng. Dư luận dù có khen chê bình phẩm thế nào thì họ vẫn là những người chiến thắng. Qua nhiều đêm xuất hiện trực tiếp trên truyền hình, tên tuổi họ đã ít nhiều được khán giả biết đến, có người còn có hẳn một “fan club” ủng hộ.

 

Từ bệ phóng này, họ sẽ vươn xa hơn nữa nếu chịu học hỏi. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu thuận lợi trong con đường ca hát sau này của “thần tượng”. Chớ vội ảo tưởng là mình đã là “thần tượng” rồi thì có quyền ăn nói, cư xử, hành động khác người, thiếu sự tôn trọng đối với công chúng.

 

 Theo VTC News

Đang được quan tâm