Dương Yến Ngọc gặp nạn…

Trong thời gian quay bộ phim truyền hình “Nữ thám tử” của đạo diễn Trần Mỹ Hà, do Hãng phim truyền hình TPHCM sản xuất, Dương Yến Ngọc đã gặp một tai nạn bất ngờ, khiến chân cô phải khâu trên chục mũi...

Bây giờ, Yến Ngọc đã bình phục và trở lại với công việc thường nhật. Giọng buồn buồn, Ngọc kể với chúng tôi về tai nạn nhớ đời.

 

Số là, để thể hiện cảnh chó nghiệp vụ tấn công nhân vật, với mong muốn cảnh quay hấp dẫn và chân thật, đạo diễn quyết định quay thật ở hiện trường chứ không ghép cảnh. Khi bắt đầu quay, chú chó xông lên định chồm vào mặt nhưng cô tránh được. Ngọc lo sợ hỏi người đang giữ cương chó thì được biết, chó sẽ không cắn khi không có lệnh của người cầm cương, nhưng cô vẫn chưa yên tâm.

 

Sau đó, cô tiếp tục bị chó nhảy lên định tấn công vào bụng. Nhờ được học nghiệp vụ về võ thuật, cô vẫn né kịp.

 

Trong gần một giờ quay cảnh này, đạo diễn luôn nhắc người huấn luyện giữ chặt dây cương. Khi cảnh quay vừa dứt, người huấn luyện chủ quan để lỏng dây, bất ngờ chó lồng lên cắn và day vào chân Ngọc. Máu chảy rất nhiều và mặc dù được băng bó, vết thương vẫn rỉ máu suốt một ngày đêm… Vết thương rộng nên phải khâu trên chục mũi.

 

Được biết, các bộ phim của TFS đi vào sản xuất đều mua bảo hiểm cho cả ê-kíp thực hiện. Vậy mức đền bù với Ngọc trong tai nạn vừa rồi ra sao?

 

Nói chung, so với mức đền bù thiệt hại đối với ngôi sao nước ngoài thì chưa thấm vào đâu nhưng so với mặt bằng ở Việt Nam thì tạm được... Cũng may vết thương không nặng lắm và ở chân. Chó nghiệp vụ vừa dữ vừa to lớn, trường hợp nó không cắn ở đùi mà cắn vào bụng hay mặt thì tôi sẽ mang thương tật suốt đời và bồi thường bao nhiêu cũng không có ý nghĩa gì.

 

Khi sự việc đáng tiếc xảy ra, tôi phải chịu đau và ba mẹ tôi thật sự rất lo lắng và xót xa. Bồi thường bao nhiêu cũng không thỏa đáng…

 

Dương Yến Ngọc gặp nạn… - 1
 

Theo chị, tai nạn trong lúc làm phim có thể tránh được?

 

Có nhiều rủi ro trong lúc làm phim và cũng có nhiều cách để phòng ngừa, tùy vào từng trường hợp. Khi quay cảnh chó tấn công nữ thám tử, đạo diễn yêu cầu phải có cảnh hấp dẫn nên quay trực tiếp chứ không ghép cảnh. Muốn vậy thì cần có chó chuyên dùng đóng phim chứ không phải mượn chó nghiệp vụ của cảnh sát, vì nó được huấn luyện để chuyên dùng vào việc tấn công người.

 

Khi đọc kịch bản, chị có hình dung mức độ nguy hiểm của cảnh này?

 

Tôi không nghĩ cảnh diễn sẽ nguy hiểm như vậy. Vì tôi đâu có biết đạo diễn sẽ sử dụng loại chó nào hay bố trí cảnh quay ra sao. Là diễn viên, tôi muốn dốc hết sức mình cho vai diễn chứ ít khi từ chối diễn các cảnh theo ý đồ của đạo diễn. Nếu mọi người định liệu được mức độ nguy hiểm sẽ xảy ra thì đâu đến nỗi, mặc dù tôi biết, ở ta, không thể tìm được chó chuyên dụng đóng phim…

 

Sau tai nạn này, liệu chị có sợ đóng phim?

 

Tai nạn ám ảnh tôi một thời gian, nhưng không làm tôi sợ. Vết thương để lại sẹo ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ hay gây đau đớn cho tôi một thời gian đều không quan trọng. Vì tôi là dân lính, tôi chịu được đau. Nhưng tôi rất buồn vì tính mạng của người làm phim ở nước ta còn bị rẻ rúng. Chẳng may tai nạn dẫn đến cái chết hoặc thương tật vĩnh viễn thì bồi thường bao nhiêu đều không thỏa đáng.

 

Tôi mong mọi người hãy cẩn trọng hơn trong lúc làm phim và cần thiết phải đưa các quy định bắt buộc về bảo hiểm và an toàn trường quay vào luật. Người làm nghệ thuật thường say nghề và không lường trước được hậu quả, vì vậy đạo diễn và những nhà quản lý cần đánh giá thấu đáo những tình huống tiềm ẩn nguy hiểm để phòng tránh và dự liệu cụ thể rủi ro có thể xảy ra. Nếu không, diễn viên luôn là người đầu tiên phải gánh chịu nhiều nhất…

 

Cảm ơn và mong những hy sinh của chị cho vai diễn được đền đáp!

 

Theo VTC News