"Câu chuyện Hoa Hồng" gây tranh cãi, phá nát nguyên tác
(Dân trí) - Bộ phim "Câu chuyện Hoa Hồng" với sự góp mặt của nữ diễn viên Trung Quốc Lưu Diệc Phi gây tranh cãi dữ dội ở những tập cuối. Bên cạnh đó, phim được nhận xét khác xa bản gốc.
Những tập cuối của Câu chuyện Hoa Hồng khiến khán giả ức chế
Câu chuyện Hoa Hồng là phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, chính thức lên sóng vào tháng 6. Tác phẩm xoay quanh cuộc đời nữ chính Hoàng Diệc Mai (Lưu Diệc Phi đóng), một cô gái thông minh, xinh đẹp, tài năng, lớn lên trong một gia đình trí thức.
Nhờ nhan sắc xinh đẹp và tài năng nghệ thuật từ nhỏ, Diệc Mai (hay còn có tên là Hoa Hồng) được nhiều người yêu quý và là tâm điểm của mọi ánh nhìn. Tuy nhiên, đường tình duyên của cô lại đầy trắc trở.
Xuyên suốt 20 năm, Diệc Mai chịu nhiều tổn thương và nghiệm ra nhiều điều nhờ 4 mối tình trong những giai đoạn khác nhau của cuộc đời.
Nếu như phần đầu của Câu chuyện Hoa Hồng, nội dung và diễn xuất của dàn diễn viên trong phim nhận "cơn mưa" lời khen thì ở phần cuối của phim, những ý kiến quanh nội dung phim, cách xây dựng nhân vật Hoa Hồng tạo nên nhiều tranh cãi.
Phần lớn khán giả đều hài lòng với cách xử lý biến cố cuộc sống của Hoa Hồng khi cô quyết định ly dị chồng. Song, ở hai mối tình cuối, khán giả bày tỏ sự bất đồng quan điểm với nữ chính Diệc Mai. Nhiều người thừa nhận, họ thất vọng khi nữ chính không thể tìm thấy tình yêu đích thực sau khi trải qua 4 mối tình.
Ngoài ra, hào quang của nữ chính Diệc Mai trong những tập cuối bị cho là phóng đại quá mức, khiến bộ phim thiếu tính chân thực. Trong phim, Diệc Mai được xây dựng là cô gái tài sắc vẹn toàn, cá tính, độc lập, luôn khiến tất cả những người đàn ông quanh cô si mê.
Cả bộ phim tập trung vào các mối tình của Diệc Mai khiến cuộc sống của nhân vật chính chỉ xoay quanh yêu, chia tay và yêu. Hành trình xây dựng sự nghiệp hay quá trình chữa lành của cô được thể hiện chóng vánh.
Bên cạnh đó, mỗi mối tình của Hoàng Diệc Mai được nhận xét khá gần nhau, khiến người xem có cảm giác nữ chính là người dễ rung động. Sự dồn dập về diễn biến tình cảm cũng làm lu mờ hình ảnh người phụ nữ hiện đại lấy sự nghiệp làm gốc của Diệc Mai.
Bất chấp những lời chê bai, Câu chuyện Hoa Hồng vẫn là một trong những phim truyền hình "hot" nhất Trung Quốc trong năm 2024 với tỉ suất người xem tăng lên từng ngày, mang lại khoản doanh thu quảng cáo lớn cho phim.
Đặc biệt, phim cũng giúp nữ diễn viên Lưu Diệc Phi khẳng định khả năng diễn xuất đa dạng và tiếp tục là một trong các tác phẩm truyền hình đặc sắc của "thần tiên tỷ tỷ" trong 3 năm trở lại đây sau Mộng Hoa Lục, Đi về nơi có gió.
"Câu chuyện Hoa Hồng" khác xa bản gốc như thế nào?
Câu chuyện Hoa Hồng được cải biên rất nhiều so với nguyên tác. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Diệc Thư, xuất bản vào khoảng đầu những năm 1980.
Nguyên tác cũng tập trung vào nhân vật nữ chính Hoàng Hoa Khôi và những mối tình trong cuộc đời cô. Trên màn ảnh nhỏ, nhân vật được đổi tên là Hoàng Diệc Mai.
Trong tiểu thuyết gốc, chuyện yêu đương của Hoàng Mai Khôi là tâm điểm. Cô được mô tả là xinh đẹp, sống trong nhung lụa, được cưng chiều, sống tùy hứng, tính cách bốc đồng, yêu nhanh, cưới vội.
Mai Khôi biết Chu Sĩ Huy si mê mình, biết vợ anh đang mang thai nhưng vẫn không giữ khoảng cách. Trong nguyên tác, Mai Khôi cố tình gây thương nhớ cho Sĩ Huy nhưng trong bản phim, cô luôn giữ khoảng cách rõ ràng với nhân vật này.
Trong tiểu thuyết, sau khi ly hôn, cô quen chàng trai kém tuổi Phổ Gia Mẫn. Mai Khôi rất thân thiết và tạo điều kiện cho cậu theo đuổi dù biết Gia Mẫn đã đính hôn. Vì si mê Mai Khôi, Gia Mẫn chia tay vị hôn thê tương lai. Chi tiết này được biên kịch Câu chuyện Hoa Hồng loại bỏ.
Trong phim, Diệc Mai chủ động chia tay Quốc Đống vì anh coi thường ý kiến và sự nghiệp của cô. Song, trong tiểu thuyết, Quốc Đống đã đính hôn và anh chủ động chia tay Mai Khôi. Đau khổ vì bị phản bội, Mai Khôi nghe lời anh trai sang Mỹ học tập.
Nhân vật Diệc Mai trên truyền hình rất khác biệt. Ngay sau cuộc tình không thành với Quốc Đống, cô tập trung cho sự nghiệp và nhanh chóng vượt qua nỗi đau thất tình.
Nhân vật Phương Hiệp Văn giữa bản truyền hình và tiểu thuyết cũng khác biệt. Trong bản phim và tiểu thuyết, Hiệp Văn được mô tả là người đàn ông gia trưởng, độc đoán và không môn đăng hộ đối với Hoa Hồng.
Trong tiểu thuyết, con gái của Hoa Hồng và Hiệp Văn - Thái Sơ - ở cùng bố. Anh cố ý chia cách hai mẹ con, nói xấu Hoa Hồng để cô bé ghét mẹ. Trong bản truyền hình, bé Tiểu Sơ ở với mẹ.
Trong tiểu thuyết, Hoa Hồng quen mối tình thứ ba Phổ Gia Minh khi chưa hoàn tất thủ tục ly hôn với Hiệp Văn. Khi biết bạn trai bị ung thư, cô thúc Hiệp Văn ly hôn nhưng anh ta từ chối. Điều này được cải biên trong bản phim. Diệc Mai gặp và yêu Gia Minh khi đã trở về trạng thái độc thân một thời gian.
Ở tiểu thuyết, Hoa Hồng từ chối quyền nuôi con để chọn ở bên Gia Minh, khiến tình mẹ con xa cách. Gia Minh biết chuyện và từ chối kết hôn với Hoa Hồng. Cả hai quyết định cùng nhau đi du lịch lần cuối và khi trở về, Gia Minh qua đời.
Một thay đổi lớn trong Câu chuyện Hoa Hồng giữa phim và nguyên tác chính là mối tình thứ 4 của Diệc Mai. Trong tiểu thuyết, cô kết hôn với La Đức Khánh - một người đàn ông hơn cô 20 tuổi, có một đời vợ và 3 người con riêng. La Đức Khánh rất cưng chiều Hoa Hồng.
Dù làm vợ Đức Khánh nhưng Hoa Hồng vẫn rung động khi gặp lại tình cũ Quốc Đống. Anh đã chia tay bạn gái để quay lại với Hoa Hồng. Tuy nhiên, khi biết Đức Khánh đổ bệnh, cô dứt tình với Quốc Đống để trở về chăm sóc chồng, chung sống hạnh phúc với anh.
Nhân vật người chồng lớn tuổi của Hoa Hồng hoàn toàn không xuất hiện trong bản phim. Thay vào đó là chàng trai trẻ kém tuổi Hà Tây (Lâm Nhất đóng). Anh là người thổi lại ngọn lửa tình yêu trong trái tim nữ chính bằng sự tươi trẻ của anh.
So với tiểu thuyết, Câu chuyện Hoa Hồng bản truyền hình gần như khác biệt. Những thay đổi này được khán giả nhận xét hợp lý, giúp nội dung phim nhân văn, hợp thời hơn. Theo khán giả, Câu chuyện Hoa Hồng là bộ phim hiếm hoi sửa nát nguyên tác nhưng được khán giả ủng hộ.
Cộng đồng mạng Trung Quốc đánh giá nhân vật Hoa Hồng trên phim có sự chuyển biến hợp lý từ một cô gái bốc đồng trở thành một người phụ nữ trưởng thành, biết rõ bản thân mình muốn gì và tìm được hướng đi cho chính cuộc đời mình.