2007 - Sao lắm... “sao sa”!

(Dân trí) - Người ra toà vì tàng trữ ma tuý trái phép, người bị bắt vì tội đánh bạc, người để lộ Clip-sex... Năm 2007 kết thúc đã khép lại một năm đầy "binh biến" với những scandal chấn động dư luận của giới nghệ sĩ.

Run rẩy trước vành móng ngựa

 

Hàng loạt những vụ scandal gây shock- nói chính xác hơn là những vụ bê bối trong giới nghệ sĩ đã liên tiếp xảy ra trong năm 2007. Công chúng đi từ bàng hoàng này sang sửng sốt khác. Đầu năm, khi thông tin một nữ diễn viên đóng phim Cảnh sát hình sự bị bắt tại một động lắc chưa kịp nguội, thì dư luận lại choáng váng trước thông tin một diễn viên hài được nhiều người mến mộ bị bắt vì tội tàng trữ ma tuý. Công chúng bẽ bàng khi biết, hoá ra - người nghệ sĩ họ yêu mến bấy lâu là một "tay" nghiện nặng đã mấy năm nay.

Trước vành móng ngựa, Đức Hiệp (tức Hiệp "gà") nước mắt chảy tràn, so vai, cúi đầu hối lỗi. Không còn hào quang của danh tiếng, không còn sân khấu và tiếng cười, hình ảnh người nghệ sĩ đứng run rẩy trước vành móng ngựa, sao thê lương đến thế. Cái án hai năm tù giam cho diễn viên hài Hiệp "gà" vừa tuyên dứt lời, diễn viên trẻ Hà Duy (con trai một nghệ sĩ có tiếng) lại bị bắt trong tình trạng vừa dùng thuốc lắc. Dư luận còn chưa hết "sốc", còn chưa kịp hiểu lý do nào đã đưa đẩy các diễn viên "dính" vào ma tuý, thì nhận thêm tin mới, Thương Tín - "Sáu Tâm" ngoan cường ngày nào của Biệt động Sài Gòn bị bắt vì tội đánh bạc.

 

Vàng Ảnh - Vành Anh chui vào... clip sex

 

Nhưng tất cả vẫn chưa dừng lại, đêm 12/10, cư dân mạng sôi sục bởi thông tin clip-sex của diễn viên trẻ Hoàng Thuỳ Linh (và bạn trai) bị... lộ tẩy. Thông tin được truyền đi bằng tốc độ điện tử, gây chấn động dư luận. Hàng loạt đường link được gửi đi trong thế giới mạng, hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến các toà soạn báo bày tỏ sự sửng sốt, bàng hoàng. Hàng nghìn lá thư chất chứa phẫn nộ, yêu cầu lập tức dừng phát sóng phim Nhật ký Vàng Anh được gửi đi từ các bậc phụ huynh. Báo chí "nóng" lên với thông tin về Hoàng Thuỳ Linh. Nhiều tờ báo và các hãng thông tấn nước ngoài cũng đăng tải thông tin về diễn viên - thần tượng tuổi teen Việt Nam bị lộ Clip-sex, một số tờ báo Mỹ còn so sánh Hoàng Thuỳ Linh như một Paris Hilton của Việt Nam...

 

2007 - Sao lắm... “sao sa”! - 1
 Hoàng Thùy Linh

 

Vào thời điểm ấy, dự án phim truyền hình mang tính tương tác Nhật ký Vàng Anh đang thu hút đông đảo khán giả theo dõi. Sau gần một năm nỗ lực, cố gắng, các nhà làm phim đã xây dựng khá thành công hình tượng nhân vật Vàng Anh- như một thần tượng mới của giới trẻ, trong sáng, hiền lành, học giỏi... Nhưng chỉ trong một phút, ngay khi Clip-sex của diễn viên chính Hoàng Thuỳ Linh (đóng vai Vàng Anh) bị tung lên mạng, nhân vật Vàng Anh đã hoàn toàn sụp đổ cùng dự án phim Nhật ký Vàng Anh.

 

Cuối năm, những lời tâm sự đầy nước mắt của diễn viên Hồng Sơn, diễn viên Nguyễn Huỳnh, những "con nghiện" một thời kể lại quá trình trượt dốc của bản thân vì ma tuý, hình ảnh những người của công chúng bỗng trở nên... xa lạ trước mắt người hâm mộ. Họ đã từng hoá thân vào những nhân vật lương thiện, hô hào về đạo đức, độc thoại một cách trơn tru về phẩm giá, lý tưởng sống cao đẹp, khán giả chúng ta vì yêu nhân vật mà thần tượng luôn cả diễn viên. Để đến khi, con người thật của thần tượng bước ra khỏi màn ảnh, gục ngã trước những cám dỗ đời thường, khán giả mới bẽ bàng cảm thấy mình bị lừa dối. Hoá ra, đó chỉ là thần tượng của một thế giới ảo.

 

Nhiều người trong chúng ta vẫn không dám tin, nhưng thế giới thực sự đang đổi thay chóng mặt từng ngày, nhiều sự thật, nhiều giá trị của hôm nay không còn đúng với ngày mai nữa, dù muốn hay không.

 

Điều tiếng và sự dễ dãi

 

Lẽ đời, khi người ta càng được yêu mến, càng được hâm mộ lại càng bị chú ý, soi xét. Điều tiếng luôn đi cùng với sự nổi tiếng. Giới nghệ sĩ thường lấy lý do này để thanh minh cho bản thân mỗi khi mắc lỗi. Và có vẻ vì thế lâu nay, các nghệ sĩ dường như ung dung chấp nhận việc sống cùng với những điều tiếng. Mọi "tin xấu" đều bị các "sao" xếp vào hạng mục: tin đồn, khi họ phát ngôn trước công luận.

 

Thế nhưng ở đời còn có câu "Không có lửa, làm sao có khói". Lối sống và cách ứng xử của "sao" xưa nay vốn đã nhiều chuyện ì xèo. Những phát ngôn gây sốc, những "chiêu bài" đánh bóng tên tuổi bằng scandal, những vụ "nổ" tơi bời về năng lực bản thân khi mới ra nước ngoài được mấy bữa... không còn chuyện lạ trong giới nghệ sĩ.

 

Người ta không còn giật mình khi nghe một "sao" nào đó tuyên bố lập lờ về giới tính để kiếm thêm "sô" diễn, hay một "chân dài" vừa kiếm chác được anh chồng ngoại quốc đã quay sang nói với báo chí "tôi coi thường đàn ông Việt..." Lại có chàng "sao" đi dự một giải thưởng điện ảnh nhỏ của nước bạn về "nổ" tung trời với công chúng trong nước rằng, mình được chú ý, và đã ẵm hẳn giải thưởng dành cho nam diễn viên được yêu thích nhất. Hỏi cho kỹ mới hay, chàng "sao" nhà ta đã... nghe nhầm vì vốn liếng ngoại ngữ có hạn.

 

Nhắc thêm chuyện Yến Vy, Nguyễn Hồng Nhung, Kim Tính... mới thấy, nhiều nghệ sĩ dán mác "người của công chúng" nhưng chưa hề có ý thức bảo vệ hình ảnh của mình trước công chúng. Lỗi tại phông văn hoá và vốn sống của nhiều nghệ sĩ trẻ còn hạn chế? Hay lỗi tại công chúng của chúng ta còn dễ dãi?

 

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng rõ ràng, ở các nước phát triển châu Á, nền giải trí càng hưng thịnh, thì "sao" càng phải nghiêm khắc với hình ảnh của mình. Còn ở ta phải chăng chính sự dễ dãi của công chúng đã vô tình tiếp tay cho điều tiếng "nở rộ" trong giới nghệ sĩ? Sự dễ dãi của công chúng đã khiến cho nhiều nghệ sĩ càng được thể "không biết mình là ai"? Để rồi, những vụ bê bối diễn ra trong năm 2007- thêm một lần nữa, công chúng mới "té ngửa" trước những sự thật về đạo đức và lối sống của "sao". Nguy hại hơn, sự "mất cắp niềm tin" đã và đang ảnh hưởng đến cả một thế hệ trẻ.

 

Hoàng loạt 8X, 9X đua nhau xem film "Vàng anh", film bày bán tràn ngập... Điều ấy còn đáng sợ hơn 1 tên tuổi bị sụp đổ hay 1 dự án film bạc tỉ bị tiêu tan.

 

Năm 2007 - thời vận "đen đủi" của giới nghệ sĩ hay chỉ đơn giản là câu chuyện "cái kim trong bọc lâu ngày" đã đến lúc bị lộ ra? Không dám chờ đợi 1 câu trả lời thích đáng, chỉ dám mong những người của công chúng sống cẩn trọng hơn, trách nhiệm hơn với danh tiếng và hình ảnh của chính mình.

 

Hào Hoa