Không "quyết" Long Thành, ai gánh được trách nhiệm bỏ lỡ cơ hội?“Lùi lại 10-20 năm cũng không phải quá dài cho “giấc mơ Long Thành”; “Chậm lại 15-10 năm là cơ hội không còn, ai gánh nổi trách nhiệm đó?”… Những quan điểm đối lập, căng như dây đàn làm nóng phiên thảo luận về việc xây sân bay Long Thành tại Quốc hội chiều 14/11. Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị “quyết” ngay việc làm sân bay Long ThànhBáo cáo tập hợp ý kiến thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phiên họp tổ đại biểu Quốc hội 10 ngày trước của đoàn thư ký kỳ họp cho thấy, Long Thành nhận được nhiều "phiếu thuận" hơn "phiếu trống". Ba điểm cốt tử của Sân bay Long ThànhTiến sĩ (TS) Lương Hoài Nam là người có nhiều phát biểu ủng hộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (CHK Long Thành). Tuy vậy, trong cuộc trao đổi với Tiền Phong, ông Nam cho rằng, nếu không có "gói" các giải pháp tổng thể, dù có làm CHK hoành tráng, cũng khó đạt được mục tiêu. Đại biểu Dương Trung Quốc: “Dự án sân bay Long Thành đưa vào thời điểm này không thuận lắm!”“Điều tôi muốn nói, dường như dự án này đưa ra vào thời điểm không thuận lợi lắm. Vì người ta đặt nó trong mối tương quan khả năng chịu đựng của nền kinh tế xét về nguồn vốn và gánh nặng nợ công ngày một gia tăng”. Cử tri Đồng Nai đang mong chờ sân bay Long ThànhNgày 29/10, trao đổi với báo chí, đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) cho biết, tỉnh này đã sẵn sàng cho việc giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành; cử tri đang chờ đợi các quyết định của Quốc hội. Dự án sân bay Long Thành: Những con số quá lạc quan?Phương án huy động vốn để đầu tư làm sân bay Long Thành, nếu giao DN vay và tự trả thì cũng phải có sự bảo lãnh của Chính phủ trong khi đánh giá về hiệu quả dự án lại chỉ dựa trên dự báo quá lạc quan… Vì sao Long Thành được chọn để rót tiền làm sân bay?Bộ trưởng GTVT cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà thời gian qua, nhiều nhà tài trợ quốc tế, các nhà đầu tư, các tập đoàn... đã bày tỏ quan tâm vào dự án sân bay Long Thành. Thậm chí có quốc gia đã “để mắt” đến Long Thành từ 3 - 4 năm trước... Bộ trưởng GTVT giải đáp những băn khoăn về sân bay Long ThànhMở rộng sân bay Tân Sơn Nhất? Xem xét khả năng cải tạo sân bay Biên Hòa? Khả năng kết nối, chia sẻ khách với sân bay Cần Thơ, Liên Khương, Cam Ranh? - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định đây là những câu hỏi xác đáng và lần lượt giải đáp… Phó Thủ tướng: Không xây sân bay Long Thành sẽ mất lợi thế cạnh tranh“Dù quá tải nhưng để mở rộng cảnh hàng không ở những địa điểm cũ rất khó khăn. Trong khi đó nhiều nơi ở khu vực đã làm cảng hàng không hiện đại, nếu Việt Nam không làm thì không cạnh tranh được, dẫn đến mất lợi thế”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói. Sân bay Long Thành: Nếu khẳng định hiệu quả, không thiếu cách “chạy” vốn“UB Kinh tế đánh giá dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa phải cấp bách nhưng cần thiết. Nếu phân tích các chỉ số kinh tế mà thấy hợp lý, sẽ có nhiều biện pháp huy động vốn để đáp ứng nhu cầu đầu tư” – ĐBQH Nguyễn Đức Kiên trao đổi.
Không "quyết" Long Thành, ai gánh được trách nhiệm bỏ lỡ cơ hội?“Lùi lại 10-20 năm cũng không phải quá dài cho “giấc mơ Long Thành”; “Chậm lại 15-10 năm là cơ hội không còn, ai gánh nổi trách nhiệm đó?”… Những quan điểm đối lập, căng như dây đàn làm nóng phiên thảo luận về việc xây sân bay Long Thành tại Quốc hội chiều 14/11.
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị “quyết” ngay việc làm sân bay Long ThànhBáo cáo tập hợp ý kiến thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phiên họp tổ đại biểu Quốc hội 10 ngày trước của đoàn thư ký kỳ họp cho thấy, Long Thành nhận được nhiều "phiếu thuận" hơn "phiếu trống".
Ba điểm cốt tử của Sân bay Long ThànhTiến sĩ (TS) Lương Hoài Nam là người có nhiều phát biểu ủng hộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (CHK Long Thành). Tuy vậy, trong cuộc trao đổi với Tiền Phong, ông Nam cho rằng, nếu không có "gói" các giải pháp tổng thể, dù có làm CHK hoành tráng, cũng khó đạt được mục tiêu.
Đại biểu Dương Trung Quốc: “Dự án sân bay Long Thành đưa vào thời điểm này không thuận lắm!”“Điều tôi muốn nói, dường như dự án này đưa ra vào thời điểm không thuận lợi lắm. Vì người ta đặt nó trong mối tương quan khả năng chịu đựng của nền kinh tế xét về nguồn vốn và gánh nặng nợ công ngày một gia tăng”.
Cử tri Đồng Nai đang mong chờ sân bay Long ThànhNgày 29/10, trao đổi với báo chí, đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) cho biết, tỉnh này đã sẵn sàng cho việc giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành; cử tri đang chờ đợi các quyết định của Quốc hội.
Dự án sân bay Long Thành: Những con số quá lạc quan?Phương án huy động vốn để đầu tư làm sân bay Long Thành, nếu giao DN vay và tự trả thì cũng phải có sự bảo lãnh của Chính phủ trong khi đánh giá về hiệu quả dự án lại chỉ dựa trên dự báo quá lạc quan…
Vì sao Long Thành được chọn để rót tiền làm sân bay?Bộ trưởng GTVT cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà thời gian qua, nhiều nhà tài trợ quốc tế, các nhà đầu tư, các tập đoàn... đã bày tỏ quan tâm vào dự án sân bay Long Thành. Thậm chí có quốc gia đã “để mắt” đến Long Thành từ 3 - 4 năm trước...
Bộ trưởng GTVT giải đáp những băn khoăn về sân bay Long ThànhMở rộng sân bay Tân Sơn Nhất? Xem xét khả năng cải tạo sân bay Biên Hòa? Khả năng kết nối, chia sẻ khách với sân bay Cần Thơ, Liên Khương, Cam Ranh? - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định đây là những câu hỏi xác đáng và lần lượt giải đáp…
Phó Thủ tướng: Không xây sân bay Long Thành sẽ mất lợi thế cạnh tranh“Dù quá tải nhưng để mở rộng cảnh hàng không ở những địa điểm cũ rất khó khăn. Trong khi đó nhiều nơi ở khu vực đã làm cảng hàng không hiện đại, nếu Việt Nam không làm thì không cạnh tranh được, dẫn đến mất lợi thế”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.
Sân bay Long Thành: Nếu khẳng định hiệu quả, không thiếu cách “chạy” vốn“UB Kinh tế đánh giá dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa phải cấp bách nhưng cần thiết. Nếu phân tích các chỉ số kinh tế mà thấy hợp lý, sẽ có nhiều biện pháp huy động vốn để đáp ứng nhu cầu đầu tư” – ĐBQH Nguyễn Đức Kiên trao đổi.