Xôi xoài gây sốt sau màn biểu diễn vừa ăn vừa hát của nữ rapper
(Dân trí) - Món xôi xoài bất ngờ hút khách nườm nượp ghé mua và trở thành đề tài được bàn tán trên nhiều nền tảng mạng xã hội sau màn biểu diễn độc đáo vừa ăn vừa hát của nữ rapper tại lễ hội âm nhạc Mỹ.
Nữ rapper Milli hiện đang là cái tên gây sốt cộng đồng mạng Thái Lan với màn biểu diễn tại một sự kiện trong khuôn khổ lễ hội âm nhạc Coachella 2022.
Trong buổi biểu diễn của mình, cô đã mang món xôi xoài - một trong những món ăn nổi tiếng và đặc trưng ẩm thực Thái Lan lên sân khấu để vừa hát vừa ăn. Cách quảng bá đặc sản quê hương ra thế giới rất ấn tượng của nữ rapper trẻ khiến nhiều người thích thú.
Trước khi khép lại phần trình diễn với 4 ca khúc của mình, nữ ca sĩ người Thái Lan tặng cho khán giả bài hát mang tựa đề "Mango Sticky Rice" (Tạm dịch: Xôi xoài). Ở cuối màn biểu diễn, cô ăn miếng xôi xoài với cốt dừa, rồi mời người hâm mộ: "Có ai muốn ăn xoài với xôi dẻo không?"
Theo Giáo sư kinh tế Wisarut Suwanprasert, màn trình diễn độc đáo của nữ rapper đang tạo nên "cơn sốt" xôi xoài trên các nền tảng mạng xã hội tại "xứ sở những nụ cười". Hashtag "khao nieo mamuang" (tên gọi món xôi xoài trong tiếng Thái Lan) đã trở thành chủ đề thịnh hành với hơn 1,5 triệu bài đăng của người dùng Twitter nước này. Thậm chí, nó còn kéo theo từ khóa "mango sticky rice" (tiếng Việt: xôi xoài) nằm trong top tìm kiếm toàn cầu trên Google.
Với màn trình diễn của mình, Milli trở thành nghệ sĩ Thái Lan đầu tiên biểu diễn solo tại lễ hội âm nhạc Coachella. Trong khi đó, nhiều chính trị gia Thái Lan đã gọi cô là niềm hi vọng của Thái Lan về "quyền lực mềm".
Theo Bangkok Post, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết, Bộ Văn hóa Thái Lan có thể gửi đề xuất tới UNESCO để công nhận xôi xoài là Di sản Văn hóa của nước này.
Chủ tịch hiệp hội những người trồng xoài tại Chachoengsao, ông Manop Kaeowongnukun, lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ cách quảng bá ẩm thực độc đáo của nữ rapper trẻ, qua đó giúp nhiều du khách nước ngoài quan tâm tới trái xoài Thái Lan.
"Trước kia, một kg xoài bán giá 20-40baht, thì nay đã tăng giá lên 110baht/kg. Cơn sốt xoài sẽ giúp tăng thêm lượng tiêu thụ, nâng cao giá bán", ông Manop nói.
Trong khi đó, đại diện Line Man, nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn Thái Lan, cho biết, đơn đặt hàng món xôi xoài trong vòng 24 giờ kể từ khi màn biểu diễn của nữ rapper gây sốt, đã tăng gấp 3,5 lần. Hầu hết các đơn hàng đến từ những tỉnh thành lớn như Bangkok, Chiang Mai hay Nonthaburi.
Ông Kraison Chansa, 49 tuổi, một người bán xôi xoài tại Chiang Mai, cho biết, doanh số bán hàng cũng tăng gấp đôi ngày thường nhờ màn trình diễn của nữ rapper trẻ.
Xôi xoài từ lâu đã trở thành món ngon hè phố nổi tiếng ở Thái Lan, được nhiều du khách nước ngoài ưa chuộng khi tới đây. Du khách có thể tìm mua món này tại bất cứ nơi nào, từ nhà hàng tới khu ăn uống hoặc "phố Tây" Khao San gần trung tâm Hoàng Cung Thái Lan ở thủ đô Bangkok.