Tour nước ngoài bùng nổ vì "xuất ngoại còn rẻ hơn du lịch trong nước"

Thanh Thúy

(Dân trí) - Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia, tour nước ngoài tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của du khách Việt trong dịp hè 2023. Tỉ lệ đặt tour hiện chiếm khoảng 60% so với tour nội địa.

"Tôi đã đi Đài Loan 3 lần, dạng tự túc, lần nào cũng chỉ hết dưới 12 triệu đồng. Gần đây nhất dịp 30/4 tôi tiêu hết khoảng 10 triệu đồng, cho 3 ngày đêm. Và hè này tôi sẽ tiếp tục đi nước ngoài.

Mức chi phí đó, ngang bằng với một chuyến đi Phú Quốc, Nha Trang… vào mùa cao điểm, nhưng việc quá đông đúc của các điểm đến trong nước khiến tôi thấy mệt mỏi", Kim Loan, nữ du khách người Hà Nội chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyệt Vân, đại diện phòng nhân sự một công ty ở Cầu Giấy (Hà Nội) cũng cho biết: Công ty có tổng số nhân viên khoảng 120 người, dự kiến đi du lịch hè vào đầu tháng 8, trong 4 ngày 3 đêm. 

Theo đó công ty đề xuất hai phương án: Một là đi Nam Hội An và Đà Nẵng, tổng chi phí 9 triệu đồng/người, nhân sự không cần đóng thêm tiền; phương án hai đi Phuket (Thái Lan) chi phí 12 triệu đồng/người, mỗi nhân viên đóng thêm 3 triệu.

Hơn 80% trong tổng số 120 người chọn đi Phuket, với lý do để lại trong ghi chú là "Thêm một ít nhưng được xuất ngoại vẫn thích hơn" hoặc "9 triệu đồng đi Đà Nẵng, kể cả được ở resort vẫn là quá đắt".

Tour nước ngoài bùng nổ vì xuất ngoại còn rẻ hơn du lịch trong nước - 1

Khách Việt "săn" tour nước ngoài trước 2-3 tháng để được giá tốt (Ảnh: Toàn Vũ).

Từ đầu tháng 5, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã dự đoán được thị trường tour hè sẽ có sự "bùng nổ" của tour nước ngoài, đặc biệt là gói sản phẩm đi các nước Đông Nam Á.

"Năm nay du lịch trong nước sẽ không chiếm ưu thế, nhưng đó cũng là điều dễ hiểu khi năm ngoái chúng ta đã đón cơn bão nội địa. Tâm lý du lịch của khách Việt năm nay đã khác", ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, nhận định.

Bên cạnh đó, ông Bảy cho biết thêm, tỉ lệ đặt tour quốc tế từ đầu tháng 5 đã chiếm khoảng 60%, trong khi đó tour nội địa chỉ khoảng 40%. 

Rút kinh nghiệm về tình hình giá vé máy bay đợt 30/4, du khách đã săn tour hè trước 2-3 tháng.

Các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp có thể kể đến tour Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, Phuket (Thái Lan) 4 ngày từ 9,9 triệu/người, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Singapore - Malaysia hiện nay đều có mức giá 13 triệu đồng/người.

Đại diện các công ty cũng chỉ ra một số ưu điểm của du lịch Thái Lan như giá cả vừa tầm, thủ tục đơn giản và thuận tiện cho việc di chuyển. Tour Trung Quốc sau thời gian đóng cửa cũng hút khách dịp hè năm nay.

Các tour nước ngoài này không phải làm visa, dịch vụ vượt trội hơn và có nhiều điểm vui chơi dành cho trẻ nhỏ, gia đình.

"Chỉ riêng tuyến Đông Bắc Á đã có hơn 20 sản phẩm trong mùa hè với số lượng 2.500 chỗ cho ba tháng cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8", bà Đỗ Thụy Nhã Đoan, Trưởng phòng truyền thông Viettourist, thông tin.

Bên cạnh các đường tour quốc tế quen thuộc, gần, khách Việt cũng rất quan tâm đến các sản phẩm tour thị trường xa như Bắc Âu (Phần Lan - Thụy Điển - Na Uy - Đan Mạch), Nam Phi, Australia...

Yếu tố giá tour, chi phí dịch vụ là một trong những yếu tố tác động đến lựa chọn của du khách.

Các tour quốc tế hiện có mức giá khá cạnh tranh với tour nội địa. Đơn cử, tour miền Bắc 4 ngày 3 đêm hiện có giá khoảng 11 triệu đồng, cao hơn so với giá tour đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm khoảng 7-10 triệu đồng.

Tour nước ngoài bùng nổ vì xuất ngoại còn rẻ hơn du lịch trong nước - 2

Thái Lan là quốc gia được nhiều khách Việt lựa chọn nhất trong mùa dịch lịch hè năm nay (Ảnh: Nguyễn Minh Tân).

"Nhu cầu du lịch nước ngoài vẫn tăng kể từ tháng 4 năm ngoái. Các sản phẩm tour nước ngoài được làm mới liên tục. Bên cạnh đó, cơ quan xúc tiến các nước như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp cận trực tiếp thị trường mục tiêu tại Việt Nam với nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng khá hấp dẫn nên thu hút được sự quan tâm của du khách", bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng tiếp thị và truyền thông Vietluxtour, nhận định.

Tuy nhiên, theo bà Thu, nếu đánh giá chung cả thị trường đoàn và lẻ thì lượng khách du lịch trong nước vẫn chiếm tỷ lệ lớn hơn, do lượng khách đoàn MICE trong nước lớn, có từ vài trăm đến cả nghìn khách mỗi đoàn. 

Nhưng chỉ so sánh thị trường khách lẻ thì lượng khách đặt tour nước ngoài có tỷ lệ cao hơn, khoảng 60% so với tour trong nước.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, nhu cầu của thị trường năm nay sẽ có sự phân hóa cao, khách đòi hỏi chất lượng tốt hơn nên họ sẵn sàng chi thêm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng đề mua một tour nước ngoài.

Bên cạnh đó, du khách cũng có xu hướng đi du lịch dàn trải đều các thời điểm trong năm, nên dự kiến riêng mùa du lịch hè sẽ không có nhiều đột biến.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm