Những "con đường nhân ái" làm thay đổi cuộc sống ở Chiềng Sinh
(Dân trí) - Những năm qua, bằng nguồn xã hội hóa và nội lực của người dân trên địa bàn, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đã hoàn thành nhiều con đường bê tông nội bản.
Những tuyến đường nội bản kiên cố, khang trang đã và đang làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao Chiềng Sinh.
Những tuyến đường bê tông nội bản mà chúng tôi nhắc đến ở trên có tên là "con đường nhân ái", được Chiềng Sinh triển khai từ năm 2019 đến nay.
Lần lượt từng con đường số 1, số 2... đến số 10 êm thuận xe đi. Mỗi đường hoàn thành đều hết sức nhanh chóng mà chắc chắn, chất lượng, "biến" những đoạn đường đất gồ ghề, đứt gãy, phần lớn là đường mòn chỉ rộng chừng 1m thành đường bê tông dày, chắc chắn, thênh thang từ 2 - 3,6m.
Con đường nhân ái số 9 được khánh thành vào cuối tháng 4/2022 trong sự mừng vui khôn xiết của nhân dân cụm bản Pa Sát, bản Che Phai 1.
Sau khi cầu Pa Sát được nối nhịp năm 2020, con đường mới được mở, san lấp từ đất ao, vườn của các hộ dân, phục vụ đi lại của hơn 40 hộ dân. Tuy nhiên, đường mùa mưa thì lầy lội, mùa khô lại bụi mù mịt.
Từ thực tế đó, dự án "con đường nhân ái" số 9 được triển khai. Cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Sinh chủ trương huy động xã hội hóa làm đường.
Cán bộ xã trực tiếp đứng ra kết nối những tấm lòng nhân ái qua mạng xã hội được 54 triệu đồng để mua nguyên vật liệu. Nhân dân đóng góp 47 triệu đồng để giải phóng mặt bằng.
Có kinh phí, các hộ dân cụm Pa Sát bắt tay ngay vào làm đường.
Ông Lò Văn Toán, Trưởng bản Che Phai 1 kể lại: "Không đắn đo, khi đưa ra bàn bạc là bà con trong cụm nhất trí, ủng hộ làm đường luôn. Tất cả các hộ trong cụm đều nhiệt tình cử người tham gia ngày công. Nhờ đó chỉ trong 4 ngày là xong các công đoạn san đường, đổ bê tông.
Tính từ khi có chủ trương, huy động đóng góp đến khi hoàn thiện mất khoảng 1 tháng là bà con đã có đường đẹp với chiều dài 120m, rộng 3,6m, dày 17cm để đi lại thuận tiện".
Hiến đất, góp tiền, bỏ sức, mỗi hộ dân cụm bản Pa Sát đều sẵn lòng.
Ông Lò Văn Hoan cặm cụi làm đất vườn bên đường chỉ tay nói: "Gia đình tôi hiến hơn 1.000m2 ao để làm đường đấy! Ngày công thì chẳng nhớ bao nhiêu, làm đến khi nào xong thì thôi.
Trước kia, chỉ có cầu tạm ở phía dưới bản, mưa lũ là bị cuốn trôi, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Giờ thì khác rồi! Cầu kiên cố, đường thoáng đẹp. Thấy ô tô, xe máy chạy bon bon, con cháu đến trường, bà con đi lại buôn bán thuận lợi, mình cũng thấy vui, không tiếc gì cả".
Khác với đường cụm bản Pa Sát, "con đường nhân ái" số 5 (bản Ta Cơn) được hô "biến" từ lối mòn ngoằn nghèo, gồ ghề trên địa bàn đồi dốc, rộng chừng 50cm - 1m, 4 mùa chỉ có thể đi bộ.
Sau khi xã hội hóa được kinh phí mua nguyên vật liệu, người dân tự nguyện hiến đất và bỏ công sức thực hiện. Suốt 2 tháng liền, từng nhóm hộ dân bản Ta Cơn (10 - 20 hộ/nhóm) thay nhau làm đường.
Đây là một trong 2 "con đường nhân ái" thi công mất nhiều công sức và thời gian nhất trên địa bàn, bởi vừa phải mở rộng vừa nắn đường, hạ độ cao (có đoạn hạ đến 2m), giảm quanh co.
Cụ ông Bạc Cầm Pánh chia sẻ: "Làm đường vất vả lắm, gần như là 1 tuyến đường mới hoàn toàn. Tôi huy động con cháu ai rảnh là tham gia làm cùng hết. Giờ hoàn thiện đường đẹp quá, nhiều hộ chuyển xuống ở gần đường, xây nhà mới luôn. Làm xong đường, bà con còn góp tiền liên hoan tưng bừng 30 mâm, gia đình tôi góp 1 con bò để chung vui".
Giờ đây người dân Ta Cơn đã có thể đi ô tô thông tuyến đường này, với chiều rộng 2m, dài gần 1km. Cuộc sống ở đây vì thế cũng có nhiều đổi thay tích cực.
Ông Trần Hiến Giang, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Sinh, chia sẻ về tên gọi "con đường nhân ái" rằng: "Ai có tấm lòng thì cùng chung tay đóng góp, bỏ sức làm đường nên được đặt tên là "nhân ái". Tất cả các con đường này được thực hiện từ nguồn vốn huy động từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và nhân dân đóng góp.
Trên cơ sở xã lên phương án thiết kế, tính toán giúp, nhân dân là lực lượng trực tiếp thi công, tự giải ngân, có trách nhiệm với chính tuyến đường mình đi. Cán bộ xã hỗ trợ, hướng dẫn, giám sát thi công, quán xuyến nhân lực để công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ".
Từ lợi ích mà những "con đường nhân ái" mang lại, phong trào làm đường nội bản tại Chiềng Sinh diễn ra ngày càng sôi nổi. Tiêu biểu như: bản Ta Cơn đã hoàn thành 7 "con đường nhân ái"; Che Phai 1 (2 "con đường nhân ái"), bản Dửn (1 "con đường nhân ái"), bản Kép (1 đường nội bản dài hơn 1,1km do nhân dân đóng góp 88 triệu và 820 ngày công).
Hiện nay, người dân các bản: Hiệu, Dửn, Che Phai 1 đang triển khai thi công 3 "con đường nhân ái" với tổng chiều dài 820m. Nhờ cách làm trên, 3 năm qua hệ thống giao thông nội bản xã Chiềng Sinh đã nhanh chóng được kiên cố hóa, gần 80% đường nội bản rải bê tông vững chãi, thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn mới.
Quỳnh Lâm