Thứ tư, 08/01/2014 - 04:33

Nghề bán dạo đất Hà Thành

Dân trí

Hình ảnh những người bán dạo từ lâu đã đi vào thơ ca, văn học, kịch họa, phim ảnh… và trong tâm thức của bao nhiêu trái tim Việt.

Nhắc đến Hà Nội, trái tim của dân tộc, là nhắc đến một thành phố với bề dày lịch sử đáng tự hào. Hà Nội là địa danh của những nét văn hóa đặc sắc, cùng đất nước trải qua những thăng trầm của lịch sử.

Nghề bán dạo đất Hà Thành
Nghề bán dạo đất Hà Thành
Hình ảnh những người bán dạo từ lâu đã đi vào thơ ca, văn học, kịch họa, phim ảnh… và trong tâm thức của bao nhiêu trái tim Việt.

Lang thang trên đường phố Hà Nội, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bà, các cô trên những chiếc xe chở hàng đơn sơ, giản dị. Hình ảnh đó đặc biệt thu hút sự chú ý của các vị khách nước ngoài.

Thường thì phần đông những người dừng lại là vì thấy thích thú, xin phép được chụp ảnh. Một số khác mua một ít hàng để ủng hộ. Rồi những người bán hàng lại tiếp tục rong ruổi trên khắp phố phường Hà Nội với chiếc xe đạp của mình.

Thời buổi cơ chế thị trường “trăm người bán vạn người mua” vì vậy mà cơ hội dành cho những người bán dạo cũng ít đi. Mỗi ngày, họ phải thức dậy thật sớm, đến các điểm đầu mối lấy hàng với hi vọng mua được với giá rẻ hơn một chút. Sau khi sắp xếp mọi thứ thật gọn gàng lên chiếc xe đạp của mình, họ bắt đầu hành trình trải dài khắp các con phố, với hi vọng sẽ bán được hết hàng và kiếm vài đồng lãi.

Những người bán hàng lại tiếp tục rong ruổi trên khắp phố phường Hà Nội với chiếc xe đạp của mình.
Những người bán hàng lại tiếp tục rong ruổi trên khắp phố phường Hà Nội với chiếc xe đạp của mình.
Những người bán hàng lại tiếp tục rong ruổi trên khắp phố phường Hà Nội với chiếc xe đạp của mình.

Nếu hôm nào may mắn, bán được hết hàng, họ có thể vui vẻ trở về nhà thật sớm. Thế nhưng, có những hôm thời tiết mưa gió thất thường, vừa không có người mua. Thế là đành ngậm ngùi chịu ế, chịu lỗ.

Những người bán dạo, thực sự chỉ lấy công làm lời, rất vất vả mà thu nhập lại chẳng được bao nhiêu. Thế nhưng, họ vẫn cố bám trụ lấy nghề. Một phần vì kế sinh nhai, phần nữa là vì trót yêu nghề, không bỏ được.

Không phải ngẫu nhiên du khách từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam họ quan sát và lưu lại rất nhiều, rất nhiều những cảnh sinh hoạt đời thường đặc trưng của dân bản địa mà hình ảnh gánh hàng rong, người bán dạo là dễ dàng đập vào mắt họ nhất, để lại nơi họ những ấn tượng đậm nét trong quá trình thưởng ngoạn.

Vô hình trung, đó cũng là cách quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam đơn giản nhất và hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: Minh Phan