Kiều bào Việt về nước chỉ cần "ăn bát phở, chụp bức ảnh" đã thấy hạnh phúc

Thanh Thúy

(Dân trí) - Hàng năm có khoảng 700 nghìn đến 1 triệu lượt kiều bào về nước, tương đương với lượng du khách Nhật Bản, thị trường khách du lịch lớn thứ 3 của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo "Thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển du lịch", diễn ra vào chiều ngày 8/8, tại Hà Nội, bà Erin Phương, kiều bào Mỹ cho biết, du lịch hướng về nguồn cội rất được kiều bào Mỹ trẻ quan tâm.

Hiện nay, có hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đây là một thị trường giàu tiềm năng mà thời gian qua hầu như chưa được quan tâm khai thác hiệu quả.

Kiều bào Việt về nước chỉ cần ăn bát phở, chụp bức ảnh đã thấy hạnh phúc - 1

Hội thảo "Thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển du lịch" diễn ra chiều ngày 8/8 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến (Ảnh: Thanh Thúy).

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, cho biết: "Tôi mong rằng chúng ta sẽ có những trao đổi thẳng thắng để tìm ra các giải pháp để khắc phục những yếu kém còn tồn tại.

Cũng như có những kiến nghị, đề xuất nhằm thu hút hiệu quả hơn nữa nguồn lực người việt nam tại nước ngoài để phục vụ phát triển du lịch trong nước".

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về quê hương, mong muốn được quay trở về thăm thân, du lịch, tìm hiểu về văn hóa, truyền thống dân tộc và được tạo điều kiện để góp sức xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Trong những năm qua, đây là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển cho ngành du lịch. Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm có khoảng 700 nghìn đến 1 triệu lượt kiều bào về nước, tương đương với lượng du khách Nhật Bản, thị trường khách du lịch lớn thứ 3 của Việt Nam.

Nhu cầu về Việt Nam thăm thân, du lịch của kiều bào ngày càng lớn. Thế hệ kiều bào lớn tuổi hầu hết đã ổn định cuộc sống, có tài sản tích lũy, có thời gian, nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng tăng. 

Bên cạnh đó, thế hệ trẻ được sinh ra, lớn lên, được đào tạo trong môi trường văn hóa, giáo dục của nước ngoài, là thế hệ kế cận, sẽ chiếm vai trò chủ đạo trong các hoạt động kinh tế, xã hội của cộng đồng; xu hướng về Việt Nam làm ăn, thăm thân, du lịch, tìm hiểu cội nguồn… sẽ ngày càng gia tăng. 

Từ năm 2004 tới nay, hàng năm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đều tổ chức Trại hè Việt Nam dành cho thanh thiếu niên kiều bào thăm quê hương, tham gia các chuyến đi xuyên Việt tìm hiểu cội nguồn, thăm quan các danh lam thắng cảnh, tìm hiểu về văn hóa, phong tục vùng miền. 

Kiều bào Việt về nước chỉ cần ăn bát phở, chụp bức ảnh đã thấy hạnh phúc - 2

Các chương trình trại hè được thế hệ kiều bào trẻ yêu thích trải nghiệm (Ảnh: Trại hè Việt Nam).

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng chú trọng lồng ghép các hoạt động thăm quan tìm hiểu văn hóa cội nguồn với các chương trình tổ chức thường niên khác như Đoàn kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương; Lớp tập huấn giảng dạy tiếng Việt; Chương trình Xuân Quê hương. 

Xuất phát từ thành công của các chương trình này và xuất phát từ nhu cầu của đất nước, đáp ứng mong mỏi của bà con kiều bào, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn cùng Cục Du lịch quốc gia và các công ty du lịch, lữ hành nghiên cứu, xây dựng mô hình du lịch tập trung phục vụ yêu cầu của kiều bào.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm