Bình Định:
Du lịch Bình Định “bay” hơn 200 tỷ đồng vì Covid-19
(Dân trí) - Trong tháng 1/2020, doanh thu ngành du lịch Bình Định đạt hơn 413 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, trong tháng 2 con số này giảm rất lớn chỉ còn 209 tỷ, giảm hơn 200 tỷ đồng.
Ngày 2/3, đại diện Sở Du lịch Bình Định cho biết, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp virus corona (CoVid-19) khiến ngành du lịch ở các địa phương, trong đó có Bình Định chịu thiệt hại rất lớn.
Theo Sở Du lịch Bình Định, tình hình du lịch trước khi có dịch, trong tháng 1/2020, ngành du lịch Bình Định đón 367.822 lượt khách, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó khách quốc tế đạt 44.347 lượt tăng 60%, khách nội địa đạt 323.475 lượt tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019). Doanh thu du lịch tháng 1/2020 đạt 413,36 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra đã tác động trực tiếp đến ngành du lịch tỉnh Bình Định. Tình trạng khách hủy tour, hủy dịch vụ với các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, làm lượng khách đến Bình Định giảm rõ rệt, kéo theo các ngành thương mại dịch vụ như mua sắm, ăn uống cũng giảm.
Thống kê cho thấy, trong tháng 2 này, ngành du lịch Bình Định ước đón được 176.062 lượt khách giảm 62% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó, khách quốc tế ước đạt 21.986 lượt giảm 44,2%, khách nội địa ước đạt 154.076 lượt giảm 63,6% so với cùng kỳ năm 2019). Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, ngành du lịch Bình Định ước đón được 543.883 lượt khách, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2019.
Doanh thu du lịch tháng 2 ước đạt 209,3 tỷ đồng, giảm hơn 201 tỷ đồng tương đương giảm 49% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế doanh thu 2 tháng đầu năm 2020 ước đạt 622,66 tỷ đồng, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhằm khắc phục những hậu quả của dịch bệnh cũng như đưa ra các biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch Bình Định tham gia chương trình kích cầu du lịch Việt Nam năm 2020 và chương trình xúc tiến du lịch Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đắk Lắk.
Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh: khách sạn chủ động giảm 20-30% giá phòng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cam kết giảm giá dịch vụ từ 10-40%; các khu, điểm du lịch có chính sách khuyến mãi, giảm giá vé tham quan; thực hiện quy trình đảm bảo an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ; hình thành các tour kích cầu dành cho khách du lịch đi theo đoàn; từng bước xây dựng hình ảnh du lịch Bình Định điểm đến an toàn.
Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định tổ chức họp triển khai hợp tác với Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 sau dịch bệnh Covid-19 gây ra…
Doãn Công