Đoàn khách du lịch Hạ Long 2 lần đặt phòng bị lừa tiền dẫn đến địa chỉ "ma"

Minh Nhân Nguyễn Dương

(Dân trí) - Công an TP Hạ Long vào cuộc xác minh phản ánh của du khách về việc 2 lần bị lừa đảo tiền đặt phòng qua ứng dụng, không tìm được địa chỉ căn hộ.

Du khách bức xúc đặt phòng "địa chỉ ma"

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền bài viết "cảnh báo du lịch tại Hạ Long" của một nữ du khách tên Y. 

Theo đó, gia đình chị Y. du lịch Hạ Long, đặt căn hộ 4 phòng ngủ cho 5 thành viên nghỉ 2 đêm, qua website Booking với giá hơn 6 triệu đồng. 

Khi từ Hà Nội xuống đến Hạ Long, gia đình chị Y. không tìm được địa chỉ căn hộ. Đơn vị cho thuê sau đó thông báo "đã hết phòng từ nhiều tuần trước". Người này gợi ý đổi sang căn hộ khác chỉ có 2 phòng ngủ nhưng du khách không đồng ý.

Hai bên thương lượng nhưng không có kết quả. Người cho thuê đề nghị chị Y. hủy yêu cầu đặt phòng, mất toàn bộ số tiền đã đặt. 

Sau đó, nữ du khách vào ứng dụng Airbnb tìm một căn hộ khác, thanh toán tiền thuê 2 ngày khoảng 4,2 triệu đồng, nhưng lại rơi vào tình cảnh tương tự.

Đoàn khách không thể tìm được địa chỉ nhà. Đơn vị cho thuê lại thông báo "hết phòng", xin lỗi và đề nghị khách hủy phòng, hoàn lại tiền.

Đoàn khách du lịch Hạ Long 2 lần đặt phòng bị lừa tiền dẫn đến địa chỉ ma - 1

Bài đăng trên mạng xã hội của du khách (Ảnh chụp màn hình).

Sau cùng, gia đình chị Y. chốt thuê căn hộ 3 phòng ngủ hướng nhìn ra biển từ một đơn vị cho thuê khác, với giá 6,3 triệu đồng cho 3 ngày.  

Tại đây, khi mở cửa phòng, căn hộ có mùi tanh hôi, sàn nhà, chăn ga chưa được thay mới sau khi khách hàng trước đó trả phòng.

Phàn nàn về căn hộ không giống như quảng cáo, người cho thuê cho rằng đó là "mùi tanh của nước biển" rồi không nghe máy sau khi nhận được tiền thuê căn hộ từ chị Y.

"Cảnh báo cho tất cả du khách trong và ngoài nước hết sức cẩn thận và tìm hiểu thật kỹ trước khi đi du lịch và đặt thuê căn hộ ở Hạ Long thông qua các ứng dụng, để tránh không gặp phải chuyện bực mình và mệt mỏi giống gia đình tôi", nữ du khách bức xúc. 

Công an vào cuộc xác minh sự việc 

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND TP Hạ Long đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung điều tra làm rõ và xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi lừa đảo trên.

"Đây đa phần là những cơ sở, tổ chức hoạt động lưu trú du lịch nhưng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh, không đảm bảo về trang thiết bị kỹ thuật và dịch vụ du lịch... nhưng vẫn tổ chức đón khách. Việc này đã làm ảnh hưởng chất lượng dịch vụ du lịch và hình ảnh du lịch của thành phố Hạ Long", UBND TP Hạ Long nhấn mạnh.

Để đảm bảo nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, tránh những trường hợp làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, UBND TP Hạ Long giao Công an TP chủ trì, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nội dung phản ánh của du khách.

Công an TP tăng cường công tác quản lý đối với nhà ở, căn hộ cho thuê; kiểm tra đột xuất việc khai báo tạm trú để phát hiện, ngăn chặn hoạt động lưu trú trái phép và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về lưu trú du lịch, đặc biệt tại các biệt thự, căn hộ chung cư có tổ chức hoạt động kinh doanh lưu trú cho khách du lịch.

Đoàn khách du lịch Hạ Long 2 lần đặt phòng bị lừa tiền dẫn đến địa chỉ ma - 2

TP Hạ Long sẽ kiểm tra đột xuất khai báo tạm trú tại các biệt thự, căn hộ chung cư có tổ chức hoạt động kinh doanh lưu trú (Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh).

UBND TP Hạ Long giao Phòng Văn hóa và Thông tin cung cấp, đăng tải rộng rãi các cơ sở lưu trú đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định công nhận để các cơ quan, đơn vị, nhân dân và du khách được biết, lựa chọn dịch vụ.

UBND các xã, phường tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê, cập nhật bổ sung đầy đủ các cơ sở lưu trú đang hoạt động, cung cấp dịch vụ lưu trú cho nhân dân và du khách trên địa bàn xã, phường hiện chưa có trong danh sách quản lý.

TP Hạ Long kiên quyết đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm.