Lâm Đồng:

Cần xử lý dứt điểm nạn “cò” đặc sản tại Đà Lạt

(Dân trí) - Sau khi các ngành chức năng quyết liệt ngăn chặn, “cò” đặc sản Đà Lạt (“cò mứt”) ngưng hoạt động một thời gian. Tuy nhiên, dạo gần đây loại “cò” này lại đang tái diễn, gây phiền hà cho du khách, ảnh hưởng đến du lịch Đà Lạt.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng với khí hậu mát mẻ và nhiều điểm tham quan thú vị. Hàng năm, nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và nghỉ dưỡng... Tuy nhiên, rất nhiều du khách khi du lịch tại Đà Lạt tỏ ra bức xúc về việc bị các "cò" đặc sản tại đây đeo bám quấy rối và lừa đảo.

Tại những điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt thường xuất hiện các cò mứt chèo kéo, mời khách mua đặc sản làm xấu hình ảnh Đà Lạt
Tại những điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt thường xuất hiện các "cò" mứt chèo kéo, "mời" khách mua đặc sản làm xấu hình ảnh Đà Lạt

Những “cò” này thường đeo bám, chèo kéo du khách đi xem vườn dâu tây miễn phí, hái dâu tây tại vườn giá rẻ nhưng mục đích chính là đưa họ vào các cửa hàng đặc sản đã móc nối sẵn, ép họ mua đặc sản với giá cao. Các cơ sở kinh doanh đặc sản này thường trả hoa hồng hậu hĩnh cho “cò”.

Đặc điểm nhận dạng của những người hành nghề “cò” thường là những nam thanh niên độ tuổi 18 - 35, mặc đồ “bụi bặm”, đều đội mũ lưỡi trai, tham gia giao thông thường không mũ bảo hiểm, ngồi túm tụm một chỗ hoặc ngồi trên xe máy đợi sẵn. Hễ thấy xe khách hoặc nhóm khách du lịch đi biển số lạ (không phải biển 49- Lâm Đồng) nào là chạy đến mời chào, chèo kéo…

Tại lối vào các khu du lịch cò thường bám theo các xe mời mọc khách đi tham quan, mua đặc sản...
Tại lối vào các khu du lịch "cò" thường bám theo các xe mời mọc khách đi tham quan, mua đặc sản...

Vườn hoa thành phố Đà Lạt, cổng khu du lịch Thung lũng tình yêu – Đồi mộng mơ Đà Lạt và một số điểm du lịch khác, là những nơi “cò” thường xuất hiện, họ len lỏi vào các dòng xe, chạy theo xe chở khách, chèo kéo, mời chào.

Họ giới thiệu địa chỉ các lò mứt, các cơ sở kinh doanh đặc sản mứt Đà Lạt, vườn dâu tây khách vào tự hái để dụ khách. Vừa nói, họ vừa đưa danh thiếp (card visit) mời chào. Nhiều “cò” nói năng lịch sự nhưng một số mặt mũi “bặm trợn”, hễ khách hoặc tài xế không trả lời là dễ bị nghe chửi.

Thời gian qua, nhiều du khách và tài xế rất bức xúc phản ánh vì không mua “đặc sản” theo chỉ đạo của “cò” mà bị hành hung hoặc đe dọa. Trước tình hình đó, Công an TP Đà Lạt đã lập tức vào cuộc điều tra và xử lý hành chính 89 đối tượng “cò” đặc sản, tạm giữ 78 xe gắn máy và xử phạt 108 triệu đồng.

Một đôi nam nữ vừa được cò đưa card visit giới thiệu đi các điểm tham quan vườn dâu miễn phí, hái dâu tại vườn giá rẻ
Một đôi nam nữ vừa được "cò" đưa card visit giới thiệu đi các điểm tham quan vườn dâu miễn phí, hái dâu tại vườn giá rẻ

Ngoài ra, 42 cơ sở kinh doanh “đặc sản Đà Lạt” thường xuyên sử dụng “cò” và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc cũng bị xử phạt trên 200 triệu đồng.

Cơ quan công an cũng đã công khai danh tính 7 cơ sở kinh doanh “đặc sản Đà Lạt” nhiều lần vi phạm hành chính trong các lĩnh vực như bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng “cò” để lôi kéo, ép buộc du khách mua hàng.

Đó là cơ sở Tấn Phát (đường Nguyên Tử Lực) đã 12 lần vi phạm. Cơ sở Bảo Khang (đường Phù Đổng Thiên Vương) và Dâu Rừng (đường Nguyên Tử Lực) 5 lần vi phạm. Các cơ sở Trung Thành (đường Nguyên Tử Lực), Bảo Nghi (đường Phù Đổng Thiên Vương), Quỳnh My và Bảo Uyên (đường Mai Anh Đào) đều đã 3 lần vi phạm.

Những tấm danh thiếp được cò sử dụng giới thiệu cho khách
Những tấm danh thiếp được "cò" sử dụng giới thiệu cho khách

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Đà Lạt cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt việc này. Công an TP Đà Lạt phối hợp các ngành chức năng sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết nạn “cò” mứt.

Từ đầu năm 2017, UBND TP Đà Lạt đã công bố các số điện thoại đường dây nóng để nhân dân và du khách phản ánh các hoạt động của “cò du lịch”, cũng như tình trạng gian lận thương mại trên địa bàn. Đó là các số: 0912903178 (Phòng Văn hóa thông tin Đà Lạt), 0912903707 (Phòng Kinh tế), 0912903615 (Công an TP Đà Lạt) và 0912903294 (Đội quản lý thị trường số 1 TP Đà Lạt).

Ngọc Hà