Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão

(Dân trí) - Nhiều người dân ở Đà Nẵng lâu năm cùng chia sẻ lần đầu thấy cảnh nâng nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi -  cây cầu lâu đời ở thành phố để tàu, thuyền về trú bão số 5 vừa qua.

Trưa 19/9, khi bão số 5 đã hoàn toàn không còn ảnh hưởng, cầu Nguyễn Văn Trỗi - một trong những cây cầu lâu đời nhất thành phố Đà Nẵng - lại được nâng nhịp giữa cầu để tàu, thuyền rời khỏi nơi tránh trú bão ra khơi.

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 1

Nhiều người dân sống lâu năm ở Đà Nẵng cũng bất ngờ việc cầu Nguyễn Văn Trỗi có tính năng nâng nhịp cho tàu, thuyền qua, lại về cảng trú bão

Ở Đà Nẵng, ai cũng biết cầu Sông Hàn có khả năng quay nhịp giữa cầu để tàu, thuyền qua lại. Chính công năng này đã khiến nhiều du khách đến Đà Nẵng không ngại thức khuya để chứng kiến cảnh cầu quay lúc nửa đêm. 

Nhưng việc cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể nâng nhịp giữa cầu tạo khoảng trống cho tàu, thuyền qua lại bên dưới lạ lẫm với cả nhiều người dân ở Đà Nẵng. Khi cầu được nâng nhịp để tàu, thuyền từ thượng nguồn về trú bão số 5 vừa qua ở cầu cảng trung tâm thành phố, nhiều người dân lần đầu mới thấy cảnh này.

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 2

Trưa 19/9, nhiều người đi xem và ghi lại hình ảnh hiếm thấy cầu Nguyễn Văn Trỗi ở Đà Nẵng nâng nhịp cho tàu, thuyền về lại thượng nguồn sau hai ngày trú bão số 5

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng vào năm 1965, là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn. Ban đầu, cầu có tên cầu Nguyễn Hoàng. Sau 1975, cầu được đổi tên là cầu Nguyễn Văn Trỗi. Hình ảnh cây cầu sắt màu vàng gắn liền với nhiều hình ảnh tư liệu lịch sử - văn hoá thành phố Đà Nẵng bên dòng sông Hàn. 

Hiện nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi là cây cầu đi bộ, cũng là điểm dừng chân “check in” Đà Nẵng ưa thích của nhiều du khách, nhất là giới trẻ.

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 3

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng vào năm 1965, là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn. 

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 4
Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 5

Hiện nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi là cầu đi bộ duy nhất; đồng thời là điểm "check in" Đà Nẵng ưa thích của du khách trẻ

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 6

Cây cầu sắt màu vàng gắn liền với nhiều hình ảnh tư liệu lịch sử - văn hoá của Đà Nẵng

Trở lại công năng nâng nhịp giữa cầu cho tàu, thuyền qua lại bên dưới khi cần, ông Lê Ngọc Biên, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý cầu (Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng) cho biết: Từ năm 2015, cầu được tính toán thiết kế thêm hệ thống nâng hạ, nhằm phục vụ vận tải đường thủy, tạo điều kiện tàu thuyền ra vào tránh trú mưa bão. Đây có thể nói là cây cầu có thể nâng nhịp giữa đầu tiên của cả nước.

Nhịp cầu được nâng hạ có tải trọng gần 200 tấn, nhịp có chiều dài 36m, rộng 8m. Khi nhịp cầu nâng lên, tạo khoảng không để tàu thuyền đi qua khoảng từ 6-10m, bề rộng luồng lạch cho tàu thuyền qua lại khoảng 40m. thời gian để nhịp cầu nâng lên đạt khẩu độ tối đa mất khoảng 30 phút. 

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 7

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được thiết kế lại để có công năng nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về trú bão từ 2015

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 8

Nhịp cầu được nâng hạ có tải trọng gần 200 tấn, nhịp có chiều dài 36m, rộng 8m.

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 9

Thời gian hoàn tất một lần nâng nhịp cầu khoảng 30 phút

Ông Nguyễn Bốn (46 tuổi, nhà ở quận Hải Châu), sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng chia sẻ, trong đời mình, số lần ông đã đi qua cây cầu này tính không xuể. Nhưng ông chưa từng thấy cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể nâng lên, hạ xuống nhịp giữa cầu như vậy. Hôm bão số 5, thấy hình ảnh nhịp cầu được nâng lên cho tàu, thuyền về cảng trú bão, ông rất bất ngờ. Nhiều người dân ở Đà Nẵng cũng như ông Bốn, rất thú vị khi được tận mắt chứng kiến việc hiếm thấy ở cây cầu lâu đời của Đà Nẵng này.

Tâm An

Ảnh: Ngô Quang

Dòng sự kiện: Bão số 5