Bình Định:
Bình Định ra mắt ứng dụng du lịch thông minh trên di động
(Dân trí) - Sau khi cài đặt ứng dụng du lịch trên điện thoại thông minh, du khách trong và ngoài nước sẽ có đủ thông tin để có chuyến du lịch đến Quy Nhơn - Bình Định, điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.
Chiều 24/9, Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức gặp mặt Ngày Du lịch thế giới (27/9) với chủ đề “Du lịch và phát triển nông thôn” và ra mắt Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng APP du lịch thông minh trên thiết bị di động. Đây vừa là biện pháp kích cầu mang tính nền tảng lâu dài vừa thực hiện mục tiêu xây dựng điểm đến “an toàn - thân thiện - hấp dẫn”.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch Bình Định chịu tổn thất rất nặng nề.
Theo ông Dũng, chương trình kích cầu du lịch đợt 1 sau dịch Covid-19, ngành du lịch Bình Định đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5,6,7, trong đó tháng 6,7 vượt so với cùng kỳ năm 2019; lượng khách đặt phòng trong tháng 8 đạt trên 80% tổng công suất phòng các khách sạn (trước đó tháng 3 và 4 tỷ lệ công suất phòng chỉ đạt 10 - 15%); theo đó tần suất các chuyến bay đến Bình Định trong các tháng 5,6,7 cũng rất nhanh trở lại so với các tháng trước đó, trung bình có 24 chuyến/ngày từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng đến TP Quy Nhơn.
Tuy nhiên, từ ngày 25/7, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương khiến hoạt động du lịch một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề, gây tác động trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Tình trạng khách hủy tour, hủy dịch vụ với các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng với số lượng lớn làm lượng khách đến Bình Định trong tháng 8 giảm 95,3% so với tháng 7, kéo theo các ngành thương mại dịch vụ như mua sắm, ăn uống sụt giảm nghiêm trọng; nhiều nhà hàng, khách sạn đóng cửa, một số công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh xin giải thể.
Ông Dũng cho biết, hiện nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ngành Du lịch Bình Định sẽ tập trung triển khai và khởi động lại chương trình kích cầu du lịch với chủ đề Quy Nhơn - Bình Định điểm đến “an toàn - thân thiện - hấp dẫn”; tiếp tục duy trì có hiệu quả liên minh kích cầu 4 tỉnh: Bình Định - Quảng Ngãi - Phú Yên - Gia Lai; triển khai liên minh kích cầu du lịch mới: Bình Định - Thanh Hóa - Hà Nội - Hải Phòng.
Bên cạnh đó, phối hợp với Hiệp hội Du lịch vận động các doanh nghiệp tham gia cung cấp các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng, giá hợp lý kèm theo những ưu đãi và cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Bình Định...
Đặc biệt, dịp này, Sở Du lịch tỉnh Bình Định ra mắt cổng thông tin du lịch và ứng dụng app du lịch thông minh trên thiết bị di động thông minh. Ứng dụng này được sử dụng trên cả 2 hệ điều hành Android và IOS với tên gọi “Du lịch Quy Nhơn Bình Định”.
Đây được xem vừa là biện pháp kích cầu mang tính nền tảng lâu dài vừa thực hiện mục tiêu xây dựng điểm đến “an toàn - thân thiện - hấp dẫn”.
Theo ông Dũng, với 9 chức năng cơ bản giới thiệu tất cả các hoạt động của các cơ sở lưu trú, các nhà hàng, dịch vụ vận tải như: taxi, xe điện, máy bay và các hoạt động liên quan… Thông qua app du lịch thông minh này, du khách có thể biết được thông tin các điểm cần đến thời gian, hướng đi, đi bằng phương tiện nào để du khách chọn cho mình một lịch trình đi phù hợp.
Theo ông Dũng, với 9 chức năng cơ bản giới thiệu tất cả các hoạt động của các cơ sở lưu trú, các nhà hàng, dịch vụ vận tải như: taxi, xe điện, máy bay và các hoạt động liên quan… Thông qua App du lịch thông minh này, du khách có thể biết được thông tin các điểm cần đến thời gian, hướng đi, đi bằng phương tiện nào để du khách chọn cho mình một lịch trình đi phù hợp.
“Hiện, chúng tôi đã tích hợp được 100 điểm đến trên địa bàn tỉnh Bình Định. Qua đó, cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như: bệnh viện, ngân hàng, số điện thoại nóng của công an, quản lý thị trường… Trong vòng 24 tiếng đồng hồ tất cả các kiến nghị của du khách sẽ được giải quyết, như vậy tạo nên sự minh bạch.
Tất cả cơ sở dịch vụ du lịch phải cam kết thực hiện đúng các tiêu chuẩn của du lịch như: không chặt chém, bán đúng giá, niêm yết giá,… Những đơn vị nào không thực hiện đúng, nếu du khách phản hồi thì sẽ bị xử lý, đồng thời đưa ra khỏi hệ thống, tạo nên hệ thống du lịch thông minh”, ông Nguyễn Văn Dũng cho hay.
Ngoài app du lịch trên điện thoại di động, Sở Du lịch Bình Định còn công bố thêm thông tin du lịch tại 2 địa chỉ: www.dulichquynhon.binhdinh.gov.vn và www.mybinhdinh.vn.